Xung đột Israel-Palestine: Israel và Phong trào Hamas nhất trí ngừng bắn

Nhật Minh| 21/05/2021 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel và Hamas tối 20/5 đã nhất trí thông qua lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza, chấm dứt cuộc chiến gay gắt kéo dài 11 ngày qua dẫn đến sự tàn phá trên diện rộng ở Gaza, và khiến cuộc sống của phần lớn người dân Israel rơi vào bế tắc.

Theo The Hindu, Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đã chấp nhận đề xuất của Ai Cấp sau cuộc họp nội các an ninh vào tối muộn ngày 20/5 (giờ địa phương).

Phong trào Hams sẽ sớm thực hiện theo lệnh ngừng bắn, đồng thời tuyên bố sẽ tôn trọng thỏa thuận, The Hindu cho biết.

Theo Hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 2h00 sáng 21/5 (theo giờ địa phương).

gazjpg.jpg
Một số người thể hiệm niềm vui sau khi Israel và Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, ngày 21 tháng 5 năm 2021.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho hay, Nội các An ninh Israel đã thông qua đề xuất ngừng bắn sau những khuyến nghị từ Tổng Tham mưu trưởng quân đội và các quan chức quốc phòng hàng đầu khác.

Taher Nounou, một quan chức của Hamas, đã xác nhận thông tin trên. Ông cho biết, Phong trào Hamas cam kết thực hiện thỏa thuận này miễn là phía Israel thực hiện các cam kết từ phía Palestine

The Hindu cho biết, thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ khéo lại vòng giao tranh nặng nề nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến kéo dài 50 ngày vào năm 2014. Israel đã gây thiệt hại nặng nề cho Hamas nhưng cũng không thể ngăn chặn được các vụ bắn tên lửa đã làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người Israel trong hơn một thập kỷ qua.

Cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày 10/5, khi các chiến binh Hamas ở Gaza bắn tên lửa tầm xa về phía Jerusalem sau nhiều ngày đụng độ giữa người biểu tình Palestine và cảnh sát Israel tại khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, một địa điểm được người Hồi giáo gọi là Thánh địa cao quý và Người Do Thái ví như Núi Đền.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích trong chiến dịch này, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas, bao gồm một mạng lưới đường hầm rộng lớn. Đáp trả, Hamas và các nhóm chiến binh khác nằm trong các khu dân cư đã bắn hơn 4.000 quả rocket vào các thành phố của Israel, với hàng trăm quả tên lửa đã rơi và hầu hết số còn lại bị đánh chặn.

052021-my-israel.jpg
Lính cứu hoả nỗ lực dập lửa căn nhà bị trúng oanh kích của máy bay Israel tại thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 18/5/2021.

Theo Bộ Y tế Gaza, ít nhất 230 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 65 trẻ em và 39 phụ nữ, và 1.710 người bị thương.

Hamas và nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad cho biết ít nhất 20 chiến binh của họ đã thiệt mạng, trong khi Israel cho biết con số ít nhất là 130. Khoảng 58.000 người Palestine đã rời bỏ nhà cửa, nhiều người trong số họ tìm kiếm nơi trú ẩn trong các trường học đông đúc của Liên hợp quốc vào thời điểm nạn nhân hoành hành sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Trước đó cùng ngày, Nhà Trắng cũng bày tỏ lạc quan về khả năng sẽ diễn ra một lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas sau hơn một tuần xung đột leo thang căng thẳng ở Dải Gaza.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: “Chúng tôi đã thấy các thông tin về khả năng ngừng bắn, điều mà chúng tôi chắc chắn là đáng khích lệ”. Tuy nhiên, bà không xác nhận liệu hai bên đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn hay chưa.

Các quan chức Nhà Trắng trước đó đã có hàng chục cuộc điện đàm với giới chức hàng đầu ở Israel và khắp Trung Đông để tìm cách vãn hồi hòa bình. Trong cuộc điện đàm gần nhất với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi "giảm leo thang đáng kể" bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas. Ngoài ra, ông Biden cũng điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi để thảo luận việc Cairo làm trung gian kết nối giữa Israel và Hamas nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn.

Tuyên bố ngừng bắn được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng không quân của Israel tiếp tục không kích suốt đêm 20/5. Quân đội Israel cho biết họ đã tấn công khoảng 30 trận địa tên lửa ở Dải Gaza, ở trên mặt đất hoặc ngầm dưới đất.

Trước đó, sáng 20/5 (giờ địa phương), Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, đã phóng tên lửa chống tăng nhằm vào một xe buýt chở quân của Israel.

Sau khi phóng tên lửa, Lữ đoàn Al-Qassam pháo kích dồn dập về khu vực xe buýt. Tại thời điểm đó trên xe không có nhiều người. Một binh sĩ bị thương nhẹ trong vụ tấn công này.

Tuần trước, phái Hamas cũng phóng một tên lửa chống tăng Kornet có tên lửa dẫn đường nhằm vào một chiếc xe Jeep, khiến một binh sĩ Israel thiệt mạng.

Ngày 20/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 7 triệu USD trong vòng 6 tháng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng y tế tại Dải Gaza và khu Bờ Tây.

Các quan chức cấp cao WHO cũng kêu gọi Israel tạm dừng các vụ không kích vào Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc tiếp cận cứu trợ do hệ thống y tế tại vùng lãnh thổ này đang đối mặt với thiếu hụt trang thiết bị y tế và thuốc men trầm trọng.

Phát biểu họp báo, Giám đốc phụ trách khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO Ahmed al-Mandhari nhấn mạnh việc đóng cửa các cửa khẩu dành cho các bệnh nhân và đội ngũ y tế nhân đạo cùng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với các nguồn cung cấp trang thiết bị y tế đang khiến cuộc khủng hoảng y tế công cộng tại Dải Gaza trở nên trầm trọng.

Trong khi đó, người đứng đầu văn phòng phụ trách Bờ Tây và Dải Gaza của WHO Rik Peeperkorn cho biết một đoàn xe của Liên hợp quốc sẵn sàng chuyển các hàng hóa viện trợ nhân đạo, trong đó có 10.000 liều vaccine ngừa COVID-19 của Sinopharm, vào Dải Gaza và đưa những người bị thương ra ngoài ngay khi có thể tiếp cận vào khu vực này. Ông Peeperkorn nhấn mạnh cho đến khi đạt được một lệnh ngừng bắn, tất cả các bên liên quan phải nhất trí dừng các hành động bạo lực nhằm tạo điều kiện cho việc ra vào Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Israel-Palestine: Israel và Phong trào Hamas nhất trí ngừng bắn