Không quân Nga dốc toàn lực sẵn sàng cho chiến dịch không kích IS ở Syria

Minh Thi| 03/10/2015 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đã hoàn thành việc triển khai một cụm không quân hỗn hợp tại căn cứ không quân Hmeimim và thực hiện các chuyến bay thường lệ để sẵn sàng cho chiến dịch không kích các cứ điểm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Sputnik.

Lực lượng không quân và vũ trụ Nga đã hoàn thành việc triển khai một cụm không quân hỗn hợp tại căn cứ không quân Hmeimim và thực hiện các chuyến bay như thường lệ để tiến hành không kích các cứ điểm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phóng viên hãng thông tấn RIA Novosti có mặt tại căn cứ không quân Hmeimim (ở thành phố cảng Latakia, miền tây bắc Syria) cho biết, máy bay phản lực chiến đấu Sukhoi, trong đó có cả những phiên bản mới nhất, được xếp hàng trên đường băng căn cứ không quân Hmeimim. “Chúng được trang bị những vũ khí tấn công chính xác tối tân. Dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự nằm ngoài tầm nguy hiểm”, một sĩ quan giải thích.

Đại tá Igor Klimov, phát ngôn viên Lực lượng Không quân Nga tuyên bố: “Không quân Nga tiến hành không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng do IS kiểm soát, chẳng hạn như các trung tâm chỉ huy, trụ sở chính, các nút giao thông, vũ khí, đạn dược, và kho chứa nhiên liệu, phòng thí nghiệm sản xuất vật liệu nổ tự chế (IED) và bom xe được sử dụng cho các cuộc tấn công của bọn khủng bố”.

Mục đích của chiến dịch không kích là để chuẩn bị cơ sở cho cuộc tấn công do lực lượng quân đội chính quy của Syria và các lực lượng đối lập có vũ trang người Syria của quân đồng minh tiến hành - với hi vọng giành lại quyền kiểm soát vùng đất bị các phần tử thánh chiến IS chiếm giữ.

Không quân Nga dốc toàn lực sẵn sàng cho chiến dịch không kích IS ở Syria

Phản lực Sukhoi ở sân bay gần Latakia. Ảnh: Sputnik

Một liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tấn công nhiều mục tiêu của IS tại Syria trong hơn một năm qua. Thế nhưng, giới chuyên gia cho rằng chính sự thiếu phối hợp với chính quyền Damascus đã ngăn trở tiến trình này. Các quốc gia đồng minh không nhận được thông tin tình báo về những mục tiêu của IS; trong khi quân đội chính quy (của Tổng thống Assad) lại không có cơ hội được hưởng sự hỗ trợ từ không quân Mỹ.

Tại căn cứ không quân Hmeimim, phóng viên RIA Novosti cho biết, các kỹ sư đã sẵn sàng cho những chiếc máy bay phản lực chiến đấu xuất kích. Tuy nhiên, trước mỗi cuộc không kích, một chiếc máy bay không người lái do thám sẽ được cử đi làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo. Nó bay về phía đông, cách xa bời biển Latakia trên Địa Trung Hải và bay sâu vào lục địa - nơi lực lượng IS kiểm soát. Chiếc máy bay không người lái này có nhiệm vụ tìm kiếm các vị trí đóng quân và trang thiết bị hạng nặng của IS.

Một khi những chiếc máy bay không người lái do thám trở lại, máy bay có nhiệm vụ tấn công sẽ cất cánh thành các nhóm 2 - 3 chiếc. Trong khi đó, máy bay trực thăng chiến đấu Mil Mi-24 đồng thời cất cánh để tuần tra vành đai của sân bay. Những chiếc phản lực chiến đấu dễ bị hỏa lực từ mặt đất tấn công nhất trong quá trình tăng giảm độ cao. Lúc này, máy bay lên thẳng sẽ hỗ trợ cho đến khi chúng bay cao ra khỏi phạm vi của khủng bố.

Theo Đại tá Klimov, một nhiệm vụ như vậy kéo dài đến 30 phút, nhưng “Chúng có một quy trình chặt chẽ, tất cả các các mục tiêu đã được xác định sẽ bị phá hủy”.

Căn cứ không quân Hmeimim đóng gần sân bay. Phi công, bảo vệ và nhân viên bảo trì ở trong các khu sinh hoạt. Xe bọc thép và xe tiếp liệu đỗ gần đó.

Hàng chục cơ sở đã được xây dựng gần như trong đêm. Chúng đáp ứng đủ các điều kiện sống như: một cửa hàng quân nhu, một tiệm bánh, và những nhà tắm di động để các quân nhân “có thể thực hiện nhiệm vụ thành công”, Đại tá Klimov nhận xét.

Tối 30/9 vừa qua, Nga bắt đầu tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu do lực lượng IS kiểm soát tại Syria theo yêu cầu của chính quyền nước này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong hai ngày đầu chiến dịch, máy bay Nga đã đánh trúng hơn 10 mục tiêu, trong đó có 1 nhà máy hóa chất, một kho vũ khí, và một trung tâm điều phối hoạt động. Những mục tiêu này được lựa chọn trên cơ sở thông tin tình báo được thu thập và xác minh bởi cả quân đội Nga và Syria. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không quân Nga dốc toàn lực sẵn sàng cho chiến dịch không kích IS ở Syria