Văn hóa - Du lịch

Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023

Nguyễn Sự 05/11/2023 - 09:40

Tối 4/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023. Liên hoan thu hút sự tham gia của 20 câu lạc bộ hát Xẩm, với gần 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

hat_xam_ninh_binh(1).jpg

Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng năm 2023 là dịp tuyên truyền, giới thiệu về nghệ thuật trình diễn dân gian hát Xẩm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật hát Xẩm, là tiền đề để xây dựng hồ sơ quốc gia trình UNESCO ghi danh nghệ thuật hát Xẩm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Liên hoan cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ sẽ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

hat_xam_ninh_binh2.jpg
Liên hoan là dịp để các nghệ nhân, nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ gặp gỡ, giao lưu, nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

Tham gia liên hoan năm nay thu hút sự tham gia của 20 câu lạc bộ hát Xẩm, với gần 200 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đến từ 10 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh Bình.

Trong 2 ngày (tối 4 - 5/11) diễn ra liên hoan tại sân khấu thủy đình, Phố cổ Hoa Lư, TP. Ninh Bình, các câu lạc bộ hát Xẩm sẽ dự thi 59 tiết mục thuộc nhiều làn điệu Xẩm như: Xẩm Chợ, Thập ân, Riềm huê, Phồn huê, Huê tình, Hò bốn mùa, Chênh bong, Ba bậc, Hà liễu…

Lễ bế mạc, trao giải Liên hoan sẽ diễn ra vào ngày 6/11.

Hát Xẩm là một hình thức diễn xướng dân gian bằng nghệ thuật hát nói và âm nhạc, một loại hình nghệ thuật độc đáo trong kho tàng âm nhạc cổ truyền của dân tộc có lịch sử hình thành phát triển lâu đời.

Mặc dù có những lúc thăng trầm, song hát Xẩm hiện tại đang phát triển mạnh ở các địa phương trong cả nước, đặc biệt là ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Ninh Bình - nơi cố nghệ nhân, nghệ sĩ ưu tú Hà Thị Cầu, với tiếng hát xuyên thế kỷ, đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp ca hát, sáng tác và truyền dạy hát Xẩm.

Năm 2022, nghệ thuật Hát Xẩm Ninh Bình được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan hát Xẩm Ninh Bình mở rộng 2023