Tin nhanh

Khu vực đồng tiền chung châu Âu rơi vào suy thoái

Việt Hà 09/06/2023 - 11:19

Báo cáo ngày 8/6, cho thấy hai quý suy giảm liên tiếp của khu vực đồng tiền chung châu Âu (gọi tắt là Eurozone) đã đẩy nền kinh tế khu vực vào suy thoái.

Nền kinh tế khu vực đồng euro bước vào suy thoái kỹ thuật trong ba tháng đầu năm theo số liệu do cơ quan thống kê của EU, Eurostat công bố.

eurozone.jpg
Dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy đã có sự sụt giảm 0,1% trong quý thứ hai liên tiếp.

Suy thoái kỹ thuật nghĩa là có 2 quý liên tiếp có tăng trưởng kinh tế âm, với đặc trưng là tỉ lệ thất nghiệp cao, tăng trưởng GDP thấp hoặc âm, thu nhập giảm và doanh số bán lẻ chậm lại.

Dữ liệu được công bố vào thứ Năm cho thấy đã có sự sụt giảm 0,1% trong quý thứ hai liên tiếp. Eurostat đã điều chỉnh giảm một dự báo tăng trưởng nhẹ trước đó, sau khi Đức cho biết vào tháng trước rằng họ đã rơi vào suy thoái.

screenshot-2023-06-09-105708.png
Eurostat đã điều chỉnh giảm một dự báo tăng trưởng nhẹ trước đó, sau khi Đức cho biết vào tháng trước rằng họ đã rơi vào suy thoái.

Lạm phát và lãi suất cao hơn đã làm giảm nhu cầu ở các quốc gia sử dụng đồng euro làm tiền tệ. Các số liệu mới nhất cũng nhấn mạnh tác động của việc mất nguồn khí đốt tự nhiên của Nga khiến giá năng lượng tăng vọt.

Những con số tồi tệ hơn đã dự báo không mấy lạc cho những tháng còn lại của năm 2023. Vào tháng 5, Ủy ban châu Âu đã dự đoán mức tăng trưởng cho phần còn lại của năm trên toàn khu vực đồng euro.

Sự phát triển kinh tế ở các quốc gia khu vực đồng euro khác nhau với Luxembourg đạt mức tăng trưởng hàng quý mạnh nhất với 2,0% và Bồ Đào Nha với 1,6%.

Sự sụt giảm mạnh đã được ghi nhận ở Ireland, với mức giảm 4,6%, Litva giảm 2,1% và GDP hàng quý của Đức giảm 0,3%.

Tuy nhiên, số liệu thất nghiệp của Eurostat từ tháng 3 cho thấy thị trường lao động châu Âu đã rất “kiên cường” trước các rào cản kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất kể từ khi đồng euro ra đời vào năm 1999, ở mức 6,5% trong tháng Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực đồng tiền chung châu Âu rơi vào suy thoái