Israel không kích Dải Gaza, thỏa thuận ngừng bắn tan vỡ

Nhật Minh| 16/06/2021 12:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng 16/6, quan đội Israel xác nhận đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza để đáp trả những quả bóng bay mang thiết bị gây cháy, nổ được thả từ lãnh thổ của người Palestine.

Trong một tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết máy bay chiến đấu của họ đã tấn công các tổ hợp quân sự do Hamas điều hành ở Khan Yunis và thành phố Gaza.

tan-cong-dai-gaza.jpg
Hình ảnh khói lửa bốc lên sau vụ tấn công vào Dải Gaza

Lực lượng này cho biết "hoạt động khủng bố" đã diễn ra trong khu vực Dải Gaza và IDF đã "chuẩn bị cho mọi tình huống, bao gồm cả việc nối lại các cuộc giao tranh mới khi đối mặt với các hành động khủng bố tiếp tục từ Dải Gaza".

Trước đó, một đài phát thanh của phong trào Hồi giáo Hamas đã đưa tin về vụ tấn công này.

Hiện, vẫn chưa rõ liệu các cuộc không kích có gây ra thương tích gì hay không.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Israel tại các vùng lãnh thổ của người Palestine ở Dải Gaza kể từ khi hai bên đạt được lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian nhằm kết thúc 11 ngày giao tranh vào tháng trước (ngày 21/5).

Đây cũng là cuộc giao tranh đầu tiên kể từ khi chính phủ liên minh mới của Israel lên nắm quyền vào cuối tuần trước, do Naftali Bennett lãnh đạo, chấm dứt 12 năm giữ chức Thủ tướng của ông Benjamin Netanyahu.

Theo cơ quan cứu hỏa Israel, một số quả bóng bay lửa đã được thả từ Gaza vào Israel vào hôm thứ 15/6, gây ra ít nhất 20 đám cháy trên các cánh đồng ở miền nam Israel.

Bóng bay gây cháy thường được dân quân sử dụng (hình ảnh từ ngày 15/6/2021)

Một chuyên gia nghiên cứu quốc tế bình luận: Các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas kéo dài chỉ khoảng 10 phút, nhưng chúng đủ để nhắc nhở cư dân thành phố, những người đang tìm cách phục hồi sau hậu quả của cuộc giao tranh gần đây, rằng lệnh ngừng bắn thật mong manh.

Trước đó, giao tranh giữa Israel và các tay súng Palestine ở Gaza bắt đầu vào ngày 10/5 sau nhiều tuần gia tăng căng thẳng ở Đông Jerusalem, mà đỉnh điểm là các cuộc đụng độ tại al-Aqsa, thánh địa được cả người Hồi giáo và người Do Thái tôn kính.

Hamas yêu cầu Israel rút cảnh sát khỏi khu vực này và khỏi quận Sheikh Jarrah gần đó - nơi chủ yếu là người Arab sinh sống, và là nơi các gia đình Palestine phải đối mặt với sự trục xuất của những người định cư Do Thái.

Sau đó, lực lượng Hamas bắt đầu bắn rocket sau khi cảnh báo Israel rút khỏi địa điểm này, khiến Israel tiến hành các cuộc không kích trả đũa.

Quân đội Israel cho biết hơn 4.300 quả rocket đã được các chiến binh bắn về phía lãnh thổ của mình và Israel đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu dân quân ở Gaza.

Một lệnh ngừng bắn sau đó đã được Ai Cập và các quốc gia khác làm trung gian và có hiệu lực vào ngày 21/5.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 243 người, bao gồm hơn 100 phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza trong cuộc xung đột. Israel nói họ đã giết ít nhất 225 chiến binh Palestine.

Tại Israel, 12 người, bao gồm hai trẻ em, đã thiệt mạng, ngành y tế Israle cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel không kích Dải Gaza, thỏa thuận ngừng bắn tan vỡ