Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Mẹ tự ý bán đất là tài sản thừa kế của các con

Hùng Minh| 04/10/2018 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi cụ ông chết, cụ bà đã tự ý bán hết phần đất thổ cư là tài sản chung của hai cụ cho người khác. Điều đáng nói là người mua biết rất rõ tình trạng pháp lý của thửa đất nhưng vẫn mua nên đã phát sinh tranh chấp phức tạp.

Ông Phạm Quang Lập, sinh năm 1957, trú tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình có đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Vĩnh Bảo phản ánh, mẹ đẻ của ông đã tự ý bán đất là tài sản thừa kế của anh em ông. Ông Lập cũng phản ánh việc chính quyền địa phương không giải quyết dứt điểm vụ việc nên làm phát sinh các tranh chấp phức tạp.

Theo đơn, gia đình ông Lập có thửa đất thổ cư diện tích 511m2 tại khu Tân Hòa, thị trấn Vĩnh Bảo, mang tên bố mẹ đẻ ông là cụ Phạm Văn Hiến và cụ Phạm Thị Bảo. Gia đình ông Lập đã sử dụng thửa đất từ năm 1960, đã xây dựng hai căn nhà cấp 4 và các công trình phụ. Năm 2005, ông Lập được bố mẹ đồng ý cho một phần đất khoảng gần 200m2 chiều ngang giáp đường 17A (nay là quốc lộ 37) 6m, chiều dài 30m, chiều ngang  phía sau giáp mương nước là 8m. Việc cho đất nêu trên được lập thành văn bản có chữ ký của bố mẹ ông Lập, chữ ký của đại diện lãnh đạo khu phố.

Năm 2010, cụ Phạm Văn Hiến chết. Sau khi cụ Hiến chết, cụ Bảo  đã tự ý bán cho vợ chồng ông Phạm Văn Chung, Phạm Thị Lành một phần đất 10m ngang, dài 30m. Ngay sau khi phát hiện sự việc, ngày 15/12/2010, ông Lập đã có đơn kiến nghị gửi UBND thị trấn Vĩnh Bảo. Gần 1 năm sau, UBND thị trấn mới có văn bản trả lời ông Lập là đến ngày 01/09/2011 họ vẫn chưa nhận được đơn xin chuyển nhượng đất của cụ Bảo. Thế nhưng, thực tế ngày 20/7/2011, vợ chồng ông Chung, bà Lành đã nhận đất xây nhà. Sau đó, ông Lập tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến UBND thị trấn Vĩnh Bảo nhưng không được trả lời. Ông Lập cho biết, thửa đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng ông Chung, bà Lành. Hiện, vợ chồng ông Chung, bà Lành đã nhận tiền bồi thường số tiền hơn 600 triệu đồng của dự án mở rộng quốc lộ 37.

Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Mẹ tự ý bán đất là tài sản thừa kế của các con

Khu đất cụ Bảo đề nghị chuyển nhượng

Khoảng tháng 7/2016, cụ Phạm Thị Bảo đã bán nốt phần đất đã cho ông Lập cho vợ chồng ông Phạm Văn Thảo, Nguyễn Thị Lương. Ông Lập đã có đơn kêu cứu đến UBND thị trấn Vĩnh Bảo, UBND huyện Vĩnh Bảo. Sau đó, UBND thị trấn Vĩnh Bảo mời ông Lập lên giải quyết nhưng không thành.

Ông Lập cho biết, phần đất mẹ ông tự ý bán cho vợ chồng ông Phạm Văn Thảo là phần đất bố mẹ ông đã cho ông để xây nơi thờ cúng tổ tiên. Chính ông Phạm Văn Thảo là người ký vào văn bản chứng kiến việc bố mẹ ông cho ông phần đất này.

Hiện anh em ông Lập đã có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy giao dịch mua bán đất giữa cụ Phạm Thị Bảo với vợ chồng ông Phạm Văn Thảo. Cùng với đó, ông Lập đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa hơn 500 triệu đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án chi trả cho việc thu hồi thửa đất của ông để chờ Tòa án giải quyết. Thế nhưng, theo ông Lập thì cơ quan chức năng vẫn chi trả tiền bồi thường cho ông Phạm Văn Thảo số tiền gần 200 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo cho biết có nhận được đơn đề nghị chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cụ Phạm Thị Bảo cho hai trường hợp nêu trên nhưng khi có đơn của ông Lập, UBND thị trấn đã dừng lại không làm thủ tục chuyển nhượng. Do đó, không có chuyện đất chuyển nhượng cho hộ ông bà Chung, Lành đã được cấp bìa đỏ. Dự án mở rộng Quốc lộ 37 vẫn lập phương án bồi thường cho cụ Bảo, việc hai trường hợp mua đất lĩnh được tiền bồi thường là do cụ Bảo ủy quyền. Ông Sơn khẳng định: Trước khi đề nghị chuyển nhượng, cụ Bảo đã hai lần được cấp GCNQSDĐ chỉ mang tên một mình cụ Bảo, hồ sơ không lưu trữ tại thị trấn, muốn tìm hiểu thì lên huyện Vĩnh Bảo.

Được biết, TAND huyện Vĩnh Bảo đã thụ lý và đang xem xét giải quyết vụ việc nêu trên theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Mẹ tự ý bán đất là tài sản thừa kế của các con