Lãi suất tiết kiệm lại tăng trên diện rộng

Trang Nhi| 05/08/2022 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc đua lãi suất huy động lại nóng khi hàng loạt ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng từ cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Hiện tại, 3/4 ngân hàng quốc doanh cũng đã tăng lãi suất.

Từ cuối tháng 7 đến nay, một loạt ngân hàng lớn, nhỏ như Vietcombank, Techcombank, VPBank, Kienlongbank, ABBank, GPBank… đều đã tăng lãi suất tiền gửi áp dụng với khách hàng cá nhân. Trong đó, Techcombank tăng 0,3-0,6 điểm % ở hầu hết kỳ hạn, lãi suất tối đa hiện ở mức 6,5%/năm; VPBank tăng 0,3-0,4 điểm % ở kỳ hạn 6-12 tháng, lãi suất tối đa 6,7%/năm; Kienlongbank tăng 0,3 điểm % với kỳ hạn 1-11 tháng…

ngan-sach-nn.jpeg
Lãi suất tiết kiệm lại tăng trên diện rộng

Với nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank), sau nhiều tháng không thay đổi, hiện 3/4 nhà băng trong nhóm đã tăng lãi suất tiết kiệm.

Mới nhất, Vietcombank tăng 0,1 điểm % lãi suất ở hầu hết kỳ hạn gửi từ cuối tháng 7. Đây là lần tăng lãi suất huy động đầu tiên của nhà băng này kể từ cuối năm 2018 đến nay. Trước đó, BIDV và Agribank cũng đã tăng lãi suất huy động trong tháng 6-7.

Hiện lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng của nhóm ngân hàng này phổ biến ở mức 3,1-3,4%/năm; kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng ở mức 4%/năm và kỳ hạn 12 tháng trở lên ở mức 5,4-5,6%/năm.

Theo các chuyên gia, việc một loạt ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động gần đây có mục đích chính là để hút dòng tiền từ cư dân để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng tăng cao trong nền kinh tế.

Dù đã có dấu hiệu giảm tốc từ cuối quý II, nhưng đến cuối tháng 7, tín dụng toàn nền kinh tế vẫn tăng 9,27% so với đầu năm, mức tăng cao nhất 5 năm trở lại đây. Trong khi đó, tăng trưởng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng chỉ đạt hơn 4,5% cùng giai đoạn.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng từ xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, lãi suất USD trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên, từ đó gây áp lực lên lãi suất tiền Đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tiết kiệm lại tăng trên diện rộng