Lãi suất liên ngân hàng vượt 2% dưới áp lực thanh khoản

Trang Nhi| 26/07/2022 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh trước áp lực thanh khoản. Cuối tuần qua, lãi suất kỳ hạn qua đêm ghi nhận ở 2,8% (tăng gần 2 điểm % so với tuần trước) và 1 tuần là 2,82%, tăng 1,45 điểm %.

Theo báo cáo thị trường tiền tệ mới đây, Bộ phận phận tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết lãi suất liên ngân hàng đã nhanh chóng bật tăng dưới áp lực của thanh khoản, kết tuần, lãi suất kỳ hạn qua đêm ghi nhận ở 2,8% (tăng gần 2 điểm % so với tuần trước) và 1 tuần là 2,82%, tăng 1,45 điểm %.

lai-suat-lien-ngan-hang-4.jpg
Lãi suất liên ngân hàng vượt 2% dưới áp lực thanh khoản

Chênh lệch lãi suất VND-USD đã đảo chiều sang dương và tạm thời giúp giảm áp lực lên tỷ giá. Tuy nhiên, trong tuần này, SSI cho rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên ít nhất 0,75 điểm % sẽ tiếp tục tạo áp lực lên mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá. 

Trong tuần qua, việc thực hiện các hợp đồng USD giao ngay và kỳ hạn đã làm giảm đáng kể thanh khoản tiền đồng trên hệ thống ngân hàng, kết hợp với việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục phát hành tín phiếu trong suốt 1 tháng qua dẫn đến một lượng lớn VND đã bị hút ra khỏi hệ thống.

Trên thực tế, nhằm hỗ trợ thanh khoản, nghiệp vụ mua kỳ hạn đã được đẩy mạnh sử dụng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, và tổng khối lượng phát hành trong tuần đạt 6.260 tỷ đồng - mức cao nhất kể từ tháng 2 năm nay ở kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5%.

Kênh phát hành tín phiếu chủ yếu diễn ra vào đầu tuần, với khối lượng hơn 24.000 tỷ đồng kỳ hạn 56 ngày lãi suất 2,3%, tuy nhiên có tới 78.000 tỷ đồng đáo hạn.

Nhóm phân tích cho rằng việc nới rộng kỳ hạn của kênh phát hành tín phiếu trong tuần qua cũng cho thấy NHNN muốn thăm dò tình trạng thanh khoản hệ thống ở thời gian dài hơn sau một khoảng thời gian phát hành ở các kỳ hạn ngắn.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất liên ngân hàng vượt 2% dưới áp lực thanh khoản