Tin nhanh

Afghanistan tiếp tục hứng chịu trận động đất thứ hai

Việt Hà 11/10/2023 - 13:33

Sáng 11/10, Afghanistan rung chuyển bởi một trận động đất mạnh vài ngày sau khi một trận động đất khác ở cùng khu vực khiến hàng nghìn người thiệt mạng và san phẳng các ngôi làng.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, trận động đất mạnh 6,3 độ richter mới nhất xảy ra cách Herat, thủ phủ tỉnh Herat về phía Tây Bắc khoảng 28 km. Thông tin về thương vong và thiệt hại do trận động đất chưa có.

afganistan.jpg
Lực lượng cứu hộ ở Afghanistan tại một ngôi làng bị phá hủy sau trận động đất. (Ảnh: WFP)

Trước đó ngày 10/10, các điều phối viên viện trợ của Liên hợp quốc cho biết gần 500 người vẫn đang mất tích tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất mạnh 6,3 độ richter làm rung chuyển tỉnh Herat ở miền Tây Afghanistan hôm thứ Bảy.

Tại tâm chấn trận động đất ở quận Zindajan, Văn phòng điều phối viện trợ của Liên hợp quốc (OCHA) ghi nhận gần 1.300 người chết và 1.700 người bị thương. Ở một số nơi, toàn bộ ngôi làng đã bị phá hủy, theo các đội trên thực địa.

Ước tính có khoảng 12.110 người hoặc 1.730 gia đình ở 5 quận của Herat bị ảnh hưởng. Người phát ngôn của OCHA, Jens Laerke, phát biểu tại Geneva cho biết con số đó dự kiến ​​sẽ tăng lên khi công tác cứu trợ, tìm kiếm mất tích cũng như các đánh giá tiếp tục được thực hiện.

Một loạt dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh 5,1 độ richter hôm thứ Ba, đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Phát ngôn của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), ông William Spindler, cho biết trong bối cảnh thiệt hại nặng nề và những người sống sót bị chấn thương, các đội tìm kiếm cứu hộ đang tích cực cung cấp nước và nơi trú ẩn cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Ông Spindler giải thích, những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã mất hết đồ đạc và khi mùa đông đến gần, họ cần quần áo ấm, trước khi nói thêm rằng nhiều người “đã không có một bữa ăn nóng nào kể từ trận động đất”.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tarik Jasarevic cho biết, trọng tâm trước mắt hiện nay là cứu sống những người bị thương và đảm bảo những người sống sót được tiếp cận với cứu trợ nhân đạo, bao gồm các dịch vụ y tế thiết yếu.

Ông nói: “Phụ nữ, trẻ em và những người dân dễ bị tổn thương bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa”, đồng thời cho biết thêm, các nữ nhân viên y tế trong nước vẫn tiếp tục chăm sóc bệnh nhân mà không có sự phân biệt đối xử.

Ông Jasarevic khẳng định WHO đã cung cấp đủ vật tư để điều trị cho 650 bệnh nhân bị thương tại Bệnh viện khu vực Herat. Thêm 25 tấn thuốc và vật tư y tế cũng đã được gửi đến Herat, trong khi 54 đội y tế lưu động, trong đó có 3 đội của WHO, đã được triển khai tại các khu vực bị ảnh hưởng và 12 xe cứu thương đã được gửi đến quận Zindajan và quận Ghorian để đưa những ca tử vong đến các bệnh viện khu vực và các bệnh viện khác.

Người phát ngôn của WHO cảnh báo rằng việc di dời do thảm họa gây ra nguy cơ sức khỏe đáng kể, bao gồm cả việc gia tăng lây truyền các bệnh truyền nhiễm như sởi, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và tiêu chảy cấp tính. Ông kêu gọi chính quyền tăng cường chuẩn bị trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Ông cũng kêu gọi hỗ trợ tâm lý cho những người sống sót và không gian thân thiện cho những đứa trẻ đã trải qua căng thẳng cực độ và mất đi người thân. Nhắc lại những lo ngại đó, ông Laerke cảnh báo rằng trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương, phải chịu đau khổ tâm lý nghiêm trọng do trận động đất và cần được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội.

Ông Laerke cho biết các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn với sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế đang được tiến hành. Theo WHO, tính đến ngày 8/10, hơn 550 trường hợp nặng và nguy kịch đã được đưa vào 7 bệnh viện ở thành phố Herat.

Nơi trú ẩn khẩn cấp, cũng như các giải pháp dài hạn để chống chọi với mùa đông đang được ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan tiếp tục hứng chịu trận động đất thứ hai