Sức Khỏe

Làm sao để lấy lại vóc dáng sau Tết?

N.T.D 18/02/2024 - 09:20

Với tâm lý “ăn Tết”, mọi người thường chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon để ăn uống, điều đó dễ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng và tăng cân sau những ngày nghỉ Tết.

Ngày Tết là dịp sum vầy, đi chơi chúc Tết nhau nên các gia đình thường có xu hướng ăn uống tùy tiện giờ giấc, không theo nhịp sinh hoạt ngày thường. Nhiều bạn trẻ còn có thói quen tranh thủ ngày nghỉ Tết để “cày” phim, nhậu nhẹt “xuyên” đêm, hôm sau lại “ngủ nướng” và bỏ qua bữa ăn sáng.

Việc bỏ bữa sáng nhưng lại ăn nhiều vào bữa tối, thậm chí bữa đêm cũng là những lý do khiến cân nặng tăng “phi mã” sau Tết. Bởi bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đối với mỗi người, đóng vai trò cung cấp một phần lớn năng lượng cho cả một ngày dài làm việc.

Còn bữa tối, bữa đêm thường ăn xong chúng ta sẽ nghỉ ngơi chứ không vận động nhiều như ban ngày, nên đó sẽ là lúc cơ thể tích mỡ nhiều hơn.

Ngoài thay đổi nhịp độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng ngày Tết cũng dư thừa đạm và chất béo. Các gia đình thường “ăn Tết” với những món ăn sẵn như giò chả, trâu gác bếp, khô gà, xúc xích, phomai dây..., hoặc các món chế biến lại như xôi, bánh chưng rán, nem rán..., hay những món ăn vặt như bánh kẹo, mứt Tết, ô mai, hoa quả sấy khô...

uqfqwfqq.jpg
Ảnh minh họa.

Đây là các món ăn chứa nhiều muối, chất béo, tinh bột, đường... dễ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của những người bị thấp khớp, tiểu đường, mỡ máu, tim mạch, cao huyết áp.

Đa số những loại thức uống ngày Tết được sử dụng là bia, rượu và nước ngọt..., cũng là những loại đồ uống nếu sử dụng nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và gây tăng cân.

Đối với người có nhu cầu giảm cân sau kỳ nghỉ Tết, rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Nguồn thực phẩm này cung cấp vitamin cũng như chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu cực kỳ tốt. Đồng thời, nhờ chất xơ và các loại vitamin, cơ thể chúng ta nhanh chóng loại bỏ được cholesterol. Đặc biệt, rau củ dịp sau Tết Nguyên đán cũng khá đa dạng, các chị em có nhiều lựa chọn để thay đổi thực đơn hàng ngày của gia đình.

Sau Tết, thay vì ăn quá nhiều các món ăn giàu calo từ thịt động vật nên thay bằng các loại cá, rong biển được chế biến luộc, hấp hơn là các món chiên, xào bởi các món này chứa nhiều dầu mỡ.

So với các loại nước ngọt, bia rượu không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng nhiều, nước ép trái cây và rau củ tươi giúp bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin, chống lão hóa, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cân hiệu quả.

Những ngày Tết cơ thể đã quen được “ăn uống thả ga”, vậy nên dù cơ thể có “phì nhiêu” hơn, cũng không nên đột ngột cắt giảm các bữa ăn chính. Sự thay đổi đột ngột và thiếu khoa học dễ làm cơ thể không những hết uể oải sau Tết mà còn mệt mỏi hơn.

Để giảm cân sau Tết, không ít người lại "bóp mồm, bóp miệng", nhịn ăn để đưa cân nặng trở về như cũ. Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám - Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Chúng ta phải có đủ năng lượng để hoạt động trong cả ngày. Mọi người hay bỏ bữa sáng, do vậy có những lúc làm việc, học tập không có đủ năng lượng. Việc giảm cân sau Tết vẫn cần ăn đủ 3 bữa sáng, trưa, tối không nên đột ngột cắt giảm các bữa ăn chính.

Tuy thế cần kiểm soát lại số lượng trong mỗi bữa. Chúng ta cố gắng ăn đủ 3 bữa chính, không có các bữa phụ; tránh tình trạng nhịn ăn xong sau đó lại uống cốc sinh tố, nước ép hoa quả, trà sữa... vì năng lượng và lượng đường đơn trong các đồ uống này rất nhiều, hoàn toàn không tốt cho những người đang giảm cân, hoặc những người muốn giữ cân”.

Ngày Tết, mọi người thường bị cuốn vào những bữa tiệc tùng và tụ tập tới khuya nên thường ngủ ít, không đủ giấc dẫn đến cơ thể mệt mỏi.

Vì thế, sau Tết, tốt nhất chúng ta cần lấy lại nhịp sinh học, ngủ đủ giấc 6 - 8 tiếng một ngày để nạp lại năng lượng cho cơ thể. Việc ngủ đủ giấc sẽ mang lại tinh thần thoải mái và sảng khoái để bắt đầu cho những ngày làm việc đầu năm mới.

Sau khi áp dụng một cách nghiêm túc chế độ ăn uống sau Tết hợp lý như trên, kết hợp thêm chế độ luyện tập thể thao hợp lý, cân nặng của chúng ta sẽ trở về lại bình thường chỉ sau một thời gian ngắn, cơ thể cũng khỏe mạnh, đầy năng lượng và sớm bắt nhịp lại với công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để lấy lại vóc dáng sau Tết?