Kỳ tích từ sự đồng lòng

Mộc Miên| 14/06/2021 20:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự đồng thuận và liên kết lại đã tạo ra khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần tạo ra kỳ tích trong phòng chống dịch cho đất nước. Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 ngày hôm nay đang viết tiếp kỳ tích ấy.

ky-tich-tu-su-dong-thuan.jpg
Ảnh minh họa

Tính đến tối ngày 13/6, Việt Nam có 10.538 bệnh nhân COVID-19 với 8.902 ca ghi nhận trong nước và 1.636 ca nhập cảnh. Trong đó, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 (thời điểm khởi phát đợt dịch thứ 4) đến nay là 7.332 ca.

Để ngăn chặn, đẩy lùi làn sóng dịch COVD-19 lần thứ 4, những ngày qua cả hệ thống chính trị và người dân cả nước. Đặc biệt là các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đã không mệt mỏi, nỗ lực hết mình trong từng trận đánh, trên từng trận địa, tại từng địa phương khu vực khác nhau. Hàng ngày không ít bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi ra viện, nhưng cũng có những sinh mạng vẫn bị dịch bệnh cướp đi và đáng lo ngại là những ổ dịch mới với số người mắc COVID-19 tăng nhanh vẫn bất ngờ xuất hiện, hoặc đã âm thầm trực chờ đâu đó trong cộng đồng.

Sự “tương thân, tương ái”, nghĩa cử đồng bào trong huyết quản người Việt Nam không bao giờ ngừng chảy, vẫn sẽ như suối nguồn tươi mát để chúng ta có thể cùng nhau vượt qua mọi gian truân, cố gắng để không ai bị bỏ lại phía sau. Nhưng dịch bệnh giống như kẻ thù tàn độc tấn công, xâm lấn vô hình, vô cảm càn quét đi những mạng người vô tội. Vì vậy, ngoài những đối sách, chúng ta vẫn cần có vaccine và giải pháp căn cơ để chấm dứt đại dịch này.

Trong lúc này, khi một số quốc gia phát triển trên thế giới đã đạt được tiến bộ đáng kể trong tiêm chủng nhờ sở hữu số lượng vaccine lớn và sớm triển khai chiến dịch, thì đại đa số các quốc gia đang phát triển vẫn đang thiếu nguồn cung vaccine, cũng như không đủ tiềm lực để trang trải chi phí nhập vaccine.

Việt Nam không nằm ngoài các quốc gia đó, chúng ta không dồi dào về nguồn lực kinh tế. Thậm chí, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 mới đây, để "thắt lưng buộc bụng", Chính phủ đã quyết định cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn phòng, chống dịch COVID-19, tăng đầu tư phát triển và nhiệm vụ an ninh, quốc phòng cần thiết.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép đẩy lùi đại dịch và hồi phục phát triển kinh tế-xã hội, trong năm 2021, Việt Nam dự kiến cần 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí ước tính hơn 25 nghìn tỷ đồng.
Đây là một số tiền không hề sẵn với đất nước chúng ta, vì thế chủ trương chung của Chính phủ là bên cạnh nguồn ngân sách thì cần huy động thêm các nguồn lực đóng góp mang tính thiện nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để mua đủ số lượng vaccine tiêm kịp thời cho người dân.

Quỹ Vaccine COVID-19 được ra đời với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật, thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Quỹ Vaccine COVID-19 khiến chúng ta liên tưởng đến “hũ gạo cứu đói” năm 1945, cuộc vận động đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, chung lòng của toàn dân. Hũ gạo năm xưa góp phần đánh “giặc đói”, thì nay Quỹ Vaccine sẽ góp phần chiến thắng “giặc COVID”.

Thực tế cho thấy ngay từ lúc dịch COVID-19 khởi phát cách đây 1,5 năm, khi Thủ tướng Chính phủ xác định tinh thần "chống dịch như chống giặc" thì nhân dân cả nước đã đoàn kết một lòng, bền bỉ chống dịch thành công.

Chính sự đồng thuận và liên kết lại đã tạo ra đại khối đoàn kết toàn dân, góp phần tạo ra kỳ tích trong phòng, chống dịch cho đất nước. Theo Báo cáo "Ý kiến và kinh nghiệm của người dân về hành động ứng phó đại dịch COVID-19 của Chính phủ ở Việt Nam" do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam thực hiện cho thấy, hơn 96% số người được hỏi đánh giá nỗ lực ứng phó của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 là tốt hoặc rất tốt; gần 94% có cùng đánh giá đối với nỗ lực ứng phó của chính quyền cấp tỉnh. Có tới 99% người được hỏi cho biết, họ đeo khẩu trang khi ra ngoài và 93% rửa tay hằng ngày trong thời gian cao điểm của đại dịch.

Hưởng ứng lời hiệu triệu của Thủ tướng Phạm Minh Chính "Đất nước chúng ta còn khó khăn. Đảng và Nhà nước đã và đang cố gắng nhưng cần sự chung tay, góp sức bằng tấm lòng và trái tim của cả cộng đồng, xã hội”, tính đến 11h ngày 12/6, chỉ khoảng 1 tuần sau khi ra mắt, Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 đã tiếp nhận 4.795 tỷ VND, gồm tiền VND, ngoại tệ quy đổi và hiện vật quy đổi do các cá nhân, tổ chức đóng góp. Đồng thời, vẫn còn trên 3.000 tỷ đồng tiền và hiện vật quy đổi các đơn vị, tổ chức cam kết ủng hộ chưa chuyển tiền về quỹ. Trong đó là sự đóng góp hoàn toàn tự nguyện từ mọi miền tổ quốc, không kể người dân trong nước hay kiều bào, không phân biệt tổ chức xã hội, doanh nghiệp công hay tư. Từ những cụ già nhiều tuổi nhờ con cháu chuyển cho Quỹ số tiền phúng điếu của chồng, hay những đồng bạc lẻ của chị bán rau, anh xe ôm hay cả những em nhỏ nuôi lợn tiết kiệm.

Tất cả, đều lấp lánh tình yêu, niềm tin, nghĩa cử đồng bào của những người con đất Việt. Xúc động biết bao khi mỗi đóng góp đều có ý nghĩa với sự an toàn của bản thân, gia đình, cộng đồng và cả xã hội.

Con số đóng góp cho Quỹ Vaccine COVID-19 trong những ngày tiếp theo chắc chắn sẽ còn tăng với một niềm tin bất diệt, minh chứng rằng: “Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 là quỹ của tinh thần nhân ái, niềm tin, của trái tim và kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng. Để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết tên mình lên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc, chiến thắng đại dịch COVID-19”- như người đứng đầu Chính phủ đã nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích từ sự đồng lòng