Chuyển động

Indonesia: Núi lửa phun trào buộc hàng trăm người sơ tán, đóng cửa sân bay

Trâm Anh 18/04/2024 - 18:20

Ngày 18/4, Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh và sơ tán hàng trăm người khỏi khu vực lân cận núi lửa Ruang sau khi nó phun ra những đám dung nham, đá và tro trong nhiều ngày, các quan chức cho biết, đồng thời tuyên bố mức cảnh báo cao nhất đối với núi lửa.

Ngày 17/4, núi lửa trên một hòn đảo ở tỉnh Bắc Sulawesi đã phun một cột dung nham, đá nóng sáng và tro cao tới 3 km lên bầu trời.

Video trên mạng xã hội cho thấy những tia sét màu tím xé toạc bầu trời phía trên ngọn núi lửa đang phun trào.

nui-lua.png
Núi lửa Ruang vụ phun trào ở Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi, Indonesia, ngày 17/4/2024. (Ảnh: Reuters)

Hơn 800 người đã được sơ tán khỏi khu vực và chính quyền đã mở rộng khu vực sơ tán hơn nữa sau khi cơ quan núi lửa nâng cao tình trạng cảnh báo.

Đá và tro rơi xuống đã làm hư hại nhiều ngôi nhà và buộc một bệnh viện gần đó phải sơ tán. Cơ quan chức năng cho biết, khả năng phun trào tiếp theo của núi lửa vẫn còn cao.

Cơ quan giao thông vận tải đã đóng cửa sân bay ở thủ phủ Manado của tỉnh để ngăn chặn những trận mưa tro từ vụ phun trào.

Hãng hàng không giá rẻ Air Asia đã hủy các chuyến bay với 9 sân bay ở Đông Malaysia và Brunei sau khi nhà chức trách hàng không cảnh báo về mối đe dọa an toàn.

Abdul Muhari, người phát ngôn của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai cho biết, các quan chức đã phong tỏa khu vực 6km xung quanh núi lửa và đang sơ tán thêm cư dân, một số từ đảo Tagulandang lân cận.

Ông nói thêm, khoảng 1.500 người ở khu vực có nguy cơ cao cần phải sơ tán ngay lập tức, trong khi gần 12.000 người khác sẽ bị ảnh hưởng.

Các quan chức cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần nếu một phần ngọn núi sụp đổ xuống đại dương bên dưới. Khoảng 400 người đã thiệt mạng trong trận sóng thần do núi lửa phun trào trước đó vào năm 1871.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Núi lửa phun trào buộc hàng trăm người sơ tán, đóng cửa sân bay