Tòa án địa phương

Lá cờ đầu trong tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng

Trần An 13/09/2024 - 15:01

Với sự quyết tâm, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên chức, nhiều năm liền TAND huyện Kế Sách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, làm tốt công tác xét xử các loại án trở thành lá cờ đầu đầu trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng.

Nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao

Nhận được quan tâm chỉ đạo sâu sát của TAND tỉnh, cùng với sự quyết liệt của tập thể cán bộ Tòa án trong đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, phấn đấu giảm tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan, không có án quá hạn theo luật định. TAND huyện Kế Sách luôn là tập thể trong sạch, vững mạnh xuất sắc, đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy chế, kỷ luật lao động của cơ quan.

Thẩm phán Thạch Viết Tâm, Chánh án TAND huyện Kế Sách cho biết, để đảm bảo hoàn thành công việc đúng tiến độ, ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác chi tiết của đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ 14 giải pháp do TANDTC và 3 giải pháp do TAND tỉnh Sóc Trăng đề ra về nâng cao chất lượng công tác xét xử.

anh-1-1-(1).jpg
Cuộc họp triển khai kế hoạch công tác từ đầu năm của TAND huyện Kế Sách

Đồng thời, hàng tháng, hàng quý và hàng năm đều có tổ chức họp đánh giá, tự phê bình và phê bình để khắc phục, sửa chữa những mặt còn hạn chế, thiếu sót. Từ đó, mỗi cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí công tác của mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, làm hết việc chứ không hết giờ, đơn vị áp dụng các giải pháp đạt hiệu quả cao.

Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Kế Sách đã thụ lý 1.442 vụ, việc đã giải quyết 1254 vụ, việc; đạt tỷ lệ 86,68%. Trong đó án hình sự thụ lý tổng số 69 vụ, việc/146 bị cáo; đã giải quyết 65 vụ, việc/142 bị cáo; đạt tỷ lệ 94,2%; Án dân sự thụ lý tổng số 1.313 vụ, việc; đã giải quyết 1.131 vụ, việc; đạt tỷ lệ 86,13%; Áp dụng biện pháp xử lý hành chính thụ lý tổng số 60 vụ, việc; đã giải quyết 58 vụ, việc; đạt tỷ lệ 96,66%; TAND huyện Kế Sách đã tổ chức 47 phiên tòa rút kinh nghiệm, 34 phiên tòa trực tuyến,…

Một trong những nguyên nhân góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả trong công tác không thể không nói đến sự chung tay, khuyến khích cán bộ, công chức tích cực nghiên cứu và đề ra nhiều sáng kiến của lãnh đạo TAND huyện.

Theo đó, đơn vị có nhiều sáng kiến được tổ chức thực hiện của đơn vị như: “Thay đổi phương pháp lãnh đạo - Yếu tố của thành công”. “Giải pháp quản lý con người, sắp xếp công việc trong tình hình thiếu nhân sự để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

anh-2-1-(1).jpg
TAND huyện luôn khuyến khích cán bộ, Thẩm phán, Thư ký nghiên cứu tìm ra nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xét xử

Ngoài ra các sáng kiến của cá nhân cũng được lãnh đạo đơn vị chú trọng, thông qua quá trình thực tiễn công tác, nhiều Thẩm phán, Thư ký đã có nhiều giải pháp , sáng kiến hiệu quả như: “Nâng cao tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các loại án” “Xây dựng kế hoạch làm việc khoa học nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án” “Nâng cao chất lượng giải quyết án” “Nâng cao chất lượng hòa giải đối với các loại vụ án dân sự” “Giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hình sự” và rất nhiều các sáng kiến khác đều mang lại hiệu quả thiết thực, giúp bản thân cá nhân và đơn vị hoàn thành xuất sách nhiệm vụ.

Đoàn kết, đồng lòng bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ

Theo Thẩm phán Thạch Viết Tâm – Chánh án TAND huyện Kế Sách, để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được của đơn vị, mục tiêu tiếp theo của TAND huyện là tiếp tục củng cố, duy trì, phát huy, nhấn đấu đạt từ bằng hoặc cao hơn những thành tích đã đạt được, phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công chức giữ chức danh tư pháp. Phát huy đoàn kết nội bộ, đảm bảo dân chủ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho CBCCNLĐ.

Đồng thời nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; có sự phân công trong Ban lãnh đạo để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Thẩm phán thực hiện đúng Kế hoạch giải quyết án đã báo cáo hàng tháng; kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Thẩm phán.

anh-4.jpg
Thẩm phán Thạch Viết Tâm – Chánh án TAND huyện Kế Sách

“Định kỳ hàng tuần, theo yêu cầu của Ban lãnh đạo hoặc đề nghị của Thẩm phán, các Thẩm phán báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết án của mình để tập thể Thẩm phán thực hiện việc trao đổi để có hướng xử lý. Ban lãnh đạo cập nhật thường xuyên và triển khai các hướng dẫn, văn bản pháp luật mới liên quan đến công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp.

Đổi mới phương pháp lãnh đạo cho phù hợp tình tình; khích lệ CBCC-NLĐ đưa ra sáng kiến, giải pháp, những cách làm hay trong công tác, kịp thời phát hiện để nhân rộng”.

Trong giải quyết, xét xử án, tập thể TAND huyện Kế Sách luôn nêu cao trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, có kế hoạch xây dựng hồ sơ giải quyết, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện Quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức.

Mỗi cán bộ, công chức Tòa án huyện luôn nêu cao ý thức tự giác về kỷ luật công vụ; chú trọng tinh thần đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp; chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế, Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử của Thẩm phán; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án; không chủ quan, không để sai sót do thiếu trách nhiệm,…tất cả đã tạo nên sự thành công của đơn vị.

anh-3(1).jpg
TAND huyện Kế Sách tham gia Hội thao do TAND tỉnh tổ chức chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống TAND

Nhận xét về đơn vị TAND huyện Kế Sách, ông Phạm Quang Nhuận – Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể là chìa khóa giúp cho TAND huyện Kế Sách hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

“Với vai trò chỉ đạo trực tiếp, theo dõi các hoạt động đơn vị TAND huyện Kế Sách, tôi đánh giá cao kết quả đạt được trong thời gian qua của đơn vị. Các đồng chí trong Ban lãnh đạo TAND huyện luôn nhạy bén, quyết tâm cao trong công tác, cụ thể là thông qua chất lượng hoạt động, đơn vị luôn đúng tóp đầu trong số lượng thụ lý, giải quyết các loại án, đảm bảo kịp thời, đúng thời hạn quy định. Có thể khẳng định, TAND huyện Kế Sách là lá cờ đầu trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng”, Phó Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh.

Với những thành tích tiêu biểu, nhiều năm liền tập thể TAND huyện Kế Sách đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC tặng Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua TAND, Cờ thi đua xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lá cờ đầu trong tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng