Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

PV| 16/02/2016 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (16/2) theo giờ Việt Nam, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ đã chính thức khai mạc tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ, với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và lãnh đạo 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

Tổng thống Hoa Kỳ Obama đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị. Dự kiến, chủ đề thảo luận của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ lần này sẽ tập trung vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và vấn đề Biển Đông.

Trong ngày làm việc đầu tiên với chủ đề "Thúc đẩy thịnh vượng khu vực dựa trên sự đổi mới và phát triển doanh nghiệp", hội nghị sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế, thương mại với trọng tâm là triển khai TPP - hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao có sự tham gia của 4 nước thành viên ASEAN gồm Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Một số nước khác trong ASEAN đã bày tỏ ý định muốn tham gia TPP và Nhà Trắng cũng mong muốn hiệp định này tiếp tục được các nước thành viên phê chuẩn theo đúng kế hoạch. Trong phiên họp hẹp diễn ra ngay sau phần khai mạc, Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone sẽ có bài phát biểu quan trọng, tiếp đó là phần thảo luận giữa các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ.

Sang ngày làm việc thứ hai - 16/2, hội nghị sẽ thảo luận vấn đề biển, trong đó nhấn mạnh tự do và an ninh hàng hải ở Biển Đông. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes cho biết Tổng thống Obama sẽ đưa ra thông điệp rằng mọi tranh chấp cần phải được xử lý một cách hòa bình, phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chủ nghĩa khủng bố và các thách thức xuyên quốc gia.

Hoa Kỳ là đối tác chiến lược của ASEAN và đây là Hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi hình thành Cộng đồng ASEAN. Giới phân tích nhận định phía Hoa Kỳ đặc biệt coi trọng hội nghị này, coi đây là một dấu ấn về đối ngoại trong cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, đồng thời chứng tỏ cam kết triển khai chính sách xoay trục về châu Á của Washington không chỉ bằng lời nói mà còn bằng các hành động cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