Góc nhìn 11/06: Thanh khoản suy yếu, thị trường khả năng đi ngang

10/06/2014 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh khoản của thị trường có biểu hiện suy yếu, lực bán áp đảo sự tăng điểm của các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cho VN-Index duy trì tăng điểm thấp.

Qua đó thị trường đang chạm vào những vùng kháng cự mạnh mà thiếu sự hỗ trợ thông tin nên khả năng đi ngang vẫn chiếm ưu thế.

Đi ngang cùng những phiên tăng giảm xen kẽ

CTCK FPT (FPTS): Với diễn biến phiên ngày 10/06, FPTS nhận định thị trường vẫn sẽ tiếp tục gặp khó khăn và chưa thể sớm vượt qua vùng kháng cự mạnh 570 - 575 điểm.

Trong các phiên tới, nhà đầu tư (NĐT) sẽ tiếp tục chờ đợi công bố về danh mục của quỹ VNM ETF, do quỹ này đang có tuần thứ 4 thu hút vốn liên tiếp nên FPTS cho rằng kỳ vọng của NĐT sẽ giúp thị trường duy trì trạng thái phân hóa giá, các chỉ số vì thế sẽ có khả năng giữ trạng thái đi ngang với những phiên tăng giảm xen kẽ.

Theo đó, FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng hạn chế mở các trạng thái mua mới trước khi thị trường có tín hiệu xác nhận xu thế rõ ràng hơn. Việc nắm giữ cổ phiếu vẫn cần ưu tiên những cổ phiếu cơ bản với triển vọng hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm tốt.

Thị trường sẽ bị kéo lại trong ngắn hạn

CTCK MB (MBS): Theo MBS thì tác động tích cực từ thông tin nới room gần đây đã không còn nhiều nữa. Thị trường đang chạm vào các vùng kháng cự mạnh mà không có thông tin hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô, nên nhiều khả năng sẽ bị kéo lại trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc lùi xuống và tích lũy thêm cũng củng cố tâm lý thị trường sau khi trải qua nhiều diễn biến dao động mạnh gần đây.

Do vậy, MBS khuyến nghị NĐT tiếp tục chốt lời ra đối với các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn và chuẩn bị sẵn sàng mua vào đối với cả mục tiêu ngắn và dài hạn khi thị trường lùi xuống các vùng giá hợp lý. Tuy nhiên, việc lựa chọn cổ phiếu cũng như vùng giá cần xem xét và được tư vấn kỹ lưỡng để phù hợp với từng quan điểm đầu tư khác nhau.

Lực bán ra vẫn áp đảo

CTCK VNDirect (VND): Diễn biến phiên sắc xanh phiên 10/6 của VN-Index vẫn nhờ một số trụ cột nâng đỡ, điển hình là GAS và MSN trong khi phần còn lại của thị trường chịu áp lực bán lớn.

Dòng tiền biểu hiệu suy yếu khi thanh khoản sụt giảm trở lại và xuống dưới mức trung bình 20 phiên. Ngoài ra, sự phân hóa cũng thể hiện mờ nhạt hơn và không xuất hiện dòng cổ phiếu cụ thể nào dẫn dắt thị trường. Hầu hết các mã đều chưa vượt được đỉnh cũ thiết lập vào cuối tháng 5 mà chủ yếu dao động quanh biên độ hẹp trong 2 tuần qua, lực cầu biểu hiện yếu dần và có nguy cơ phá vỡ vùng đi ngang này.

Hai phiên vừa qua, VN-Index đều chạm 571 rồi thoái lui ngay sau đó cho thấy áp lực bán tại vùng này tương đối lớn. Do vậy, VND duy trì quan điểm thận trọng về xu hướng thị trường chung. Có thể trong các phiên tới, lực bán ra vẫn áp đảo, sự tăng điểm nếu có chỉ xuất hiện ở một số cổ phiếu cá biệt. Theo đó, VND cho rằng rủi ro giai đoạn này vẫn chưa được loại trừ hết, do đó nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng và giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp.

