Israel-Hamas nhất trí ngừng bắn: Việt Nam kêu gọi sớm nối lại Tiến trình hòa bình Trung Đông

Nhật Minh| 21/05/2021 19:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam kêu gọi các bên sớm nối lại Tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên giải pháp hai Nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

le-thi-thu-hang.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Ngày 21/5, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng, thực thi nghiêm túc thoả thuận ngừng bắn vừa đạt được, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình”.

Bà Hằng cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực hoà giải của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của Liên hợp quốc và một số quốc gia liên quan. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo, trong đó có việc ủng hộ hoạt động của Cơ quan của LHQ về cứu trợ cho người tỵ nạn Palestine (UNRWA), nhằm giúp người dân Palestine sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.

“Nhằm đạt được nền hoà bình bền vững và lâu dài tại khu vực, Việt Nam kêu gọi các bên sớm nối lại Tiến trình hòa bình Trung Đông dựa trên giải pháp hai Nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc”, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 22/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp trực tuyến công khai về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi nhóm Bộ Tứ Trung Đông cũng như các nước trong khu vực tăng cường nỗ lực để tạo thuận lợi cho việc nối lại đàm phán.

Cụ thể, phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ tất cả các nỗ lực và sáng kiến có thể giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông; kêu gọi tất cả các bên thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và kiềm chế các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng đàm phán.

Đại sứ nhắc lại lập trường kiên định của Việt Nam ủng hộ giải pháp hai Nhà nước, trong đó bao gồm việc thành lập Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem, có đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở các đường ranh giới trước năm 1967, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

Israel và Hamas tối 20/5 đã nhất trí thông qua lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, chấm dứt cuộc chiến gay gắt kéo dài 11 ngày qua dẫn đến sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza, và khiến cuộc sống của phần lớn người dân Israel rơi vào bế tắc.

Theo The Hindu, Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã chấp nhận đề xuất của Ai Cấp sau cuộc họp nội các an ninh vào tối muộn ngày 20/5 (giờ địa phương).

Phong trào Hamas sẽ sớm thực hiện theo lệnh ngừng bắn, đồng thời tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận, The Hindu cho biết.

Theo Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 2h00 sáng 21/5 (theo giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel-Hamas nhất trí ngừng bắn: Việt Nam kêu gọi sớm nối lại Tiến trình hòa bình Trung Đông