Italia vs Áo: Cơn thịnh nộ trước ngưỡng cửa vinh quang

Thụy Anh| 26/06/2021 16:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Italia sẽ có trận đấu “làm quen” với mặt sân Wembley, sân đấu sẽ diễn ra trận chung kết EURO 2020. Thế nhưng để làm được điều đó, Azzurri cần phải vượt qua được Áo ở vòng knock-out 1/8 sắp tới.

Nhìn về Wembley

Có một thống kê đủ khiến các tifosi cảm thấy phấn khích trước thềm diễn ra trận đấu ở vòng 1/8 gặp Áo, đó chính là việc người Italia rất có duyên khi thi đấu tại Wembley. Azzurri đã có 12 lần hành quân tới sân đấu này và phần đa trong số đó đều gợi lại những kỷ niệm hết sức ngọt ngào.

Tháng 11/1973, Fabio Capello khi ấy đang là cầu thủ đã có bàn thắng duy nhất giúp ĐT Italia có lần đầu tiên đánh bại người Anh trên sân khách. 24 năm sau, cũng tại sân đấu Wembley duyên nợ, Gianfranco Zola tái hiện lại chiến công của người tiền bối giúp Azzurri đả bại tuyển Anh 1-0 tại vòng loại của World Cup 1998. Cho tới tháng 3/2007, Giampaolo Pazzini khi ấy đang chơi cho U21 Italia cũng ghi danh vào lịch sử sân đấu này khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại sân Wembley mới trong trận hòa 3-3 với U21 Anh.

Tới đây, đoàn quân của HLV Roberto Mancini với khí thế hừng hừng của một ứng viên vô địch EURO 2020 cũng sẽ hành quân tới Wembley, trong một trận đấu được xem là bản lề tới ngôi vương lần này. Vòng bảng EURO 2020 khép lại với một kết quả toàn thắng dành cho Azzurri, nơi họ thể hiện sức mạnh tuyệt đối tại đất thánh Rome. Bởi thế cho nên khi quân đoàn thiên thanh rời Rome để tới Wembley, các tifosi đã rất kỳ vọng về lần “ra khơi săn cá lớn” của đội tuyển này.

8-16-.jpg
Một ĐT Áo với chỉ Alaba là chưa đủ để thách thức người Italia

Có thể thấy rằng, những gì hùng mạnh được thể hiện tại vòng bảng đã tạm gác lại, khi con đường dẫn tới trận đấu cuối cùng tại Wembley vẫn còn đang rất dông dài trước mặt. Chướng ngại đầu tiên, và cũng đồng thời được xem là chướng ngại dễ vượt qua nhất với tuyển Italia sẽ gọi tên ĐT Áo. Lịch sử đã chỉ ra rằng, Áo là miếng mồi ngon ưa thích của Azzurri. Trong 13 lần gần nhất 2 đội bóng này gặp nhau, Italia thắng tới 10 và để hòa 3, điều này đồng nghĩa với việc Ý đã bất bại trong những lần gần nhất chạm mặt.

Không chỉ có thế, một thống kê cũng khiến NHM Italia cảm thấy đặc biệt chính bởi cả 10 trận thắng của ĐT này trước Áo đều kết thúc với những cách biệt sát nút, trong số này có tới 6 trận thắng 1-0 và 4 trận thắng với tỷ số 2-1.

Nói như thế để thấy, Áo dù là một đội bóng khó chịu nhưng nanh vuốt chưa đủ để dọa nạt được Italia. Trên thực tế, những cái tên được xem là sáng nhất của Áo chỉ là một hậu vệ đa năng David Alaba và tiền đạo ít nhiều được biết tới khi từng chơi tại Ngoại hạng Anh là Marko Arnautovic. Dĩ nhiên với những toan tính của mình, Roberto Mancini hẳn là đã tìm ra cách khắc chế hai ngôi sao sáng này. Và cũng thật khó để tin rằng tân binh của Real Madrid có thể làm khó được hàng thủ trứ danh của quân đoàn thiên thanh, và cả một Arnautovic được đánh giá là một tiền đạo tầm trung.

Do đó khi những đường tạt sắc lẻm và khả năng leo biên của Alaba bị hạn chế, thật khó để tin rằng Áo có thể có một miếng đánh nào cụ thể và sát thương cao hơn áp lực lên Italia trận này.

Ngưỡng cửa lịch sử chực chờ

ĐT Italia kể từ ngày Roberto Mancini lên nắm quyền như gã thợ rèn khoác lên mình tấm áo choàng nhung. Không còn là một đội bóng cùn mòn, bế tắc và phòng ngự đến tiêu cực dưới thời Ventura, đội bóng thiên thanh giờ đây được nhắc tới với một bộ mặt mới, sắc sảo, đa dạng và hoa mỹ hơn. Chính bởi lẽ đó mà Italia của Mancini đã tự mình gặt hái về những thành tích vang dội và những chiến công của họ sẽ được tô điểm rực rỡ hơn nữa nếu họ bất bại trước Áo trong trận đấu tới đây.

Cụ thể, ĐT Italia đang đứng trước cơ hội tạo lập lên cột mốc 31 trận liên tiếp, xô đổ thành tích 30 trận liên tiếp không thua thời điểm những năm 1930.

keo-italy-vs-ao-bay-cao-cung-doan-quan-thien-thanh.jpg
Có một Italia đang rất thăng hoa ở EURO 2020

Nếu chiến công ấy được xác lập, HLV Robero Mancini xứng đáng được lịch sử bóng đá nước này ghi nhận như một chiến binh thành Rome quả cảm, dám nhảy vào đống đổ nát và dang dở thời kỳ hậu Ventura để phục dựng thành công một pho tượng Italia hào hùng vững chãi.

Với những gì đã, đang thể hiện ở EURO năm nay, các tifosi đang khao khát hơn bao giờ hết một sự trở lại tại sân chơi bóng đá lớn nhất châu Âu. Một tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết, đồng thời xô đổ kỷ lục đã tồn tại gần một thế kỷ sẽ là món trang sức huy hoàng, tưởng thưởng cho những chiến công của Roberto Mancini và các học trò.

Áo hứa hẹn cũng sẽ không dễ dàng để Ý tròn vẹn giấc mơ của mình, thế nhưng giấc mơ của người Italia mới chỉ vừa rực sáng, và Mancini cùng các tuyển thủ sẽ biết cách để vung cánh tay giữ ngọn lửa đủ sáng cho trận đấu cuối cùng cũng tại Wembley.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia vs Áo: Cơn thịnh nộ trước ngưỡng cửa vinh quang