Xung đột Israel - Palestine leo thang nghiêm trọng: Việt Nam và nhiều nước tiếp tục lên tiếng

Nhật Minh| 19/05/2021 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục thảo luận về tình hình Trung Đông trước những căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Israel và Palestine.

Tại phiên họp, đại diện Việt Nam đã kêu gọi tất cả các bên cùng nỗ lực, đoàn kết chống khủng bố, giải quyết tận gốc các nguyên nhân của khủng bố song song với thúc đẩy hoà bình, ổn định và phát triển đồng thời ủng hộ Hội đồng Bảo an có tiếng nói thống nhất trong vấn đề Israel-Palestine.

Đại sứ Đặng Đình Quý tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng giữa Israel và Palestine, với số lượng thương vong ngày càng lớn cho cả hai bên, nhất là phía Palestine.

rafah.jpeg
Israel không kích Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 18/5/2021.
israel18521.jpeg
Đơn vị pháo tự hành Israel khai hỏa nhằm vào mục tiêu ở Gaza ngày 17/5. Ảnh: AP

Đại sứ cũng lo ngại về tình trạng nhân đạo ngày càng xấu đi tại Dải Gaza do ảnh hưởng của bạo lực. Trước khả năng tình hình tiếp tục leo thang thành chiến tranh quy mô lớn, Đại sứ kêu gọi Hội đồng Bảo an cùng các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực gia tăng các nỗ lực để giảm căng thẳng, chấm dứt bạo lực và tìm kiếm giải pháp hoà bình.

Trưởng phái đoàn Việt Nam khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm việc cùng các nước thành viên để đạt được đồng thuận về vấn đề này.

* Cùng ngày, Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ gánh vác trách nhiệm của mình trong cuộc xung đột Israel - Palestine và ủng hộ Hội đồng Bảo an đóng vai trò của mình trong việc thúc đẩy giải quyết tình hình, khôi phục sự tín nhiệm và giải pháp chính trị.

Phát biểu tại họp báo hằng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết tại cuộc họp khẩn công khai ngày 16/5, đa số các thành viên Hội đồng Bảo an đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn khẩn cấp và tránh một cuộc khủng hoảng toàn diện, tất cả đều yêu cầu bảo vệ dân thường và tránh gây thêm thương vong, hướng tới một giải pháp chính trị và kêu gọi Israel và Palestine sớm nhất có thể nối lại các cuộc đàm phán hòa bình trên cơ sở "giải pháp hai nhà nước".

Theo ông Triệu, tất cả đều cho rằng Hội đồng Bảo an cần chung một quan điểm, thúc đẩy tiến trình hòa đàm một cách chính đáng và nỗ lực vì sự chung sống hòa bình của người Palestine và Israel.

“Trước sự gia tăng số dân thường vô tội thiệt mạng do xung đột, Mỹ cần gánh trách nhiệm của mình, có một quan điểm đúng đắn và phối hợp với đa số của cộng đồng quốc tế ủng hộ Hội đồng Bảo an đóng vai trò của mình tìm cách hóa giải căng thẳng, khôi phục lòng tin và đạt một giải pháp chính trị”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Mỹ được cho là đã lần thứ 3 ngăn cản Hội đồng Bảo an ra tuyên bố chung kêu gọi chấm dứt xung đột bạo lực giữa Israel – Palestine.

israel-3.png
Israel nối lại không kích Dải Gaza trong đêm 18 rạng sáng 19/5. Ảnh: Al Jazeera

* Trong khi đó, Nhà Trắng mới đây cho biết trong cuộc điện đàm ngày 17/5 với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ với một lệnh ngừng bắn trong cuộc giao tranh giữa Israel và người Palestine.

Thông báo có đoạn: “Tổng thống (Biden) đã bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với một lệnh ngừng bắn và đã thảo luận về cam kết của Mỹ với Ai Cập và các đối tác khác hướng đến chấm dứt xung đột”.

Theo Nhà Trắng, ông Biden đã khuyến khích Israel thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo an toàn cho dân thường vô tội. Thông báo của Nhà Trắng về cuộc điện đàm không đề cập tới phản ứng của ông Netanyahu đối với bình luận của Tổng thống Biden về lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ngoại trưởng Tunisia, thảo luận các cách thức nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang tiếp diễn giữa Israel và Palestine.

Trong các cuộc điện đàm trên, các bên đã nhất trí về nhu cầu cấp thiết phải khôi phục sự ổn định và chấm dứt xung đột bạo lực ở Israel, Bờ Tây và Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những đóng góp của UAE đối với việc thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

israel-palestine.jpg
Lực lượng cứu hộ giải cứu nạn nhân trong đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza
thithe18521.jpeg
Người cha ôm túi đựng thi thể con gái bị thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel. Ảnh: AP

* Trong một diễn biến liên quan, ngày 18/5, Đức đã cam kết chi 40 triệu euro (tương đương 48,86 triệu USD) để khởi động kế hoạch viện trợ nhân đạo cho dân thường tại Dải Gaza, nơi có trên 52.000 người Palestine đã phải di dời vì các cuộc không kích mới nhất của Israel.

Phát biểu trước cuộc gặp với những người đồng cấp Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về tình hình tại Israel và Gaza, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết “sẽ vận động hành lang cho một nguồn cung cấp nhân đạo tốt hơn ở Dải Gaza”.

Ông Maas cũng lên án các vụ tấn công bằng rocket vào Israel và nhấn mạnh Israel có quyền tự phòng vệ.

* Ngày 18/5, Ủy ban cứu trợ khẩn cấp y tế (MER-C) - tổ chức nhân đạo của Indonesia chuyên hỗ trợ xử lý những trường hợp khẩn cấp về y tế cho các nạn nhân chiến tranh, xung đột và thiên tai – cho biết sẽ gửi một nhóm phẫu thuật viên (gồm 5-6 người) và thuốc men đến Dải Gaza của Palestine.

Chủ tịch Đoàn chủ tịch MER-C Indonesia, Tiến sĩ Sarbini Abdul Murad cho hay nhóm phẫu thuật trên bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, gây mê, phẫu thuật đa khoa, phẫu thuật thẩm mỹ và điều dưỡng. Thành viên của nhóm đến từ các văn phòng địa phương của MER-C và lên kế hoạch ở lại Dải Gaza từ 2-4 tuần.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Indonesia xác nhận chính phủ nước này sẽ hỗ trợ nhân đạo cho Palestine, trong đó có khoản viện trợ trị giá 500.000 USD.

toanha18521.jpeg
Tòa nhà chứa văn phòng của AP và các hãng truyền thông ở Gaza đổ sập ngày 15/5. Ảnh: AP
gaza18521.jpeg
Một tòa nhà dân sư bị Israel không kích sập ở Gaza. Ảnh: AP

* Trong khi đó, ngày 18/5 Ai Cập cho biết sẽ phân bổ 500 triệu USD cho các nỗ lực tái thiết Dải Gaza sau các cuộc không kích của Israel. Ngày 16/5, Ai Cập đã mở cửa khẩu Rafah để viện trợ và đưa người bị thương từ Gaza sang các bệnh viện Ai Cập chữa trị. 26 xe tải chở lương thực và 65 tấn thuốc men đã được chuyển đến Gaza và 50 xe cứu thương đã sẵn sàng chở người bị thương đi điều trị.

Cairo đang muốn làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cùng Quốc vương Jordan Abdullah II ngày 18/5 đã hội đàm tại thủ đô Paris của Pháp nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Israel - Palestine leo thang nghiêm trọng: Việt Nam và nhiều nước tiếp tục lên tiếng