Tòa án địa phương

TAND huyện Thạnh Trị: Nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao

Trần An 27/08/2024 - 21:34

Chiều 27/8, đoàn công tác Ban cán sự đảng TAND tỉnh Sóc Trăng do ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Thạnh Trị về công tác TAND.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có bà Phạm Lệ Lam – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; thường trực Huyện ủy, UBND huyện; lãnh đạo cơ quan tư pháp huyện Thạnh Trị cùng dự.

326105dc-ee5f-4ede-9786-1edcedb7f502.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Trịnh Thị Bích Phượng, Chánh án TAND huyện Thạnh Trị cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, TAND huyện đã thụ lý 395 vụ, việc; đã giải quyết 236 vụ, việc, đạt tỷ lệ 60%. So với cùng kỳ năm 2023 tỷ lệ giải quyết tăng 08%; Tổng thụ lý theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án 190 vụ, đã giải quyết 137, trong đó kết quả hòa giải, đối thoại thành 70 vụ.

Tình hình án thụ lý án so với năm 2023 tăng ở tất cả các loại án, cụ thể: Án hình sự thụ lý tăng 05 vụ, 06 bị cáo (25/20 vụ); Án dân sự thụ lý tăng 62 vụ (577/515 vụ); Áp dụng các biện pháp xử lý hành chính thụ lý tăng 07 vụ (12/5 vụ).

af805dc3-953c-48eb-8c86-3414a3bda6a2.jpg
Bà Trịnh Thị Bích Phượng, Chánh án TAND huyện Thạnh Trị báo cáo tại buổi làm việc

TAND huyện tổ chức được 9 phiên tòa rút kinh nghiệm và 3 phiên tòa trực tuyến.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh, Thường vụ Huyện ủy trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật tại địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhanh chóng dưa các vụ án ra xét xử, nhất là vụ án có tính chất phức tạp, các vụ án được dư luận quan tâm, các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy.

029e8f71-02d4-417d-9e49-8921bff008e3.jpg
Thành viên trong đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc

Đồng thời trong công tác hòa giải đơn vị cũng chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong quá trình giải quyết tranh chấp để người dân nhận thức rõ các quy định pháp luật, giảm bớt được những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND huyện Thạnh Trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Tình hình án thụ lý trong năm có chiều hướng tăng, công chức cũng có phần áp lực trước khối lượng công việc ngày càng nhiều và chất lượng đòi hỏi ngày càng phải nâng cao, bên cạnh đó một số công chức đôi khi còn chưa có kế hoạch, phương pháp làm việc khoa học; điều kiện về cơ sở vật chất còn hạn hẹp.

Kinh phí để trang bị công tác xét xử trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa lưu động cũng còn gặp khó khăn do nguồn kinh phí đơn vị cũng còn hạn hẹp, thiếu trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ xét xử trực tuyến.

Ngoài ra trụ sở đơn vị xây dựng đã lâu, hiện trạng xuống cấp phần nào ảnh hưởng tâm lý làm việc của cán bộ công chức.

Tại hội nghị, TAND huyện Thạnh Trị đã đề ra nhiều đề xuất và kiến nghị đến TAND tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy Thạnh Trị để giúp TAND huyện khắc phục khó khăn tồn tại.

10152bba-83b7-4e56-a1aa-6ecec46ac61d.jpg
Ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng ghi nhận những kết quả đã đạt được, đồng thời chia sẻ những khó khăn đang tồn tại của đơn vị trong thời gian qua.

Chánh án TAND tỉnh yêu cầu lãnh đạo TAND huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho toàn thể cán bộ, đảng viên đơn vị; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu còn lại của năm 2024.

Chánh án TAND tỉnh mong rằng thời gian tới, lãnh đạo Huyện ủy, cũng như các ban ngành, đặc biệt là các cơ quan trong khối nội chính huyện quan tâm chỉ đạo và phối hợp tốt hơn nữa, tạo điều kiện TAND huyện thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao, góp phần ổn định an ninh chính trị của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thạnh Trị: Nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao