Iran kêu gọi các nước không chính trị hóa dữ liệu từ máy bay Ukraine bị bắn rơi

Trâm Anh (theo Reuters)| 23/08/2020 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran đang kêu gọi tất cả các nước liên quan kiềm chế, không chính trị hóa việc phân tích dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine mà Iran đã vô tình bắn rơi hồi tháng Giêng.

Iran kêu gọi các nước không chính trị hóa dữ liệu từ máy bay Ukraine bị bắn rơi

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay Boeing 737-800 thuộc Hãng hàng không quốc tế Ukraine bị rơi sau khi cất cánh từ sân bay Imam Khomeini của Iran, ở ngoại ô Tehran, Iran ngày 8 tháng 1 năm 2020.

Trang web Nournews dẫn lời Giám đốc Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran Touraj Dehqani Zangeneh cho biết, Iran đang kêu gọi tất cả các nước liên quan kiềm chế, không chính trị hóa việc phân tích dữ liệu từ hộp đen của chiếc máy bay chở khách Ukraine mà Iran đã vô tình bắn rơi hồi tháng Giêng.

Trước đó, ngày 22/8, Giám đốc Tổ chức Hàng không dân dụng Iran cũng tuyên bố, Iran sẵn sàng bồi thường cho thân nhân các nạn nhân trong vụ máy bay chở khách của Ukraine bị rơi trong không phận của Iran hồi đầu tháng 1 vừa qua.

Giám đốc Zangeneh cho biết Iran đã thừa nhận trách nhiệm trong các nhầm lẫn của mình và sẵn sàng thương lượng về mức bồi thường đầy đủ cho những sai lầm đó. Các mức bồi thường sẽ được chi trả trong khuôn khổ luật pháp quốc tế mà không có sự phân biệt.

Dự kiến vòng đàm phán tiếp theo về vấn đề này giữa giới chức Iran và Ukraine sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại thủ đô Tehran của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắn rơi chuyến bay của Hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa đất đối không vào ngày 8 tháng 1, ngay sau khi máy bay cất cánh từ Tehran, khiến 176 người thiệt mạng - điều mà Tehran sau đó thừa nhận là "sai lầm tai hại" của các lực lượng đang trong trạng thái cảnh giác cao độ trong bối cảnh đối đầu với Hoa Kỳ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran kêu gọi các nước không chính trị hóa dữ liệu từ máy bay Ukraine bị bắn rơi