Vòng loại World Cup 2022: Khi ĐT Việt Nam cần những hành trang kỹ lưỡng

Thụy Anh| 21/06/2021 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Việt Nam đã góp mặt tại vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, giờ đây là lúc HLV Park Hang Seo cùng VFF cần vạch ra những bước chuẩn bị thật sự kỹ lưỡng cho hành trình cam go nhưng vinh quang phía trước.

Cách đây chưa lâu, ĐT Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 với tư cách là một trong những đội có thành tích thứ 2 ấn tượng nhất. Tuy nhiên với việc để thua quả cảm trước UAE ở lượt trận cuối cùng, NHM lẫn giới chuyên gia đều đặt ra khá nhiều câu hỏi dành cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

Không thể phủ nhận việc đại diện tới từ Tây Á sở hữu sức mạnh có phần nhỉnh hơn đôi chút so với Binh đoàn Rồng vàng, thế nhưng việc ĐT Việt Nam bất ngờ bộc lộ một vài điểm hạn chế cũng là một phần nguyên nhân khiến đội bóng của của ông Park bị lấn áp trong hiệp 1. Thực tế xuyên suốt hành trình tại vòng loại thứ 2, đây mới là trận thua đầu tiên của tuyển Việt Nam.

Sau khi trận đấu khép lại, bên cạnh những lời khen không ngớt về màn trình diễn quả cảm, kiên cường của toàn đội, cùng với đó là những màn tỏa sáng của Minh Vương hay Tiến Linh thì cũng không ít lo lắng dành cho đoàn quân của thầy Park. Dấu hỏi về mặt đẳng cấp thực sự của ĐT Việt Nam khi so sánh với UAE và hình dung về những đối thủ thậm chí còn trên cả tầm UAE đang là một bài toán khó chưa có lời giải.

dt-viet-nam-dung-dau-dna-o-mot-thong-ke-tai-vl-thu-2-world-cup-085020jpg.jpg
ĐT Việt Nam vừa vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022

Tuy vậy, đáp lời những lo lắng cũng như nghi ngại của giới chuyên môn sau thua đầy quả cảm trước UAE, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn lại cho rằng: “Ngay từ đầu, chúng ta đã xác định bảng G – Vòng loại thứ hai World Cup 2022 là bảng đấu tử thần. Bởi lẽ, ngoài UAE thì các đội còn lại đều ở khu vực Đông Nam Á và có trình độ khá đồng đều và đều hiểu rõ đối thủ.

Còn đối với UAE, dù chúng ta có sự chênh lệch trình độ so với đối thủ, thế nhưng, xét tổng thể kết quả của cả hai trận lượt đi và về đã cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cầu thủ đội tuyển Việt Nam”.

Trên thực tế nếu đánh giá tổng quan về hành trình lịch sử của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, việc thầy trò ông Park giành vé đi tiếp với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đã là một thành công rất lớn. Ngoại trừ UAE, những Thái Lan, Malaysia đều là những đội bóng ngang trình với ĐT Việt Nam. Do đó, việc lọt vào vòng trong và sắp sửa cạnh tranh sòng phẳng cùng với 11 đội bóng mạnh nhất châu Á là một chiến tích rất đáng để ngợi khen.

Tới đây, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 sẽ được tổ chức, khi ấy ĐT Việt Nam sẽ biết mình nằm chung bảng đấu với cái tên nào và từ đó đưa ra những sách lược cụ thể. Tuy vậy, có lẽ ngay từ bây giờ, VFF cùng HLV Park Hang Seo cần có những sự chuẩn bị cho hành trình cam go phía trước.

