Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản

17/12/2023 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Nhật Bản dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản- Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đón Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo sẽ tham dự Phiên họp chính "Kiểm điểm và định hướng hợp tác ASEAN-Nhật Bản" và "Tình hình thế giới và khu vực".

Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo sẽ có cuộc ăn trưa làm việc "Đối tác từ trái tim đến trái tim qua các thế hệ" và "Đối tác đồng sáng tạo kinh tế và xã hội tương lai".

Sau 50 năm, quan hệ ASEAN-Nhật Bản phát triển toàn diện, năng động trên tất cả lĩnh vực: Chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội và hợp tác phát triển. Nhật Bản tham gia sâu rộng vào các tiến trình hợp tác chính trị-an ninh khu vực; ủng hộ đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Hợp tác kinh tế đầu tư giữa ASEAN và Nhật Bản được triển khai qua nhiều cơ chế/khuôn khổ khác nhau, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP). Nhật Bản cũng là đối tác tích cực đóng góp cho triển khai Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) và hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản- Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Năm 2022, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 và đầu tư FDI đứng thứ 2 của ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 268,5 tỷ USD. Tổng FDI từ Nhật Bản vào ASEAN đạt 26,7 tỷ USD, tăng 27,7% so với năm trước đó.

Trước bối cảnh thế giới, khu vực có những thách thức, diễn biến mới khó lường; trên nền tảng quan hệ tốt đẹp giữa hai bên và tiềm năng, cơ hội rộng mở, ASEAN và Nhật Bản đều mong muốn tăng cường hợp tác, liên kết nhằm ứng phó với những thách thức chung và cùng phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản- Ảnh 3.

Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản là dịp để lãnh đạo cấp cao hai bên cùng kiểm điểm thành quả hợp tác, từ đó đề ra định hướng phát triển quan hệ trong trong giai đoạn mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản được tổ chức ngay sau khi ASEAN và Nhật Bản thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, là dịp để lãnh đạo cấp cao hai bên cùng kiểm điểm thành quả hợp tác, từ đó đề ra định hướng phát triển quan hệ trong trong giai đoạn mới, xứng tầm với khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong ASEAN và trong việc thúc đẩy quan hệ Nhật Bản-ASEAN, nhất là việc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò điều phối quan hệ ASEAN-Nhật Bản giai đoạn 2018-2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản