Tòa án địa phương

TAND huyện Mỹ Tú: Đảm bảo xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án

Trần An 16/08/2024 - 15:26

Ngày 16/8, đoàn công tác Ban cán sự đảng TAND tỉnh Sóc Trăng do ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Mỹ Tú về công tác TAND huyện Mỹ Tú trong 10 tháng của năm 2024.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Phạm Tuân – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ; lãnh đạo cơ quan tư pháp huyện Mỹ Tú cùng dự.

d89152c9850b2155781a10.jpg
Quang buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trương Anh Tuấn, Chánh án TAND huyện Mỹ Tú cho biết, thời gian qua TAND huyện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng và Ban lãnh đạo TAND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND huyện; được sự quan tâm hỗ trợ của UBND huyện; các ban ngành trong các mặt công tác của đơn vị.

Tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị luôn nêu cao tình thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ 01/10/2023 đến ngày 13/8/2024, đơn vị đã thụ lý 744 vụ việc; đã giải quyết được 573 vụ việc (đạt tỷ lệ 77% trên tổng số án đã thụ lý); so với cùng kỳ năm 2023, số lượng án thụ lý tăng 159 vụ việc, giải quyết tăng 66 vụ việc, hiện tại án còn tồn 171 vụ việc, có 03 vụ án đang tạm đình chỉ. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 12,4 vụ/tháng, tăng 1,25 vụ/tháng so với cùng kỳ năm 2023.

TAND huyện đã tổ chức 5 phiên tòa xét xử trực tuyến; 1 phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm hai cấp trong tỉnh và 9 phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ tại đơn vị.

Tổng số 138/138 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật phải công khai, đạt tỷ lệ 100% so với tổng số lượng án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của đơn vị.

a-tuan.jpg
Ông Trương Anh Tuấn, Chánh án TAND huyện Mỹ Tú báo cáo tại buổi làm việc

Không có bản án, quyết định đã đề xuất là nguồn để phát triển thành án lệ. Tỷ lệ 100% Thẩm phán, công chức sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo.

Thực hiện tham mưu tốt, có chất lượng và hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác cải cách tư pháp nói chung và công tác xét xử của Tòa án; đặc biệt công tác xử lý các vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm, án theo Chỉ thị 26, bảo đảm các vụ việc này được đưa ra xét xử kịp thời, xử lý nghiêm đúng theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt cho tình hình chính trị tại địa phương, không có trường hợp nào kết án oan hoặc bỏ lọt hành vi phạm tội.

Bên cạnh những thuận lợi, TAND huyện còn gặp một số khó khăn như: số lượng án phát sinh nhiều, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, nhiều loại án, quan hệ pháp luật tranh chấp mới phát sinh liên quan nhiều lĩnh vực, nhiều người, thu thập chứng cứ, xây dựng hồ sơ vụ việc tốn nhiều thời gian.

Trong khi Thẩm phán, Thư ký đơn vị bên cạnh công tác xét xử, giải quyết án còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên so với khối lượng công việc phải thực hiện thì chưa đáp ứng yêu cầu. Từ đó trong xây dựng hồ sơ, giải quyết và xét xử Thẩm phán của đơn vị phải tự làm các thủ tục tố tụng dẫn đến công việc quá tải.

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND huyện Mỹ Tú đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất đến TAND tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy để công tác TAND huyện đạt chất lượng, hiệu quả và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

c5ebb0cf670dc3539a1c9.jpg
Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng ghi nhận những kết quả nổi bật trong công tác, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà TAND huyện gặp phải trong thời gian qua.

Chánh án TAND tỉnh yêu cầu lãnh đạo TAND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho toàn thể cán bộ, đảng viên đơn vị; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu còn lại của năm 2024.

Tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp và ngành chuyên môn huyện, đặc biệt công tác xử lý các vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm, án theo Chỉ thị 26 và tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động và giả định; tập trung thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số.

Chánh án TAND tỉnh cũng đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Tú , cũng như các cơ quan tư pháp và ngành chuyên môn huyện tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để TAND huyện Mỹ Tú thực hiện tốt công việc và đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Chánh án TAND tỉnh mong muốn lãnh đạo huyện Mỹ Tú phối hợp chặt chẽ hơn nữa cùng hệ thống TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng trong công tác giải quyết các vụ việc, án phát sinh liên quan đến tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn huyện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mỹ Tú: Đảm bảo xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án