Có một Bruno Fernandes nhạt nhòa ở sân khấu EURO

Thụy Anh| 23/06/2021 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Bồ Đào Nha vẫn đang cật lực chinh chiến cho một tấm vé đi tiếp tại EURO 2020. Điểm xuyết trong màn trình diễn lúc lên lúc xuống của Seleccao là cái tên khiến nhiều người bất ngờ: Bruno Fernandes.

Nhạc trưởng tại Old Trafford

Trước khi khoác lên mình chiếc áo của ĐTQG, chinh chiến tại EURO 2020, Bruno Fernandes là cái tên được nhắc đi nhắc lại ở Ngoại hạng Anh trong màu áo của Man United. Tại Old Trafford, cựu tiền vệ của Sporting Lisbon chính là chiếc chìa khóa mở ra lối chơi của Quỷ đỏ, là nhân tố quan trọng bậc nhất trong cách vận hành chiến thuật của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Không chỉ là người thổi linh hồn cho lối chơi Man United, tiền vệ này còn trực tiếp đảm trách nhiệm vụ ghi bàn lẫn kiến tạo và làm lu mờ Paul Pogba.

bruno-1-22464171.jpeg
Ở Man United, Bruno Fernandes là số 1

Mùa giải vừa qua, anh ghi được tổng cộng 18 bàn và có 12 đường kiến ở đấu trường Ngoại hạng Anh. Cũng tại đấu trường này, kể từ ngày đặt chân tới đây, anh ra sân tổng cộng 51 trận, ghi 26 bàn dọn cỗ 19 lần cho đồng đội lập công. Sẽ là không quá nếu như cho rằng Bruno Fernandes đang là số 1 tại Old Trafford và đồng thời cũng là trung tâm, người chỉ huy và dẫn dắt lối chơi của bầy Quỷ đỏ.

Phong độ chói sáng này cũng giúp cho anh nhận được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa và trở thành nhân vật quan trọng bậc nhất trong đội hình đầy rẫy những ngôi sao của nửa đỏ thành Manchester.

Ở Seleccao, Ronaldo mới là veddet

Mặc dù là veddet tại Old Trafford, thế nhưng ĐT Bồ Đào Nha lại là một câu chuyện hoàn toàn khác với sự góp mặt của Cristiano Ronaldo. Ở đội hình của nhà ĐKVĐ EURO, CR7 mới là trung tâm của đội bóng, nơi HLV Fernando Santos gầy dựng những vệ tinh tốt nhất xung quanh chỉ để phục vụ cho siêu sao 36 tuổi. Thực tế đã chứng minh những gì Santos làm là đúng khi Ronaldo đã có được 3 bàn sau 2 trận đã qua tại EURO 2020.

Chính phong độ ấn tượng này đã giúp CR7 nằm trong top dẫn đầu của cuộc đua Vua phá lưới. Không chỉ có vậy, anh còn vượt mặt huyền thoại Michel Platini để đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử các VCK EURO. Thậm chí chân sút đang chơi cho Juventus cũng chỉ cần thêm đúng 2 bàn nữa là san bằng kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG (kỷ lục hiện tại đang thuộc về huyền thoại Ali Daei của ĐT Iran).

bruno_ronaldo_bo_dao_nha_euro_2020_1_.jpg
Ở Bồ Đào Nha, Ronaldo mới là số 1

Rõ ràng với phong độ chói sáng và đẳng cấp đã được minh định qua tháng năm, việc Ronaldo vẫn đang là số 1 ở bất cứ nơi nào anh xuất hiện không còn là điều phải tranh cãi quá nhiều. Chính bởi lẽ đó mà Bruno Fernandes buộc phải lùi về sau và trở thành vệ tinh của Ronaldo âu cũng là chuyện dễ hiểu. Diogo Jota, Bernado Silva hay Joao Felix dù ứa đầy tài năng cũng phải chung hoàn cảnh với cầu thủ số 18 của MU.

Trong quá khứ, không riêng gì Bruno Fernandes phải chịu làm kép phụ để Ronaldo tỏa sáng. Wayne Rooney thời điểm còn khoác áo MU cũng đã nhận chỉ thị của Sir Alex trong việc lùi sâu, chơi rộng, thậm chí là hỗ trợ phòng ngự để Ronaldo có thể rảnh chân cho mặt trận tấn công. Gã Sherk làm điều đó một cách chủ động, không phàn nàn. Và ở EURO năm nay, người ta cũng thấy được điều đó ở Bruno Fernandes.

Thế nhưng có vẻ như việc thay đổi cách chơi này cũng đang khiến cho ngôi sao 26 tuổi gặp khó. Bởi thế cho nên 2 trận đấu trôi qua, người ta dần thấy những đóng góp của Bruno mờ nhạt.

Chiến thắng 3-0 trước Hungary, thất bại 2-4 trước Đức, Bruno Fernandes dù rất nỗ lực cố gắng trong hơn 153 phút thi đấu trên sân nhưng kết quả để lại lại không thực sự nhiều.

Thống kê đã chỉ ra rằng, trong số 7 bàn thắng mà Bồ Đào Nha có được sau 2 trận đã qua (gồm cả 2 pha tình huống phản lưới của Raphael Guerreiro và Ruben Dias), Bruno Fernandes không đóng bất cứ dấu giày nào. Không chỉ có vậy, tiền vệ mang áo số 11 cũng mới chỉ tung ra 2 cú sút trước Hungary ở Budapest.

Trong 7 bàn của Bồ Đào Nha tính đến nay, gồm cả 2 pha phản lưới nhà của Ruben Dias và Raphael Guerreiro trước tuyển Đức, Fernandes không góp dấu giày lần nào. Anh cũng chỉ thực hiện 2 cú sút, đều trước đội cuối bảng Hungary ở Budapest. Ngoài ra, anh cũng chỉ thực hiện chính xác có 79,5%, xếp thứ 10 trong danh sách các cầu thủ của nhà ĐKVĐ EURO.

co-bruno-fernandes-tren-san-bo-dao-nha-da-nhu-chap-nguoi-3.jpeg
Bruno Fernandes buộc phải trở thành vệ tinh của CR7

Theo FedEx Performance Zone, bảng xếp hạng của UEFA và điểm phong độ của từng cầu thủ dựa trên màn trình diễn qua các trận vừa qua tại EURO cho thấy Bruno Fernandes đứng thứ 254 với chỉ 4537 điểm, xếp thứ 13 trong nội bộ các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Không chỉ có vậy, việc các tình huống đá phạt và 11m tại ĐTQG cũng sẽ phải nhường lại cho đội trưởng Ronaldo. Điều này ít nhiều khiến cho khả năng đóng góp cũng như mức độ ảnh hưởng lên trận đấu cũng bị sụt giảm khá nhiều.

Mặc dù phải sắm vai khép phụ và nhường sân khấu chính lại cho Ronaldo, thế nhưng tiền vệ thuộc biên chế MU vẫn cực kỳ chuyên nghiệp và không cho thấy bản thân buồn bã vì mất đi vai trò hạt nhân lối chơi. Rất có thể những sự hy thầm lặng của ngôi sao sinh năm 1994 sẽ là bệ phóng để CR7 có thể tỏa sáng. Và đó chắc chắn sẽ là nguồn thở để Bồ Đào Nha hướng về một cuộc bảo vệ ngôi vô địch EURO dẫu rằng đầy rẫy vất vả và gian lao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một Bruno Fernandes nhạt nhòa ở sân khấu EURO