Huy động đàn em giết người, Hiền "kháp" lĩnh 20 năm tù

Khôi Anh| 30/09/2016 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/9, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm lần hai vụ án hàng chục giang hồ truy sát gây kinh hoàng tại quận Thốt Nốt hơn 3 năm trước.

Theo cáo trạng của VKSND Cần Thơ, tối 30/5/2013, sau khi bị nhóm Chế Thị Lệ Chinh cùng đồng bọn chém gây thương tích, Trần Ngọc Tuấn (Chín Ngón) nhờ Phạm Ngọc Vinh đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ điều trị. Sau đó, Vinh gọi điện thông báo cho Trương Phong Hiền (Hiền kháp, anh họ Tuấn) là Tuấn bị chém bị thương.

Huy động đàn em giết người, Hiền

Hai bị cáo Trương Phong Hiền và Châu Ngọc Thưởng.

Nhận tin, Hiền gọi điện báo với Trương Phong Khánh cùng đồng bọn và tập hợp lực lượng tìm nhóm Chế Thị Lệ Trinh để trả thù cho Tuấn. Nhóm Hiền tập hợp lực lượng với 52 đối tượng chuẩn bị mã tấu, khẩu trang bịt mặt, đổ 5 lít xăng vào chai thủy tinh rồi nhét giẻ vào làm bom xăng. Sau đó, nhóm của Hiền đi trên hàng chục chiếc xe máy, chia làm 2 hướng đến nhà Trinh ở khu vực Long Thạnh 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, để truy sát trả thù cho đồng bọn.

Sau khi nhóm Hiền đến nơi tập kết, phát hiện nhà Trinh cửa rào khóa chặt, cả bọn đứng rung hàng rào, la ó chửi thề lớn tiếng để khiêu khích Trinh bước ra "nói chuyện".

Lúc này, Hiền cùng đồng bọn phát hiện Chế Hoàng Việt (em của Trinh) và Tô Văn Tuấn Em (bạn Việt) đang đứng ở nhà đối diện nên cầm mã tấu tấn công. Bị tấn công, Việt và Tuấn Em chạy vào nhà trốn, nhóm Hiền dùng mã tấu lao vào nhà truy sát, chém tới tấp và đập phá nhiều đồ đạc trong nhà.

Lúc này, người dân trong khu vực truy hô “Công an đến” nên nhóm Hiền bỏ chạy khỏi hiện trường. Sau đó, Việt và Tuấn Em được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt cấp cứu. Kết quả giám định thương tích cho thấy, sức khỏe của Việt bị giảm do thương tích 64%, còn Tuấn Em thương tích 6%. Biên bản định giá tài sản bị hư hỏng tại nhà Việt ghi nhận tổng số thiệt hại gần 20 triệu đồng.

Mở rộng điều tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật xét thấy hành vi của Trương Phong Hiền cùng đồng bọn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến hoạt động tư pháp, xâm phạm đến trật tự trị an tại địa phương, nên cần thiết phải nghiêm trị thỏa đáng nhằm răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

Sau một thời gian dài điều tra, Hiền cùng 51 bị can lần lượt bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử về tội "Giết người". Bị cáo Nguyễn Công Khao còn bị truy tố, xét xử về hành vi "Hủy hoại tài sản" do đập phá, gây hư hỏng một tivi của nhà Việt có trị giá 5,5 triệu đồng. 

Ngày 12/5/2015, Hiền kháp cùng 52 bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử. Theo bản án sơ thẩm, Hiền kháp là kẻ chủ mưu, chỉ đạo đàn em giết người nên tuyên phạt chung thân; Trương Phong Khánh lãnh 20 năm tù. Các bị cáo còn từ 3 đến 19 năm tù cùng về tội giết người.

Sau đó, Hiền kháp cùng 17 bị cáo trong vụ án đã kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt. Tháng 10/2015, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm. Theo HĐXX, việc buộc tội bị cáo Hiền là chủ mưu, chỉ huy trong vụ truy sát khiến anh Việt và Em bị thương tật của cấp sơ thẩm là chưa chặt chẽ. HĐXX tuyên hủy một phần bản án đối với Hiền, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung. Đồng thời, HĐXX bác kháng cáo kêu oan đối với bị cáo Nguyễn Mai Trọng Nghìn vì không có cơ sở xem xét.

Tại tòa lần này, Hiền kháp và Thưởng được cách ly, hỏi cung sau cùng nhằm tránh tác động đến lời khai của các đàn em. Trong khi các bị cáo này nhận tội, Hiền và Thưởng khăng khăng phủ nhận, cho rằng không kêu gọi hay cầm đầu băng nhóm như cáo trạng truy tố; bị ép cung.

HĐXX nhận định dù Hiền và Thưởng phủ nhận tội nhưng hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định rõ hành vi phạm tội của họ. Tại các biên bản thẩm cung trước đó, các bị cáo đã thừa nhận hành vi, mọi đối chất đều có xác thực, có ghi âm, ghi hình, chứng kiến của luật sư và đại diện VKS. Mặt khác, Hiền còn có lá thư gửi cho gia đình nói bản thân là "người đứng đầu trong vụ án, khó thoát tội"…

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Trương Phong Hiền (Hiền “kháp”) 20 năm tù; Châu Ngọc Thưởng bị tuyên 12 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo Nguyễn Minh Thiện; Lê Hữu Đức; Phan Tấn Được; Thái Quốc Hải và Trà Văn Tình bị tuyên phạt từ 3-8 năm tù cùng về tội Giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động đàn em giết người, Hiền "kháp" lĩnh 20 năm tù