Tin nhanh

Afghanistan: Nỗ lực viện trợ khi số người chết sau trận động đất tăng

Việt Hà 09/10/2023 - 13:55

Ngày 8/10, số người chết vì trận động đất lớn tàn phá miền Tây Afghanistan đã tăng lên hơn 2.000 người chỉ sau một đêm khi các hoạt động cứu hộ tiếp tục được triển khai tại các ngôi làng bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stéphane Dujarric cho biết: “Liên hợp quốc và các đối tác của chúng tôi ở Afghanistan đang phối hợp với các cơ quan chức năng để nhanh chóng đánh giá nhu cầu và cung cấp hỗ trợ khẩn cấp”.

vientro.jpg
Viện trợ được gửi đến miền Tây Afghanistan bị ảnh hưởng bởi trận động đất. (Ảnh: UNICEF)

Theo văn phòng nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), các đánh giá ban đầu cho thấy trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra cách Herat 40km về phía Tây đã gây ra thiệt hại về người ở 8 ngôi làng. Đến tối Chủ nhật, cơ quan này đã công bố thông tin cập nhật mới cho thấy 1.023 người đã thiệt mạng và 1.663 người khác bị thương trên 11 ngôi làng thuộc huyện Zindajan, tỉnh Herat, nơi ước tính 100% ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn.

OCHA cho biết thêm 516 người (203 nam và 213 nữ) được báo cáo là mất tích trong quận. Để hỗ trợ cho hoạt động ứng phó đang diễn ra, OCHA đã phê duyệt khoản phân bổ dự trữ khẩn cấp trị giá 5 triệu USD từ Quỹ Nhân đạo Afghanistan. Khoản phân bổ này sẽ được OCHA khởi động và xử lý đầy đủ trong vòng 24 giờ với các đối tác đủ điều kiện có thể sử dụng khoản tài trợ của họ. Cơ quan này cho biết các đối tác nhân đạo cũng sẽ đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp.

Trên thực tế, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã triển khai thêm nhiều đội để tham gia các nỗ lực nhân đạo đang diễn ra. Cơ quan này đã gửi 10.000 bộ dụng cụ vệ sinh, 5.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.500 bộ quần áo mùa đông, chăn, 1.000 tấm bạt và các đồ gia dụng cơ bản, nhằm bổ sung cho sự hỗ trợ của các cơ quan và đối tác khác của Liên hợp quốc. Fran Equiza, Đại diện UNICEF tại Afghanistan cho biết: “Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để mang lại sự cứu trợ nhanh chóng cho những người bị ảnh hưởng”.

Theo cơ quan này, những người bị thương đang được điều trị tại các cơ sở y tế gần đó, với thuốc cấp cứu do UNICEF và các đối tác cung cấp, cơ quan này cũng cung cấp lều khẩn cấp cho các phòng khám y tế quá tải. Làm việc với các cơ quan chức năng tại địa phương, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và các đối tác đã cử các nhóm đánh giá khẩn cấp như một phần của phản ứng ban đầu. Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc, UNHCR và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tiếp tục hỗ trợ.

Người phát ngôn Liên hợp quốc cho biết Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres bày tỏ tình đoàn kết với người dân Afghanistan, gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình các nạn nhân và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Ông nói: “Khi mùa đông đến gần, Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, nhiều người trong số họ đã gặp khó khăn từ trước cuộc khủng hoảng này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Afghanistan: Nỗ lực viện trợ khi số người chết sau trận động đất tăng