ĐHĐCĐ Nhựa Rạng Đông: Tiếp tục hi sinh lợi nhuận để mở rộng thị phần

27/06/2014 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiến lược trong thời gian tới của CTCP Nhựa Rạng Đông (HOSE: RDP) là tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường cao cấp, đẩy mạnh xuất khẩu vào Nhật và Mỹ.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 diễn ra sáng 27/06, ông Hồ Đức Lam - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ cho biết như vậy.

Ông Hồ Đức Lam chia sẻ, năm 2014, để tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, công ty sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp lớn. Để thực hiện được điều này, RDP sẽ tiếp tục hi sinh mục tiêu lợi nhuận để mở rộng thị phần và tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng.

Về xuất khẩu, trước đây công ty nhắm vào thị trường bậc trung, cạnh tranh với Trung Quốc. Tuy nhiên từ năm 2013 và 2014 trở đi, công ty hướng đến phân khúc thị trường cao cấp hơn, mà cụ thể ở đây là thị trường Mỹ và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, để có thể thực hiện được các dự án đầu tư hiện tại, công ty đang tìm kiếm nguồn tài trợ với chi phí tối thiểu nhất. Cụ thể, về kế hoạch đầu tư năm 2014, Nhựa Rạng Đông sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục đã triển khai từ năm trước. Các hạng mục đầu tư gồm máy móc thiết bị cho nhà máy bao bì 95.7 tỷ đồng, máy móc thiết bị cho nhà máy nhựa 1 là 8.5 tỷ đồng và hệ thống thông tin quản trị doanh nghiệp 19 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của công ty là 40.8 tỷ đồng và 82.6 tỷ đồng vay nợ.

Chia sẻ về dự án nhà máy Tiên Sơn ở khu vực phía Bắc, ông Lam cho biết đây là kế hoạch công ty đã ấp ủ từ lâu. Tuy nhiên việc mở rộng thị phần ra miền Bắc và xây dựng nhà máy Tiên Sơn vấp phải khó khăn là thủ tục đầu tư ra miền Bắc cực kỳ nhiêu khê. Song tiềm năng ở đây rất lớn, đồng thời chi phí vận chuyển sẽ bị đẩy lên cao do quy định vận tải thay đổi, HĐQT đang cố gắng triển khai kế hoạch đầu tư này để có thể sản xuất sản phẩm ngay tại miền Bắc.

Cũng trong năm năm nay công ty sẽ tìm kiếm đối tác khai thác mặt bằng 190 Lạc Long Quân, chi nhánh Nghệ An; thanh lý khu đất tại Bình Dương để thu hồi vốn; triển khai công tác di dời nhà máy ra khu công nghiệp Tân Đô Long An.

Dự kiến hướng chủ đạo trong năm 2014 vẫn là hai dòng hàng chủ lực giả da và bao bì, đồng thời tập trung giữ vững thị phần dòng hàng truyền thống đi mưa. Ngoài ra, ông Lam chia sẻ nhựa Rạng Đông sẽ chỉ đầu tư vào lĩnh vực cốt lõi và không đầu tư đa ngành. Do vậy, một hướng phát triển không kém phần quan trọng sắp tới là nhân tố con người để gia tăng năng lực sản xuất.

Về con số cụ thể, công ty đặt mục tiêu doanh thu 1,150 tỷ đồng, tăng trưởng 10%; lãi ròng 29 tỷ đồng, tăng trưởng 11%; cổ tức tiền mặt 10% cho năm 2014.

Năm 2013, lợi nhuận thấp do giảm giá để tăng thị phần

Năm 2013, công ty ghi nhận 1,044 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 10% và cơ bản hoàn thành kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng, giảm 16% và không hoàn thành kế hoạch năm.

Giải thích nguyên nhân lợi nhuận năm 2013 không đạt kế hoạch, ông Lam cho hay do tình hình thị trường khó khăn, môi trường cạnh tranh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp giảm giá bán để tồn tại. Cho nên Rạng Đông phải điều chỉnh giá bán đảm bảo thị phần và ưu tiên hoàn thành mục tiêu doanh số.

Mặt khác, do thiếu hụt dòng tiền công ty phải tăng cường nợ vay làm chi phí lãi vay tăng đáng kể, ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của công ty.

Với lợi nhuận tạo ra trong năm 2013 là 26 tỷ đồng, HĐQT trình cổ đông phương án trả cổ tức tiền mặt 8%, ứng với tổng giá trị 11.4 tỷ đồng, dự kiến ngày 15/7 thực hiện.

Trong năm 2013, để giải quyết một phần nguồn vốn cho đầu tư và phát triển, công ty đã xây dựng phương án tăng thêm 25% vốn điều lệ. Tính đến hiện nay, phương án phát hành cũng đã được thực hiện thành công.

Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua đơn từ nhiệm của ông Ngô Viết Sơn - Thành viên HĐQT và bầu bổ sung ông Lê Long, cổ đông đại diện vốn SCIC (nắm 14.56% vốn).

Mỹ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHĐCĐ Nhựa Rạng Đông: Tiếp tục hi sinh lợi nhuận để mở rộng thị phần