Khoảng 5,7% dân số Việt Nam mắc đái tháo đường

Thảo Nguyên| 21/09/2022 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 5 triệu người Việt mắc đái tháo đường, chiếm 5,7% dân số. Có tới 50% người mắc bệnh nhưng không được chẩn đoán.

Thông tin được GS.TS Trần Hữu Dàng - Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam cho biết tại chương trình Yêu lấy mình - CaReMe do Bộ Y tế tổ chức.

care.jpeg
Chương trình CaReMe được kỳ vọng góp phần giảm gánh nặng do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

Theo ông Dàng, điều đáng báo động là đái tháo đường đang lặng lẽ đến với người Việt Nam, có những người mắc bệnh mà không hề hay biết. Đây chính là lý do khoảng 50% người mắc bệnh nhưng không được chẩn đoán, và trong số được chẩn đoán chỉ có chưa đến 30% số người được điều trị đái thái đường. 

"Tổn thương thận do đái tháo đường ngày càng tăng. Bệnh tim mạch - thận là biến chứng của đái tháo đường ngày càng gia tăng. Giới hạn bệnh lý giữa tim mạch, thận và đái tháo đường là không có. Điều đặc biệt là 50% bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, lúc phát hiện đã có biến chứng tim mạch", GS.TS Trần Hữu Dàng thông tin.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cùng với sự phát triển kinh tế thì mô hình bệnh tật của Việt Nam đang có sự dịch chuyển. Trong khi các bệnh lý nhiễm trùng và suy dinh dưỡng đang được kiểm soát dần thì thay vào đó là sự gia tăng mạnh của các bệnh lý không lây nhiễm như bệnh tim mạch, bệnh thận mạn, đái tháo đường,… Theo ước tính, các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới 77% nguyên nhân gây tử vong hiện nay.

Trong số các bệnh lý không lây nhiễm, thì các bệnh lý tim mạch - thận và chuyển hóa (Cardio Renal and Metabolic diseases, viết tắt là CaReMe) có tỷ lệ lưu hành cao và có mối quan hệ chặt chẽ qua lại, đặt gánh nặng lớn lên hệ thống y tế. 

duong-huyet.jpeg
Kiểm tra đường huyết cho người dân.

Ông Nitin Kapoor - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và Các Thị trường Mới nổi Khu vực châu Á, cho rằng chăm sóc sức khỏe trở nên quan trọng hơn bao giờ hết sau những tác động của đại dịch.

"Bên cạnh các bệnh truyền nhiễm, nhóm bệnh lý tim mạch - thận - chuyển hóa như suy tim, tiểu đường và bệnh thận mạn tính thực tế là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam", ông Nitin Kapoor nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cần thiết xây dựng mô hình quản lý bệnh và các yếu tố nguy cơ toàn diện, có ý nghĩa bền vững. Chương trình Yêu lấy mình giai đoạn 2022-2025 góp phần củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tim mạch - thận - chuyển hóa, giảm gánh nặng do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 5,7% dân số Việt Nam mắc đái tháo đường