Sức Khỏe

Kiểm tra toàn diện 100% cơ sở kinh doanh toàn tỉnh Khánh Hòa

Dương Vương 07/04/2024 - 08:26

Tối 6/4, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo kết luận của ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa.

Kết luận nêu rõ: Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Cấp tỉnh và cấp huyện ít nhất 2 đoàn; cấp xã có thể 1 đoàn nhằm kiểm tra công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm.

Trong đó, ưu tiên trong tháng hành động ATVSTP kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, mua bán thực phẩm có thịt gà; các cơ sở thực phẩm quy mô lớn; các cơ sở chế biến suất ăn; bếp ăn tập thể tại khu công nghiệp, trường học; các cơ sở có nguy cơ cao.

Kiên quyết xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện ATTP an toàn thực phẩm. Đồng thời, công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cho cộng đồng.

ngo_doc-1.png
UBND tỉnh Khánh Hòa họp khẩn chiều 6/4 sau ca tử vong của học sinh lớp 5.

Trước đó, chiều 6/4, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh sau diễn biến ngộ độc thực phẩm diễn ra phức tạp, xảy ra nhiều vụ việc và có 1 học sinh lớp 5 tử vong.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, liên quan đến vụ rối loạn tiêu hóa sau khi ăn sáng trước cổng trường ở phường Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) có 39 học sinh liên quan. Hiện còn 24 học sinh đang được chăm sóc tại các bệnh viện; 1 ca tử vong chưa rõ nguyên nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

ngo_doc-2.png
Học sinh đang điều trị tại cơ sở y tế có dấu hiệu ổn định.

Với các bệnh nhân đang điều trị, tất cả có dấu hiệu sinh tồn ổn định, tỉnh táo. Một số bệnh nhân có triệu chứng buồn nôn, sốt, đi cầu phân lỏng nhiều lần, đau quặn bụng từng cơn, vẫn trong tầm kiểm soát của ngành Y tế.

Thượng tá Nguyễn Thị Minh Thảo, Phó phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, thời gian qua công an phát hiện một số kho đông lạnh tại TP. Nha Trang chứa thịt gà chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; nguồn cung cấp thịt gà những cơ sở này không đảm bảo, giá rẻ; tình trạng hóa đơn, chứng từ sổ sách, trích xuất sổ kế toán chưa đảm bảo quy định.

Đối với trường hợp học sinh tử vong, trước khi đến lớp, học sinh này cùng nhiều bạn khác đã ăn sáng ngoài cổng trường (ăn sushi, uống nước ngọt). Nhưng chỉ sau khoảng 30 phút ăn uống xong, cháu có biểu hiện muốn nôn, sùi bọt mép, được nhà trường đưa đi cấp cứu.

Hội đồng y khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã hội chẩn và kết luận học sinh ngừng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân.

Chiều 5/4, được sự đồng ý của gia đình, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành giải phẫu tử thi lấy mẫu để kiểm nghiệm nguyên nhân. Ngày 6/4, cháu bé đã được đưa về nhà để gia đình lo hậu sự.

Hiện nay, Trung tâm Y tế TP. Nha Trang đã lấy mẫu thức ăn, nước uống của các hộ xung quanh địa điểm trường được cho liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm để gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo ghi nhận năm 2023, ngày 13/3, có 369 người bị ngộ độc sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh, nguyên nhân ngộ độc được cho là các món gà, sốt trứng, dưa chua,… bị lây nhiễm chéo các vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus. Ngày 1/4, khoảng 10 học sinh cũng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà trước cổng trường ở TP. Nha Trang.

Năm 2022, có 648 học sinh trường Ischool nhập viện sau bữa ăn trưa, trong đó một ca tử vong. Nguyên nhân ngộ độc do vi khuẩn Salmonella từ món cánh gà chưa nấu chín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra toàn diện 100% cơ sở kinh doanh toàn tỉnh Khánh Hòa