Đời sống

Hỗ trợ người dân ở chung cư cấp độ D về nơi ở mới

Vũ Ba 16/09/2024 - 11:23

Cùng với việc hỗ trợ người dân ở chung cư A7, A8 Vạn Mỹ chuyển tài sản ra ngoài bảo đảm an toàn trước ngày 25/9/2024, TP. Hải Phòng sẽ hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng/tháng tiền thuê nhà trong 2 năm (khi có đầy đủ hồ sơ thuê nhà hợp lệ chuyển về các khu chung cư mới).

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, kết quả kiểm định đánh giá chất lượng chung cư trên địa bàn thành phố cho thấy, trong 205 chung cư có 97 chung cư nguy hiểm cấp D (xuống cấp nghiêm trọng). Đã phá dỡ 22 chung cư, còn lại 75 chung cư (quận Ngô Quyền 55, đang phá dỡ 34; quận Lê Chân 13; quận Kiến An 4; quận Hồng Bàng 3) tương ứng với khoảng 2.660 hộ dân.

Kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn đã đánh giá các khu chung cư Vạn Mỹ có tỷ lệ kết cấu chính hư hỏng so với toàn bộ công trình từ 65% đến 86%. Đối với các khu chung cư cấp D còn lại, tỷ lệ kết cấu chính hư hỏng so với toàn bộ công trình đều hư hỏng trên 65%, không đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Thành phố đã và đang khẩn trương đưa ra các giải pháp bố trí sắp xếp chỗ ở cho người dân chịu ảnh hưởng của bão số 3 gây ra. Trong đó, di dời khẩn cấp chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư ra khỏi các chung cư nguy hiểm cấp D.

Trước đó, do chung cư A7 và A8 Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) xuống cấp nghiêm trọng, nên để đảm bảo an toàn cho người dân trước cơn bão số 3 (Yagi), thành phố đã di dời 303 hộ dân ở sinh sống ở đây đến nơi tránh trú an toàn. Do ảnh hưởng của bão cùng với xuống cấp theo thời gian, hiện nay, khu chung cư A7, A8 Vạn Mỹ đang có dấu hiệu bị nghiêng. Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất không đưa các hộ dân quay trở lại sinh sống tại các chung cư cấp độ D, trong đó có chung cư A7, A8 Vạn Mỹ, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

chung-cu.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng động viên người dân tại chung cư 5 tầng phường Kênh Dương, quận Lê Chân.

Hiện tại, quỹ nhà chung cư của thành phố còn khoảng 846 căn hộ (chung cư HH1-HH2, HH3-HH4 Đồng Quốc Bình có khoảng 500 căn; các chung cư 7 tầng Vĩnh Niệm, 5 tầng Cát Bi, 5 tầng Kênh Dương, 5 tầng Khúc Thừa Dụ, Đ2 Đồng Quốc Bình, N1-N2 Lê Lợi, U19 Lam Sơn còn khoảng 346 căn). Thành phố sẽ bố trí sắp xếp cho các hộ dân về những khu chung cư này.

Đối với các hộ không bố trí được quỹ nhà, thành phố sẽ hỗ trợ tạm cư bằng tiền; dự kiến mỗi hộ 3 triệu đồng/tháng trong 2 năm (khi các hộ có đầy đủ giấy tờ hợp lệ liên quan việc thuê nhà ở sở hữu nhà nước). Hết thời hạn trên, các hộ dân sẽ được hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng để mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội theo Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022.

Sau thời gian thành phố hỗ trợ tiền thuê nhà, các hộ dân có thể chủ động tìm hiểu, cân đối nguồn tài chính để mua hoặc thuê nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội đã, đang xây dựng trên địa bàn thành phố. Hiện nay, thành phố đã và đang tiếp tục phê duyệt, công khai giá thuê, mua nhà ở xã hội đối với những dự án đủ điều kiện mở bán; trong đó giá thuê giao động từ 60.000 đồng - 70.000 đồng/m2, giá bán khoảng 14-19 triệu đồng/m2.

Để đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống cho những hộ dân ở chung cư đã xuống cấp, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa chỉ đạo thống nhất chủ trương ngừng sử dụng 41 chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D (khoảng hơn 2.600 hộ dân) trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão số 3.

Giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất, báo cáo UBND thành phố trình tự, thủ tục triển khai thực hiện theo quy định. Giao UBND các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An tổ chức tuyên truyền, thông tin đến các hộ dân tại các chung cư cũ nêu trên chuẩn bị phương án di chuyển, chủ động tìm nơi ở khác đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống.

chung-cu-2.jpg
91 hộ dân ở chung cư A7, A8 Vạn Mỹ vừa bốc thăm nhận căn hộ thuê mới ở chung cư HH3-HH4 và HH1, quận Ngô Quyền.

Đối với các hộ ở chung cư A7, A8 Vạn Mỹ, Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Ngô Quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, tổ chức di chuyển tài sản của các hộ dân và giao cho từng hộ dân, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện; hoàn thành trước ngày 25/9/2024. UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng xác định khối lượng vật kiến trúc mà các hộ dân đã đầu tư.

Giao Công an thành phố bố trí 60 cán bộ, chiến sỹ có chuyên môn, nghiệp vụ để phối hợp với UBND quận Ngô Quyền tổ chức thực hiện nội dung nêu trên.

Đề nghị các hộ dân trong chung cư A7, A8 và các hộ dân xung quanh liền kề phường Vạn Mỹ chủ động phối hợp với UBND quận Ngô Quyền thực hiện phương án, kế hoạch di chuyển tài sản của mình đến nơi ở mới hoặc nơi an toàn. Trường hợp đến hết ngày 25/9/2024, các hộ dân không phối hợp di chuyển tài sản của mình tại các chung cư nêu trên, thành phố sẽ không chịu trách nhiệm về việc mất mát, thất lạc tài sản có liên quan (nếu có).

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Sở Xây dựng chủ trì, cùng Sở Tài chính và Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng thực hiện trình tự thủ tục xử lý tài sản công; kế hoạch tháo dỡ công trình và báo cáo UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ người dân ở chung cư cấp độ D về nơi ở mới