Tin địa phương

Khẩn trương GPMB thực hiện các Dự án trong quy hoạch sân bay Cát Bi

Vũ Ba 26/09/2024 - 20:04

Ngày 26/9, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng kiểm tra thực địa, chỉ đạo việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thực hiện các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, tại quận Hải An.

Theo báo cáo, Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa (thuộc quy hoạch khu hàng không dân dụng) có quy mô 8,67ha, diện tích này thuộc quản lý của 3 đơn vị là Sư đoàn 371, Lữ đoàn 602 và Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp.

Đến nay, các đơn vị đã GPMB được 5,44ha thuộc Sư đoàn 371 và 1,346 ha thuộc Lữ đoàn 602 (nhận chuyển giao từ Trạm khí tượng Hải Dương); còn 0,128ha khu doanh trại Lữ đoàn 602 đang sử dụng và 1,8ha Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp đang quản lý, sử dụng chưa GPMB. Khu vực Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa còn có 0,08ha mà Sở GTVT quản lý phía đường Bùi Viện không phải GPMB.

Đối với diện tích đất do Lữ đoàn 602 quản lý, cơ quan chức năng địa phương đang chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng về phương án hoàn trả, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024.

Đối với diện tích đất của Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp, căn cứ tiến độ ban hành chính sách hỗ trợ và đơn giá bồi thường (vật kiến trúc, hoa màu), Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tập trung lập phương án bồi thường và triển khai tới các cá nhân đang sản xuất trên đất theo các Hợp đồng giao khoán; phấn đấu hoàn thành GPMB trong tháng 12/2024.

giai-phong-mat-bang-1.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra việc GPMB để thực hiện các Dự án trong quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 có quy mô sử dụng đất 18,43ha đang do 5 đơn vị quân đội quản lý, sử dụng gồm: Sư đoàn 371 khoảng 5,76ha (4,17ha hiện trạng nhà ga cũ); Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng 0,53ha (giao cho quân nhân làm nhà ở); Tiểu đoàn 45/Bộ Tư lệnh Hải quân 4,79ha (có 0,86ha giao cho quân nhân làm nhà ở); Phòng Hành chính/Bộ Tư lệnh Hải quân 3,91ha (có 0,33ha giao cho quân nhân làm nhà ở); Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Biển đảo Hải Thành/Quân chủng Hải quân 3,44ha.

Đối với khu đất giao cho quân nhân làm nhà ở, dự kiến, các đơn vị và địa phương hoàn thành kiểm kê hiện trạng trong tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành GPMB trong tháng 12/2024.

Đối với tài sản do các đơn vị quân đội quản lý, cơ quan chức năng địa phương đã có văn bản đề nghị các đơn vị xác định cụ thể các hạng mục tài sản và hồ sơ quản lý kèm theo để có cơ sở tiến hành kiểm kê hiện trạng. Dự kiến sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng, sẽ triển khai ngay phương án hoàn trả, hoàn thành trong tháng 12/2024.

giai-phong-mat-bang-2.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm đếm cụ thể, trình thành phố xây dựng phương án giải quyết.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay có quy mô sử dụng đất khoảng 13,68 ha đang do 03 đơn vị quân đội quản lý, sửu dụng gồm: Sư đoàn 371 có 9,71ha (5,25ha đường bay cũ); Phòng Hành chính/Bộ Tư lệnh Hải quân 2,17ha; Tiểu đoàn 45/Bộ Tư lệnh Hải quân 1,8ha.

Hiện nay, địa phương đã có văn bản đề nghị các đơn vị xác định cụ thể các hạng mục tài sản và hồ sơ quản lý kèm theo để có cơ sở tiến hành kiểm kê hiện trạng; dự kiến sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng sẽ triển khai ngay phương án hoàn trả, hoàn thành trong tháng 12/2024.

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe các đơn vị, địa phương báo cáo, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Hải An và các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm đếm cụ thể để trình thành phố xây dựng phương án giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương GPMB thực hiện các Dự án trong quy hoạch sân bay Cát Bi