Kỹ sư trồng rừng bị vướng vào tội trộm cắp

Hiển Xuân| 07/03/2014 09:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, ông Quyền liên tục gửi đơn khiếu nại đến Báo Công lý việc ông bị oan khi gia đình ông thuê người khai hoang và trồng rừng trên một lô đất bỏ hoang đã lâu, bỗng nhiên ông bị Công an huyện Hương Trà, TT-Huế bắt giam vì tội trộm cắp tài sản.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1960, trú tại tổ 8, phường Hương Hồ, TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), ông nguyên là một kỹ sư nông nghiệp, tốt nghiệp ĐH Nông Lâm Huế. Ra trường, ông được bố trí làm việc tại Lâm trường Tiền Phong, Thừa Thiên Huế. Nhưng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, ông đã xin nghỉ việc tại Lâm trường Tiền Phong. Với kiến thức, kinh nghiệm và niềm đam mê về trồng rừng, thời gian qua, ông đã trồng được hơn 30ha rừng để phục vụ sinh kế, phủ xanh đất bạc màu và đồi trọc. Ngoài ra, ông còn sản xuất và ươm các loại giống cây lâm nghiệp để phục vụ cho nhu cầu của bà con trong vùng.

Vào năm 2006, ông Quyền đã được ba hộ ông Nguyễn Vũ, Trần Thiện Thuận và Nguyễn Văn Lợi (là người ở cùng địa phương) nhượng lại thêm cho 3 lô đất tại tiểu khu 113, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà và tiến hành khai hoang trồng cây tại đây. Mặc dù đây là vùng đất đồi với địa lý bất lợi, độ dốc đứng, có độ cao từ 350 đến 400m nhưng bằng những nỗ lực thủ công nên ông Quyền chỉ trồng được 2/3 quả đồi ở độ cao từ 200m trở xuống, phần chỏm đồi phía trên vẫn còn bị bỏ hoang hóa.

Kỹ sư trồng rừng bị vướng vào tội trộm cắp

Ông Nguyễn Văn Quyền

Đến giữa năm 2012, ông Quyền đã thuê người và phương tiện để mở một con đường từ chân đồi lên đỉnh hết 34 triệu đồng. Sau khi đã có đường, đầu năm 2013, ông Quyền bắt đầu thuê người phát quang làm vệ sinh, khai hoang, cuốc gốc cây và đốt sạch thực bì trên khu vực chỏm của quả đồi nói trên… Theo ông Quyền thì: “Trong quá trình thực hiện các hạng mục công việc, trong một thời gian dài, tôi không hề bị tranh chấp hay bị ai cản trở gì”.

Cũng theo lời ông Quyền: “Từ 2004 đến nay, tôi đã khai hoang và trồng nhiều lứa cây ổn định trên cả 3 lô đất trên, nhưng đến khi tôi đi làm giấy CNQSD đất để xin tham gia vào dự án hỗ trợ vốn của Ngân hàng thế giới (WB3) thì không được Ngân hàng chính sách thị xã Hương Trà chấp nhận!”.

Ngày 21/3/2013, ông Quyền đã thuê anh Nguyễn Văn Toàn và một số người dân khác để chặt bỏ những cây thông mọc hoang (còn gọi là thông rai), khi làm phát quang bằng thủ công thì không thể chặt được, số tiền thuê là 4.500.000 đồng.

Khi chặt xong và tập kết toàn bộ số cây thông rai này xuống phía dưới chân đồi thì ông Quyền bị UBND phường Hương Hồ đến lập biên bản về việc chặt số cây thông trên và cho rằng số cây thông trên là của HTX Nông nghiệp II, phường Hương Hồ quản lý.

Sau khi ông Quyền bị UBND phường Hương Hồ lập biên bản, một thời gian thì ông Quyền bất ngờ được ông Thắng, PGĐ Ngân hàng chính sách thị xã Hương Trà đến tận nhà báo cho biết là thửa đất ông Quyền vừa vào khai thác trên là của ông Thắng, đã được chuyển nhượng từ hộ ông Bùi Văn Thuận và bà Hoàng Thị Cúc và đưa sổ đỏ cho ông Quyền xem. Thửa đất này có số hiệu 212, tờ bản đồ số 6, tiểu khu 113 xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế với diện tích 13.149m2, cấp ngày 31/12/2008.

Ngày 25/10/2013, ông Quyền bị Công an thị xã Hương Trà ra Thông báo số 44 bắt tạm giam với tội danh “Trộm cắp tài sản”, sau 26 ngày bị tạm giam, ngày 18/11/2013, ông Quyền đã được hủy bỏ biện pháp tạm giam.

Theo Kết luận điều tra số 55/KLĐT ngày 15/12/2013 của cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã Hương Trà thì: “… Ông Quyền phạm tội “Trộm cắp tài sản”(số gỗ thông) trên diện tích rừng của ông Bùi Văn Thuận, phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, nhưng số gỗ thông lại thuộc sự quản lý của HTX Nông nghiệp II, phường Hương Hồ”. Cáo trạng ngày 6/1/2014 của VKSND thị xã Hương Trà cũng vẫn kết luận: “… Ông Nguyễn Văn Quyền lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của HTX Nông nghiệp II,  phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế để lén lút chiếm đoạt 60 cây gỗ thông rai…”.

Điều mà dư luận tại địa phương này đang quan tâm là: Việc ông Quyền chặt bỏ cây thông tự mọc trên đất bỏ hoang để trồng cây lại bị buộc vào tội “Trộm cắp tài sản” đã là thỏa đáng?

Đề nghị các cơ quan chức năng địa phương xem xét vụ việc một cách thấu tình, đạt lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỹ sư trồng rừng bị vướng vào tội trộm cắp