Khan hiếm nguồn tạng làm bùng nổ thị trường đen

Đắc Chuyên| 26/10/2015 18:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hằng năm, nhu cầu ghép tạng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng tăng. Tuy nhiên, lượng tạng thì luôn hiếm, điều này được xác định là nguyên nhân làm bùng nổ thị trường đen và nạn buôn bán bộ phận cơ thể người.

Theo thống kê mới nhất của Mạng lưới chia sẻ mô, tạng Mỹ, hiện toàn nước Mỹ có 121.600 người chờ được ghép tạng, trong đó có 99.201 người chờ được ghép thận. Trung bình mỗi tháng, nước này có thêm khoảng 2.500 bệnh nhân mới bổ sung vào danh sách chờ được ghép thận và cứ 20 phút lại có thêm 1 người chờ ghép thận.

Tỷ lệ chết trong khi chờ ghép tim, gan hoặc phổi rơi vào khoảng từ 15-30%  tùy thuộc vào loại mô, tạng chờ được ghép.

Khan hiếm nguồn tạng làm bùng nổ thị trường đen

Hiện ở Việt Nam có hàng chục nghìn người đang chờ được ghép tạng

Mạng lưới này khẳng định, chính việc thiếu nguồn cung trầm trọng đã dẫn đến sự bùng nổ của thị trường chợ đen và nạn buôn bán bộ phận cơ thể người trên thế giới hiện nay. Song hành với nó là tình trạng ghép mô, tạng trái phép trên quy mô toàn cầu, kéo theo nhiều hệ lụy.

Còn ở Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, cả nước có khoảng 6.000 người bị suy thận mãn tính cần được ghép. Tính riêng tại Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc, trong đó có trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc, hàng trăm người chờ được ghép tim, phổi...

Việt Nam cũng không là ngoại lệ khi hàng chục nghìn người đang chờ ghép tạng mà chỉ có 1.116 ca được ghép thận, 48 ca được ghép gan, ghép tim là 13 ca, ghép thận - tụy duy nhất chỉ có 1 ca, ghép giác mạc riêng BV Mắt Trung ương từ 2005 đến nay mới ghép được 1.401 ca.

Tình trạng khan hiếm nguồn tạng khiến Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt lo ngại, bởi đối với người bệnh bị hỏng mô, tạng thì ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng và hiệu quả nhất. Thực tế đã chứng minh nếu tìm được nguồn tạng thích hợp và được ghép thì người bệnh có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình.

Ngoài nguyên nhân thiếu nguồn tạng, thì chi phí cho việc cấy ghép mô, tạng và chăm sóc sau ghép quá cao so với thu nhập của phần lớn người dân cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến số người được ghép tạng còn ít.

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn mô, tạng, Bộ Y tế tiến hành phát động phong trào đăng ký hiến tặng mô, tạng trên toàn quốc. Đây được xem là một giải pháp hữu hiệu có ý nghĩa nhân văn cao cả vì con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khan hiếm nguồn tạng làm bùng nổ thị trường đen