Kỳ vọng đầu tư bất động sản bứt phá nửa cuối năm

T. Nhi| 22/07/2020 18:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chiến lược đầu tư dài hạn, bất động sản ở Việt Nam hứa hẹn thu hút các nhà đầu tư rót vốn trong nửa cuối năm 2020.

Jones Lang LaSalle (JLL), một công ty hàng đầu về bất động sản trên thế giới vừa công bố Bảng xếp hạng Chỉ số Minh bạch Bất động sản toàn cầu (GRETI) đánh giá 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 163 khu vực, thành phố theo 210 tiêu chí: tính bền vững, khả năng phục hồi, công nghệ bất động sản (proptech), các lĩnh vực thay thế...

Kỳ vọng đầu tư bất động sản bứt phá nửa cuối năm

Ảnh minh họa

Chỉ số này được nghiên cứu từ năm 1999, đến nay đã trải qua 11 phiên bản và kết quả lần khảo sát này, Việt Nam lọt vào nhóm quốc gia liên tục thăng hạng, xếp hạng 56 trên toàn cầu, bước vào nhóm các nước bán minh bạch lần đầu tiên sau một thập kỷ.

Mặc dù vậy, hoạt động đầu tư vào thị trường bất động sản tiếp tục lao dốc khi nhiều quốc gia vẫn còn đóng cửa và hạn chế đi lại, tác động lớn đến những kế hoạch triển khai vốn trong ngắn hạn.

Lượng đầu tư vào bất động sản toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, theo JLL vốn đăng ký đầu tư tại Singapore và Hongkong trong quý II giảm mạnh nhất khu vực với lần lượt -68% và -65% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường khác cũng ghi nhận giảm đáng kể với Australia -58%, Hàn Quốc -45%, Nhật Bản -20% và Trung Quốc -15%.

Dịch Covid-19 cũng gây hệ lụy lớn tới quyết định của các nhà đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI tính đến ngày 20/6 đạt gần 15,7 tỷ USD, giảm 15,1% theo năm.

Theo chuyên gia của JLL, sự sụt giảm đáng kể lượng giao dịch trong quý II là do thị trường thiếu nguồn cung mới và chưa thấy dấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế.

Tại TP.HCM, JLL ghi nhận các văn phòng hạng A và B bắt đầu áp lực với diện tích hấp thụ ròng khi lần đầu tiên ghi nhận âm sau một thập kỷ.

Ngành bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì chính phủ các nước yêu cầu giãn cách xã hội, nhu cầu bị cắt giảm trong suốt quý thứ hai. Tại TP.HCM, chính sách “giãn cách xã hội” trong ba tuần đầu tiên của tháng tư dẫn đến việc đóng cửa tạm thời tất cả các trung tâm thương mại. Tỷ lệ trống trung bình tăng lên mức 30% trong quý 2.

Tuy nhiên, do chính phủ kiểm soát dịch bệnh khá tốt đã giúp thị trường sớm trở lại, JLL ghi nhận giá thuê vẫn không thay đổi so với quý trước, đạt 79,4 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 38,5 USD/m2/tháng ở khu vực ngoài trung tâm.

Bất động sản công nghiệp và hậu cần là thị trường có khả năng phục hồi tốt nhất trong quý 2. Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị thế là điểm đến ưa thích trước xu hướng dịch chuyển nhà máy sản suất.

Dù Covid-19 gây ra những khó khăn tạm thời cho các kế hoạch sắp tới của doanh nghiệp. Với chiến lược đầu tư dài hạn, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn thu hút các nhà đầu tư. Việc này góp phần tạo tâm lý lạc quan cho chủ đầu tư trong việc nâng giá đất bất chấp dịch bệnh vẫn đang diễn ra.

Tại khu vực miền Nam, giá đất trung bình trong quý 2 đạt mức 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3,5-5,0 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3-5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

Tác động của Covid-19 sẽ vẫn còn, nhưng số liệu của JLL cho thấy các nhà đầu tư sẽ tiếp cận thị trường trong nửa cuối năm 2020 với những biện pháp khác nhau, và dòng vốn sẽ tăng tốc vào đầu năm 2021.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng đầu tư bất động sản bứt phá nửa cuối năm