“Loạn” tranh chấp đất tại huyện Thới Bình, Cà Mau

Lê Vũ| 25/12/2018 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền buông lỏng quản lý trong thời gian dài, để mặc cán bộ địa chính đo đạc cấp giấy tờ đất vô tội vạ, không qua kiểm chứng thực tế, dẫn đến nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp đất kéo dài và phức tạp...là những hiện tượng xảy ra tại Thới Bình, Cà Mau.

Cấp chủ quyền đất chồng chéo

Bà Phan Ngọc Ẩn ngụ tại ấp Kinh 6, xã Tân Bằng, Huyện Thới Bình , tỉnh Cà Mau cho biết bà có mua khu đất diện tích 5.500m2 của bà Trần Thị Chính từ năm 2003 để canh tác. Khu đất này trước đây còn hoang sơ do bà Chính khai thác sử dung từ trước năm 1975 đến thời điểm sang nhượng cho bà Ẩn vẫn không có tranh chấp.

Khoảng năm 2009 - 2011 tỉnh bắt đầu giải tỏa đền bù để thực hiện dự án đường hành lang ven biển phía Nam có đoạn đi qua khu vực này thì bà Ẩn phát hiện đất của mình bị chồng lấn trên diện tích đất đã được cấp giấy CNQSDĐ của bà Trần Thị Hồng là 982m2 một cách vô lý, bởi trước đó bà Hồng không hề sở hữu đất ở khu vực này, không khai thác, canh tác, cũng không tranh chấp. Song giờ đây bà Hồng lại nghiễm nhiên nhận tiền đền bù cũng như sở hữu giấy tờ đất chồng lấn lên đất mà bà Ẩn đã dày công cải tạo, canh tác.

Nhận thấy sự việc có điều khuất tất, gia đình bà Ẩn đã tìm hiểu và được biết do địa chính xã Tân Bằng và huyện Thời Bình đã không hề xuống đo vẽ, cắm ranh mốc khi thực hiện quá trình cấp giấy CNQSDĐ cho bà Hồng mà chỉ vẽ sơ đồ và xác định diện tích theo những gì bà Hồng yêu cầu. 

“Loạn” tranh chấp đất tại huyện Thới Bình, Cà Mau

Bà Ẩn đang chỉ ranh giới đất của mình bị người khác tranh chấp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc của bà Ẩn chỉ là một trong những trường hợp tranh chấp đất hết sức vô lý do những tắc trách vô tình hay hữu ý của chính quyền địa phương trong việc cấp GCNQSDĐ giai đoạn trước đây. Tuy nhiên hậu quả và hệ lụy của nó để lại đến nay vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo và hợp tình đạt lý.

Bên cạnh đó, trường hợp của bà Nhan Thị Kim cũng ngụ tại ấp Kinh 6, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Bà được thừa kế phần đất của cha là 11.400 m2 và được cấp giấy CNQSDĐ năm 1995. Tuy nhiên sau đó bà liên tục bị ông Lê Văn Nguyên và bà Nguyễn Thị Thanh lấn chiếm phần đất giáp ranh có diện tích 3150 m2. Khi bà gửi đơn kiện thì mới vỡ lẽ phần đất trên ông Nguyên và bà Thanh cũng đã được cấp giấy CNQSDĐ. Hiện nay, bà vẫn Kim vẫn đang tiếp tục theo đuổi vụ kiện.

Trường hợp của bà Lê Hồng Thấm, ngày 28/7/1988 có sang nhượng của gia đình ông Nguyễn Văn Sao (ngụ khóm 8, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình) diện tích đất 1.296 m2. Giấy tờ sang nhượng có sự chứng kiến và xác nhận của chính quyền địa phương lúc bấy giờ. Kể từ khi sang nhượng, bà Thấm đã ra sức canh tác và cải tạo phần đất này. Đến khoảng năm 1993, ông Nguyễn Văn Lịnh (ngụ cùng địa phương) đã bất ngờ tranh chấp với bà Lê Hồng Thấm.Vụ việc vẫn chưa xác định ai đúng ai sai thì đầu năm 1993, bà Lê Hồng Thấm bất ngờ phát hiện ông Lịnh đã được huyện Thới Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện vụ việc đang được bà Thấm kháng cáo lên TANDTC.

Cán bộ có bao che sai phạm?

Mặc dù có rất nhiều sai phạm rõ ràng trong quy trình cấp giấy CNQSDĐ nhưng chính quyền địa phương huyện Thới Bình và tỉnh Cà Mau vẫn không có hình thức và biện pháp xử lý thỏa đáng, dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện kéo dài trong những năm qua.

Cụ thể trong vụ án của bà Phan Ngọc Ẩn, đã nhiều năm bà Ẩn gửi đơn khiếu nại khắp nơi nhưng quả bóng trách nhiệm lại được xã Tân Bằng và huyện Thới Bình đá qua, lại nhiều lần, khiến bà phải chạy tới chạy lui chờ xử lý. Cuối cùng sau khi hòa giải tại địa phương không được, bà Ẩn đã gửi đơn khiếu nại lên UBND tỉnh Cà Mau.

Tuy nhiên, tại cuộc họp “Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại về đất đai Thuộc huyện Thới Bình” diễn ra ngày 7/5/2015 với thành phần tham dự gồm lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, hanh tra Sở Tài nguyên và môi trường đã kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định: giữ nguyên nội dung quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 9/1/2014 của chủ tịch UBND huyện Thới Bình; bác đơn khiếu nại của bà Ẩn. Một điều đáng nói khác là việc Bà Ẩn khiếu nại hành vi sai trái của cán bộ địa chính xã đều không được tiếp nhận và điều tra xử lý ở cả ba cấp (xã, huyện và cấp tỉnh).

“Loạn” tranh chấp đất tại huyện Thới Bình, Cà Mau

Đường lộ trước đây có phần đất của bà  Ẩn nằm vắt qua

Bà Ẩn còn cho biết thêm, bà liên tục bị các cán bộ địa chính Huyện gây khó dễ. Đồng thời còn bị một cán bộ “đe dọa” nếu bà còn giữ giấy tờ đất của bà Chính sang nhượng cho bà, thì bà sẽ bị ở tù !?

Bà Ẩn bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao cán bộ nhà nước lại nói như vậy trong khi giấy tờ đất là do nhà nước cấp, tôi không gian lận gì sao lại phải ở tù, sau này có người giải thích với tôi là họ làm vậy, nhằm khiến tôi sợ phải hủy đi giấy tờ gốc vì đây là bằng chứng quan trọng”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Loạn” tranh chấp đất tại huyện Thới Bình, Cà Mau