Khả năng tăng giá khó bền vững

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Khả năng dẫn dắt thị trường của cổ phiếu GAS khỏi trong phiên 10/6 nhanh chóng bị dập tắt bởi lực bán xuất hiện. IVS cho rằng áp lực bán lên nhóm cổ phiếu đầu cơ như AGR, FLC, PTK... là khá mạnh. Hầu hết những cổ phiếu này đang chịu áp lực bán khá lớn và có thể vùng giá thấp hơn 10% sẽ là chốt chặn cho những phiên tới. Đây là vùng giá mà các cổ phiếu này đã tăng trở lại sau nhịp điều chỉnh cách đây vài phiên.

Thời gian này thị trường đang có sự tác động mạnh bởi 2 nhóm cổ phiếu là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu nhỏ đầu cơ. Trong khi nhóm tầm trung, có tính cơ bản thì giá trị giao dịch rất thấp và hầu như các động thái mua bán đều rất thận trọng. Chính vì thế nó khiến cho khả năng tăng giá khó có thể bền vững được.

Những nhịp tăng mạnh như trên thường khuyến khích lực bán ra mạnh hơn trong khi bên mua chưa mạo hiểm mua vào. Và nếu như thị trường tạo một áp lực mạnh hơn, trong khi khối ngoại không còn duy trì đà mua ròng mạnh nữa thì khả năng điều chỉnh của thị trường sẽ cao hơn.

Thanh khoản có khả năng yếu dần

CTCK Sacombank (SBS): Chỉ số VN-Index tăng nhẹ trong phiên ngày 10/06 mang tính chất kỹ thuật nhiều hơn khi thị trường rơi vào trạng thái điều chỉnh trong 2 phiên gần đây. Mức độ tác động của nhóm bluechips khá mạnh khi 2/3 cổ phiếu trên sàn giảm điểm trong khi chỉ cần 2, 3 cổ phiếu vốn lớn như GAS, MSN tăng điểm là có thể kéo xanh VN-Index.

SBS cho rằng thị trường đang trong giai đoạn thiếu các thông tin hỗ trợ dẫn đến khả năng thanh khoản đang yếu dần trong các phiên sắp tới. NĐT nên chuyển sang giữ tỷ trọng tiền mặt cao hơn và chờ đợi thêm nhưng phiên điều chỉnh sâu mới giải ngân trở lại.

Xu hướng đi ngang

CTCK Đông Á (DAS): VN-Index có phiên thứ 2 liên tiếp duy trì trên đường MA100. Bên cạnh đó, tín hiệu tích cực cũng xuất hiện ở các chỉ báo kỹ thuật MACD, Stochastic. Nhưng lực cản đối với chỉ số này vẫn chưa mất đi, nhất là khi mẫu hình nến đảo chiều cũng đã hình thành trên VN-Index trong phiên 10/06.

Đối với HNX-Index, phiên giảm điểm ngày 10/06 đã xác nhận thêm cho mẫu hình đảo chiều hình thành trong phiên đầu tuần. Tuy nhiên, nhìn chung, đà giảm của thị trường có thể sẽ không mạnh, vẫn chủ yếu theo xu hướng đi ngang.

DAS dự đoán xa hơn với Bollinger bands của HNX-Index liên tục thu hẹp, cho thấy khả năng chỉ số này đang tích lũy cho những biến động mạnh hơn. Thanh khoản tiếp tục là yếu tố quyết định đối với xu hướng biến động của thị trường trong thời điểm hện tại. Việc không thể kích thích dòng tiền tham gia thị trường, sẽ dẫn đến việc xu hướng đi ngang có thể sẽ bị thử thách trong một vài phiên sắp tới.

Trần Hạnh tổng hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn 11/06: Thanh khoản suy yếu, thị trường khả năng đi ngang