Kết nối doanh nghiệp tiêu thụ thủy sản cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

Tuấn Phong| 13/08/2021 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ công tác phía Nam (Tổ công tác 970) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết đã kết nối giữa Công ty TNHH Kết nối Thủy sản Mekong với Sở NN&PTNT các tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, các hợp tác xã nhằm tìm cơ hội liên kết sản xuất và tiêu thụ thủy sản.

Công ty TNHH Kết nối Thủy sản Mekong (trực thuộc Mekong Food Goup) là đơn vị có nhu cầu lớn về liên kết xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu. Ông Hoàng Văn Duy, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị cần các mặt hàng như: Tôm càng xanh, ếch (đùi ếch), cá rô phi, điêu hồng, các mặt hàng khô, cá cơm sông… với số lượng cỡ 1.500 tấn mỗi tháng.

Ngoài ra, còn có một số sản phẩm đang xúc tiến thương mại khác như: Lươn, cá thát lát, cá biển… Do đó, công ty cần thông qua Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT các địa phương để kết nối với các hợp tác xã, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, bền vững lâu dài.

anh-1-2-.jpg

Thủy sản của các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đang cần được kết nối tiêu thụ để tránh thiệt hại cho bà con nông dân.

Ông Lê Hữu Toàn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang thông tin, nhờ sự kết nối của Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT mà địa phương đã tiêu thụ được nhiều mặt hàng nông sản. Mới đây nhất đã có 2 doanh nghiệp kết nối thu mua tôm càng xanh đưa đi TP Hồ Chí Minh tiêu thụ, giúp giải quyết đầu ra cho bà con nông dân.

Theo ông Toàn, từ nay đến cuối tháng 8, nông dân trong tỉnh sẽ thu khoảng 1.500 tấn thủy sản các loại, gồm 7 mặt hàng chính là tôm thẻ, tôm sú, tôm càng xanh, cua biển nuôi, sò huyết, cá bớp, cá bống mú. Trong đó, các mặt hàng rất cần được kết nối tiêu thụ là tôm càng xanh, sò huyết và cá nuôi lồng bè.

Ông Trương Kiến Thọ, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, tỉnh có vùng nguyên liệu lớn về cá tra, cá diêu hồng, tôm càng xanh, ếch… sẵn sàng làm đầu mối để kết nối doanh nghiệp với các hợp tác xã để liên kết hợp tác sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị.

Còn tại Đồng Tháp, sản lượng các mặt hàng thủy sản như cá diêu hồng, rô phi, cá tra, ếch, tôm càng xanh cũng lên tới hàng chục ngàn tấn mỗi năm. Trong đó, mặt hàng ếch nuôi đang rất cần đầu ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

TS. Trần Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn kinh tế hợp tác (CCD - thuộc Trường Cán bộ quản lý NN&PTNT II), thành viên Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT cho biết, về chỉ đạo sản xuất và kết nối cung cầu nông sản trong điều kiện Covid-19 thời gian qua đã kết nối hàng trăm đơn vị đầu mối, giúp cung ứng các mặt hàng thiếu yếu cho các địa phương.

Tổ công tác đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong thời gian tới của các doanh nghiệp, đề nghị được liên kết sản xuất theo chuỗi với các hợp tác xã ở các địa phương, có sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp.

Theo ông Hải, thời gian tới các địa phuơng cần tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ cho các hợp tác xã không chỉ phát triển nuôi trồng làm ra sản phẩm, mà còn phải đầu tư sơ chế, chế biến để đáp ứng được nhu cầu đặt hàng của doanh nghiệp.

Đến chiều 12-8, đã có 1.064 đầu mối cung ứng nông sản đăng ký kết nối tiêu thụ thông qua Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, gồm: 392 đầu mối thủy hải sản và chăn nuôi, 288 đầu mối rau củ, 268 đầu mối trái cây, 70 đầu mối lương thực và 46 đầu mối là nông sản khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối doanh nghiệp tiêu thụ thủy sản cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long