Chuyển động

Iceland: Núi lửa phun trào ở phía Nam Reykjavik sau nhiều tuần hoạt động địa chấn

Hà Mai 19/12/2023 - 11:02

Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) cho biết một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra vào đêm 18/12 ở Iceland, phía Nam thủ đô Reykjavik, sau một trận động đất.

Trong nhiều tuần, quốc gia Bắc Âu này đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ về khả năng phun trào bất cứ lúc nào sau một thời gian hoạt động địa chấn dữ dội ở bán đảo phía Tây Nam. Chính quyền địa phương phải ra lệnh sơ tán vào tháng trước.

nui-lua-iceland.png
Dung nham và khói phun trào ở Grindavik, Iceland, ngày 18/12. (Ảnh: Cơ quan Bảo vệ dân sự Iceland)

"Vào lúc 22:17 tối nay, một vụ phun trào núi lửa đã bắt đầu ở phía Bắc thị trấn Grindavik trên bán đảo Reykjanes", IMO cho biết và nói thêm rằng nó có thể được nhìn thấy từ các webcam gần đó.

Đoạn phim phát trực tiếp về vụ phun trào cho thấy những dòng dung nham lớn màu cam phát sáng phun lên bầu trời đêm, xung quanh là làn khói đỏ cuồn cuộn.

"Một chiếc trực thăng của Cảnh sát biển sẽ bay tới khu vực để xác nhận vị trí và quy mô chính xác của vụ phun trào", IMO cho biết.

Vào tháng 11, hàng nghìn trận động đất nhỏ đã làm rung chuyển khu vực phía Nam Reykjavik.

Khoảng 4.000 cư dân của Grindavik, một cảng cá cách thủ đô khoảng 40 km (25 dặm), đã được sơ tán vào ngày 11/11 sau khi các quan chức xác định một “đường hầm magma” đang dịch chuyển bên dưới họ, được coi là điềm báo trước một vụ phun trào.

Những hoạt động địa chấn này đã làm hư hỏng đường sá và các tòa nhà. Kể từ đó, họ chỉ được phép về thăm nhà vào những giờ ban ngày nhất định.

Chính quyền thỉnh thoảng tổ chức các chuyến đi vào làng, hộ tống những người có nhà ở những khu vực nguy hiểm nhất để giải cứu mọi thứ, từ thú cưng đến album ảnh, đồ nội thất và quần áo.

Các vụ phun trào núi lửa không phải là hiếm ở Iceland, nơi có 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động, số lượng cao nhất ở châu Âu.

Nhưng bán đảo Reykjanes đã không trải qua một vụ phun trào nào trong 8 thế kỷ cho đến tận năm 2021.

Kể từ đó, ba vụ phun trào đã xảy ra - tất cả đều xảy ra ở những khu vực xa xôi, không có người ở - và các nhà nghiên cứu núi lửa cho rằng đây có thể là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên hoạt động mới trong khu vực.

Các vụ phun trào trước đây gần núi lửa Fagradalsfjall trên bán đảo Reykjanes diễn ra vào năm 2021, 2022 và đầu năm nay.

Năm 2010, vụ phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull đã ngủ yên từ lâu - một ngọn núi lửa có băng bao phủ cao hơn 1.660 m - đã phun một lượng lớn tro bụi vào khí quyển. Vụ phun trào lớn đó không gây thiệt hại về người nhưng đã buộc khoảng 100.000 chuyến bay phải hủy và khiến hơn 10 triệu du khách bị mắc kẹt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iceland: Núi lửa phun trào ở phía Nam Reykjavik sau nhiều tuần hoạt động địa chấn