Tin nhanh

Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp vì dự đoán núi lửa phun trào

Hà Mai 11/11/2023 - 19:54

Ngày 10/11, bán đảo Reykjanes của Iceland, nơi có núi lửa Fagradalsfjall, đã chứng kiến ​​800 cơn chấn động chỉ trong vài giờ. Các nhà chức trách hiện lo ngại rằng, một vụ phun trào sắp xảy ra.

iceland.jpg
Nhà chức trách dự đoán núi lửa sẽ phun trào trong vài ngày tới. (Ảnh: MAGO)

Chính quyền Iceland đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau một loạt trận động đất mà các chuyên gia tin rằng báo trước một vụ phun trào núi lửa sắp xảy ra.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland, hoạt động địa chấn tập trung ở phía Tây Nam bán đảo Reykjanes. Tuy nhiên, nó đã di chuyển về phía Nam tới thị trấn Grindavík, cách thủ đô Reykjavik. Bản chất của hoạt động này cho thấy một vụ phun trào có thể diễn ra trong vài ngày tới.

“Các trận động đất có thể trở nên lớn hơn những trận động đất đã xảy ra và chuỗi sự kiện này có thể dẫn đến một vụ phun trào”, Cục Bảo vệ Dân sự và Quản lý Tình trạng Khẩn cấp cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu.

Theo Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO), khoảng 24.000 cơn chấn động đã được ghi nhận trên bán đảo kể từ cuối tháng 10, bao gồm gần 800 trận động đất trong ngày 10/11.

IMO cho biết trong bản cập nhật mới nhất vào tối thứ Sáu: “Ở giai đoạn này, không thể xác định chính xác liệu mắc-ma có thể chạm tới bề mặt hay không và ở đâu”.

"Có dấu hiệu cho thấy một lượng mắc-ma đáng kể đang di chuyển trong một khu vực kéo dài từ Sundhnjúkagígum ở phía Bắc tới Grindavík. Lượng mắc-ma nhiều hơn đáng kể so với những gì được quan sát thấy trong các vụ phun trào tại núi lửa Fagradalsfjall", IMO cho biết.

Kể từ năm 2021, ba vụ phun trào đã diễn ra trên bán đảo Reykjanes, vào tháng 3 năm 2021, tháng 8 năm 2022 và tháng 7 năm 2023. Tất cả đều ở xa khu dân cư.

IMO cho biết, hoạt động địa chấn “rất giống” với hoạt động đã thấy trước vụ phun trào núi lửa Fagradalsfjall vào năm 2021.

Là nơi sinh sống của khoảng 4.000 người, thị trấn Grindavik nằm cách khu vực xảy ra nhiều trận động đất khoảng 3km về phía Tây Nam.

Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết, họ đã hoàn thành việc sơ tán thị trấn trước 1 giờ sáng ngày 11/11 giờ địa phương, mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Sau cuộc họp với IMO, các nhà chức trách đã quyết định "tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng ngừa" và gọi nhân viên cấp cứu khỏi khu vực.

“Cảnh sát đang canh gác các chốt phong tỏa và sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh trong khu vực”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iceland ban bố tình trạng khẩn cấp vì dự đoán núi lửa phun trào