Vấn đề quan tâm

Kon Tum: Người dân huyện biên giới Đăk Glei khốn khổ vì đường ĐH 83 xuống cấp nghiêm trọng

Văn Hà10/10/2024 21:13

Thời gian qua, người dân sinh sống tại huyện biên giới Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) kiến nghị tình trạng các tuyến đường trên địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, đi lại gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù đã nhiều lần ý kiến nhưng chính quyền địa phương nơi đây đành “bất lực” vì không có kinh phí để đầu tư, sửa chữa.

Có mặt trên tuyến đường ĐH 83 (từ thị trấn Đăk Glei đến xã Đăk Nhoong), theo quan sát của PV, trên tuyến đường di chuyển chưa đầy vài Km đã có đến hàng trăm ổ voi lớn nhỏ, có điểm dài hơn 5m, rộng 3m, chiếm gần hết mặt đường. Điều này gây nguy hiểm trực tiếp cho các phương tiện đi lại, đặc biệt là các hộ dân sinh sống trong khu vực.

img_20241009_200711.jpg
Tuyến đương DH 83 xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân lưu thông qua lại.

Trao đổi với PV, bà Y Thuyền (trú thôn Pêng sal pêng, xã Đăk Pék) cho biết tình trạng xuống cấp tuyến đường ĐH 83 đã diễn ra 15 năm nay. Mùa nắng thì đường khô, đi lại còn thấy và né được ổ voi, ổ gà chứ mưa xuống thì rất nguy hiểm, nước ngập, rất dễ té ngã khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

“Đường quá khó đi, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp cán vào ổ voi, ngã xuống đường. Mấy hôm mưa bão, đường ngập sâu, người dân không dám di chuyển. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành mong muốn được đầu tư, sửa chữa đường nhưng vẫn chưa được đáp ứng”, chị Y Thuyền nói.

img_20241009_203717.jpg
Rất nhiều ổ voi, ổ gà trên tuyến đường.

Anh A Vít - Trưởng thôn Pêng sal pêng xác nhận, đời sống của bà con vô cùng vất vả trước hiện trạng đường xá hư hỏng nặng. Nhiều hộ kinh doanh, sản xuất gặp khó khăn trong việc vận chuyển nông sản, hàng hóa ra thị trấn. Mặc dù nhiều lần sửa chữa, nhưng đến nay chỉ mới chắp vá, khắc phục một vài điểm trên tuyến đường. Mong muốn chính quyền sẽ hỗ trợ sửa chữa toàn bộ tuyến đường để giúp người dân đi lại an toàn.

Theo tìm hiểu, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường ĐH 83 dài khoảng 33km đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng nhưng chưa được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp. Phần lớn mặt đường đã bong tróc hết lớp nhựa, có nhiều ổ trâu, ổ voi sâu từ 30 - 50cm. Vào mùa mưa, các hố sâu này ngập nước và trở thành những cái bẫy đối với người đi đường.

Ông A Duy - Phó Phòng Kinh tế, hạ tầng huyện Đăk Glei cho hay, nguyên nhân chính khiến cho các tuyến đường ĐH 83 hư hỏng, xuống cấp là do lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa lớn. Đồng thời, mưa lũ gây sạt lở nghiêm trọng tại nhiều vị trí, gây ngập úng phá vỡ kết cấu nền đường và mặt đường, làm tắc nghẽn, hư hỏng hệ thống thoát nước…

img_20241009_200708.jpg
Người dân đã kiến nghị nhiều lần lên các cấp, chính quyền nhưng do không có kinh phí sửa chữa nên đành "bất lực".

“Năm nay, UBND huyện Đăk Glei cân đối, phân bổ nguồn kinh phí chi thường xuyên khoảng 500 triệu đồng để sửa chữa các điểm hư hỏng mặt đường. Với nguồn kinh phí hạn hẹp như trên thì việc duy trì công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cho các công trình rất khó khăn. Huyện Đăk Glei đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum và các sở ngành liên quan, tổng hợp và đề nghị T.Ư hỗ trợ kinh phí nâng cấp tuyến đường ĐH 83”, ông Duy nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Người dân huyện biên giới Đăk Glei khốn khổ vì đường ĐH 83 xuống cấp nghiêm trọng