Sức Khỏe

Kobayashi xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong

Minh Lý 28/03/2024 - 14:54

Ngày 28/3, Công ty dược phẩm Kobayashi thông báo đã xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong liên quan đến việc sử dụng thực phẩm chức năng có chứa gạo men đỏ của hãng này.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, các sản phẩm nói trên cũng có liên quan 2 trường hợp tử vong khác do các bệnh liên quan đến thận và hơn 100 trường hợp phải nhập viện. Bộ này nghi ngờ có chất độc hại trong sản phẩm, nhưng cho đến nay, Kobayashi vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể. Cơ quan này đã có cuộc làm việc với Kobayashi để làm rõ tình hình.

kobayashi.png
Một số sản phẩm của Kobayashi.

Các nghiên cứu y học mô tả “beni koji” - gạo men đỏ - như một chất thay thế cho nhóm thuốc statin trong việc giảm lượng cholesterol cao, tuy nhiên cũng cảnh báo nguy cơ tổn thương nội tạng tùy thuộc vào thành phần hóa học có chứa trong sản phẩm.

Tuần trước, Kobayashi cho biết họ đã nhận được báo cáo về các trường hợp mắc bệnh liên quan đến sản phẩm của hãng và tự nguyện thu hồi 5 sản phẩm trong số đó, bao gồm khoảng 300.000 gói thực phẩm chức năng “beni-koji choleste help”. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất thuốc tại Nhật Bản công khai thông báo thiệt hại về sức khỏe và tự nguyện thu hồi sản phẩm, kể từ khi hệ thống dán nhãn thực phẩm chức năng được áp dụng tại quốc gia này vào năm 2015.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế chưa cấp phép 4 sản phẩm thực phẩm chức năng của Công ty dược phẩm Kobayashi đang bị thu hồi tại Nhật. Tuy nhiên, Bộ vẫn cảnh báo người tiêu dùng không mua, không sử dụng 4 sản phẩm này bởi có khả năng người tiêu dùng vẫn mua được qua hàng xách tay không chính thức.

Một trong những sản phẩm được rao bán nhiều tại thị trường Việt Nam là Kobayashi Naishi Help 30. Sản phẩm này được bán với giá từ trên 600.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp, được giới thiệu với công dụng chuyển hóa năng lượng trong quá trình hoạt động hàng ngày giúp tiêu hao chất béo, giảm mỡ nội tạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kobayashi xác nhận thêm 2 trường hợp tử vong