Xác định mục tiêu cho từng trận đấu

Với việc căn dựa vào thành tích trên BXH FIFA để tiến hành bốc thăm chia bảng, câu chuyện về những đối thủ sắp tới của ĐT Việt Nam đang là vấn đề rất được quan tâm lúc này. Hiện tại, Binh đoàn Rồng vàng đang đứng ở vị trí 92 trên bảng xếp hạng, số 1 Đông Nam Á và bỏ xa các đối thủ còn lại.

hlv_park_hang_seo_chot_danh_sach_vov_ijhw_09370411112019.jpg
HLV Park Hang Seo sẽ cần tính toán kỹ lưỡng cho từng trận đấu

Tuy vậy, thực tế khi đối đầu với các đội bóng này lại không tương phản quá nhiều vị trí trên bảng xếp hạng. Malaysia hay Thái Lan vẫn biết cách gây ra những khó khăn nhất định. Bởi vậy cho nên, việc phân tích thật kỹ từng đối thủ trong bảng đấu mới là yếu tố quyết định tới thế cục trận đấu thay vì căn cứ vào vị trí trên BXH FIFA.

Điều này buộc chúng ta phải đạt mục tiêu cho từng trận đấu cụ thể thay vì xây dựng kế hoạch xuyên suốt cho một chiến dịch dài hơi. Phải thực tế nhìn nhận rằng bóng đá Việt Nam vẫn đang trên đường tiệm cận với đẳng cấp châu lục, bởi vậy cho nên có thể xem vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 là bước đệm để Binh đoàn Rồng vàng tiến thêm một bước cho hành trình tới World Cup 2026.

Bài học nhãn tiền từ Thái Lan

Thái Lan cũng từng gây tiếng vang lớn khi góp mặt tại Vòng loại cuối cùng của World Cup 2018. Thế nhưng sau tất cả, Voi chiến lại thua tơi tả ở chiến dịch này và vô hình chung làm bộ lộ một khoảng cách cực lớn giữa bóng đá Đông Nam Á với châu lục. Đúng là Thái Lan thời điểm đó mạnh hơn so với phần còn lại ở Asean, nhưng không là gì khi bước ra biển lớn.

1_mifl.jpg
ĐT Việt Nam cần cẩn trọng chuẩn bị thay vì chủ quan như Thái Lan trước đó

Vấn đề sau đó được mổ xẻ ra rằng Thái Lan đã không có sự chuẩn bị đủ tốt cho các trận đấu ở vòng loại cuối cùng. Họ tự tin với đội hình hiện có và sẵn sàng chơi đôi công với những đội bóng khác. Việc không biết “tự lượng sức mình” đã khiến quân đoàn của Kiatisak thua thảm.

Sau thất bại đó, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan lần lượt mời về những HLV từng góp mặt tại World Cup với hy vọng “thổi gió” vào lối chơi. Thế nhưng từ Rajevac đến Nishino, mọi thứ vẫn chưa thực sự khởi sắc. Tầm nhìn là có, nhưng cách làm hiện tại thì có vẻ như chưa phù hợp.

Tinh định lại cầu thủ cũng như lối chơi

Sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2 là những sơ đồ được HLV Park luân phiên sử dụng tại vòng loại thứ 2 với tư tưởng chủ đạo là phòng ngự phản công. Trên thực tế, cách chơi này đã đem lại hiệu quả khi giúp ĐT Việt Nam bất bại trong 7 trận đầu và chỉ thua với cách biệt sát nút trước UAE ở trận cuối.

img0206-16238239260781512241256.jpg
Minh Vương có thể là nhân tố đột biến của ĐT Việt Nam sắp tới

Không thể phủ nhận những tích cực mà sơ đồ này mang lại, thế nhưng việc thiếu vắng một vài nhân tố chủ chốt có thể khiến bánh răng sơ đồ này bị trật nhịp. Thiếu vắng Tuấn Anh, Hùng Dũng ở trận đấu với UAE, HLV Park buộc phải thay bằng Xuân Trường, Hoàng Đức.

Kết quả, tuyến giữa của ĐT Việt Nam bị đè nén nguyên cả hiệp 1. Rõ ràng việc tinh định lại lối chơi cũng như xếp sắp những con người phù hợp sẽ là một bài toán mà ông Park phải làm ngay trước khi chiến dịch này trở lại vào tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vòng loại World Cup 2022: Khi ĐT Việt Nam cần những hành trang kỹ lưỡng