Kinh tế TP.HCM lần đầu tiên tăng trưởng âm

Trang Nhi| 02/12/2021 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, TPHCM tăng trưởng âm 6,78%, trong khi kế hoạch năm đề ra là tăng trưởng dương 6%.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư thành ủy TP.HCM cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11 và thực hiện chủ đề năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư, triển khai đề án mô hình chính quyền đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

kinh-te-tphcm.jpg
Kinh tế TP.HCM lần đầu tiên tăng trưởng âm

Tuy nhiên TP.HCM phải đối diện làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư với biến chủng Delta lây lan rất nhanh, buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, các biện pháp cách ly y tế nhằm ngăn dịch lây lan cộng đồng với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết.

Sau gần 5 tháng, thành phố chịu nhiều tổn thất nặng nề, nhiều người không thể vượt qua, các mặt của đời sống, kinh tế - xã hội bị ảnh hướng rất nghiêm trọng.

Theo ông Nên, quý I/2021 tình hình kinh tế xã hội thành phố phát triển khá đồng đều, đến 6 tháng đầu năm thì chững lại và cuối năm thì sụt giảm nghiêm trọng. Dẫn đến lần đầu tiên trong lịch sử từ giai đoạn đổi mới, kinh tế thành phố tăng trưởng âm 6,78%, trong khi kế hoạch đề ra là tăng trưởng 6%.

Theo dự toán, năm nay TP.HCM chỉ hoàn thành 13/29 chỉ tiêu, không hoàn thành 14/29 chỉ tiêu, còn 2/29 chỉ tiêu đến cuối năm mới có thể đánh giá. Trong khó khăn, kinh tế TP.HCM cũng có điểm sáng đó là kim ngạch xuất khẩu tăng 2,8%, nhập khẩu tăng 24,9%, tổng thu ngân sách nhà nước có thể phấn đấu đến cuối năm đạt 100% chỉ tiêu.

Ông Nên cho rằng chủ đề năm 2022 có thể là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư.

Hội nghị Thành ủy sẽ cho ý kiến về 7 nhóm giải pháp, cùng 21 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2022, đã được ban thường vụ thành ủy đề xuất, đồng thời, tìm kiếm xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư, bảo đảm thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19.

Về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 -2025, ông Nên đánh giá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi quyết định thành công việc thực hiện mục tiêu của đại hội Đảng bộ TP.HCM đề ra.

TP.HCM thống nhất không thay đổi, điều chỉnh mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản của đại hội, nhưng trong bối cảnh "bình thường mới" thì chắc chắn cần tư duy đổi mới, giải pháp mới, cơ chế mới và có kế hoạch phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế TP.HCM lần đầu tiên tăng trưởng âm