Israel lại không kích dữ dội, toàn thành phố Gaza rung chuyển

Nhật Minh| 17/05/2021 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng 17/5, máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành đợt không kích dữ dội vào một số địa điểm tại thành phố Gaza, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc chiến thứ tư với phong trào Hamas sẽ bùng phát.

Theo ABC News, các vụ nổ đã làm rung chuyển cả thành phố trong vòng 10 phút. Đợt không kích này được nhận định là dữ dội hơn, trên phạm vi rộng hơn và kéo dài hơn một loạt các cuộc không kích trước đó 24 giờ khiến 42 người Palestine thiệt mạng.

Đợt không kích nói trên được cho là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong loạt xung đột gần đây giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza. Các cuộc không kích trước đó đã san phẳng 3 tòa nhà.

xung-dot-israel-palestine.jpg
Một người Palestine bị thương

Trong một tuyên bố ngắn, Lực lượng phòng vệ Israel chỉ cho biết các máy bay chiến đấu nước này đang tấn công các mục tiêu khủng bố ở Gaza.

Các báo cáo truyền thông địa phương cho biết con đường ven biển chính ở phía Tây thành phố Gaza, các khu an ninh và nhiều khu vực trống rộng lớn là một trong những mục tiêu bị tấn công vào đầu ngày 17/5.

Trong khi đó, công ty phân phối điện thông báo các cuộc không kích đã làm hư hỏng một đường dây cung cấp điện từ nhà máy điện duy nhất đến các khu vực rộng lớn ở phía Nam thành phố Gaza.

Xung đột giữa Israel và Palestine gia tăng nhanh chóng từ đầu tuần qua, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây. Tình hình vốn đã căng thẳng do các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình Palestine khỏi khu dân cư gần Thành cổ ở Jerusalem đã bùng phát tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Những vụ đụng độ tại đền thờ Al Aqsa và các khu vực khác ở Thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương. Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã hàng nghìn rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Sau 7 ngày xung đột, số người tử vong tại Gaza đã lên tới 181 người, trong đó có 52 trẻ em. Phía Israel có 10 người thiệt mạng. Ước tính, phái Hamas đã bắn hơn 2.900 rocket nhằm vào Israel kể từ ngày 10/5.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/5, cảnh sát Israel cho biết đã xảy ra một vụ lao xe ô tô nhằm vào lực lượng này ở điểm nóng Sheikh Jarrah, vùng lân cận Đông Jerusalem làm 4 cảnh sát bị thương.

Đối tượng tấn công bị bắn hạ sau đó và cảnh sát Israel không cho biết thêm chi tiết về tình trạng của đối tượng này. Quận Sheikh Jarrah là nơi đã chứng kiến đụng độ căng thẳng giữa người Palestine và các lực lượng an ninh Israel vài tuần qua.

Ngày 15/5, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp địa điểm ở Moscow để tổ chức các cuộc đàm phán hòa giải giữa Israel và Palestine.

Trên kênh YouTube Solovyev Live, ông Slutsky cho biết Nga ủng hộ nhóm Bộ Tứ Trung Đông - gồm Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ tổ chức họp khẩn về tình hình Israel-Palestine, nhưng Mỹ chưa sẵn sàng cho cuộc họp. Do đó, Moscow đang đề xuất triệu tập một nhóm Bộ Tứ khác, gồm các nước Trung Đông về mặt địa lý, có thể là Israel, Palestine và các quốc gia Arab đã thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Israel như Arab Saudi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel lại không kích dữ dội, toàn thành phố Gaza rung chuyển