Văn hóa- Thể thao

Kỷ niệm 221 năm ngày mất nữ tướng Bùi Thị Xuân

Kim Sáng 18/12/2023 - 22:59

Ngày 18/12, tại TP.HCM đã diễn ra lễ kỷ niệm 221 năm ngày mất nữ tướng triều đại Tây Sơn, đô đốc Bùi Thị Xuân. Hơn 2.000 học sinh có mặt để tưởng nhớ bà.

Lễ kỷ niệm 221 năm ngày mất nữ tướng Bùi Thị Xuân được tổ chức trong buổi sinh hoạt đầu tuần tại ngôi trường mang tên bà tại quận 1, TP.HCM.

Đây là dịp để ôn lại lịch sử truyền thống, văn hóa, qua đó giúp các em học sinh hiểu hơn về khí tiết của vị nữ tướng Bùi Thị Xuân.

nu-tuong-bui-thi-xuan6.jpg
Dâng hoa tưởng nhớ nữ tướng Bùi Thị Xuân.

Mở đầu chương trình, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân, đã có nhiều chia sẻ về giá trị của việc giáo dục văn hóa - lịch sử truyền thống.

Ông Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh, giáo dục truyền thống là trách nhiệm của nhà trường để bày tỏ tấm lòng trân quý công lao, sự gian khổ và đức hy sinh của các vị anh hùng dân tộc vì nước vì dân.

nu-tuong-bui-thi-xuan7.jpg
Nghi thức rước kiệu, cung thỉnh hai mẫu đất và nước lấy từ giếng cổ và nền nhà cổ của từ đường thờ nữ tướng Bùi Thị Xuân.

“Mỗi khi nhìn tấm phù hiệu mang tên Bùi Thị Xuân trên ngực áo, sẽ gợi lên niềm tự hào và nhắc nhớ các em nhiều bài học cao quý để làm người trung hiếu”, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Đồng hành với chương trình, diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang, Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ, đã khái quát cuộc đời và sự nghiệp của nữ tướng Tây Sơn Bùi Thị Xuân.

nu-tuong-bui-thi-xuan4.jpg
Kỷ niệm 221 năm ngày mất nữ tướng Bùi Thị Xuân.

Ông cho biết, nữ đô đốc Bùi Thị Xuân sinh thời đã khẳng định tài năng và sức mạnh vượt trội. Bà là một nữ lãnh đạo tài ba dưới triều Tây Sơn, văn võ song toàn, thông minh tài trí.

Bà đã vượt qua định kiến xã hội cổ hủ, hướng đến sự tiến bộ, kiên định theo đuổi lý tưởng hộ quốc an dân, vì cái đẹp của non sông gấm vóc và sự bình an, hạnh phúc của muôn dân.

picture1(2).jpg
Nhiều nghệ sĩ cùng học sinh của trường tham gia biểu diễn vở tuồng Đô đốc Bùi Thị Xuân của tác giả Hồ Nhựt Quang sáng tác riêng cho trường.

Nữ tướng đã đặt tâm huyết vào công cuộc giải phóng dân tộc và luôn làm việc hết mình, không ngừng cống hiến cho mục tiêu lớn hơn. Bà biết sử dụng trí tuệ và khéo léo trong các chiến lược đấu tranh, sáng tạo để đạt được những thành công đáng kể.

Điều đặc biệt trong buổi lễ là nghi thức rước kiệu, dâng hương dâng hoa, cung thỉnh hai mẫu đất và nước được ông Châu Kinh Tú - Giám đốc Bảo tàng Quang Trung - lấy từ giếng cổ và nền nhà cổ của từ đường thờ nữ tướng Bùi Thị Xuân gửi vào tặng trường lưu lại tại nhà truyền thống nhân ngày đại lễ.

Kết thúc chương trình, nhiều học sinh bày tỏ sự cảm động và cho rằng chỉ trong thời gian ngắn nhưng các em đã được biết thêm rất nhiều thông tin lịch sử quý báu về nữ tướng Bùi Thị Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 221 năm ngày mất nữ tướng Bùi Thị Xuân