Hơn 71.000 học sinh lớp 1 Thanh Hóa tựu trường

Thanh Phương| 23/08/2021 20:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa cho biết, hơn 71.000 học sinh lớp 1 trên địa bàn vui mừng tựu trường, chính thức bước vào năm học mới 2021-2022.

Trước đó, để đảm bảo công tác chuẩn bị cho năm học mới được an toàn, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, học sinh lớp 1 sẽ được tới trường sớm nhất là 23/8, giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên ngày tựu trường sẽ là ngày 1/9. Các trường học trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9. Ngày 6/9 là ngày bắt đầu học kỳ I năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (cấp THCS và THPT).

a1tuutruong.jpg
Hàng nghìn học sinh lớp 1 ở Thanh Hóa nô nức tựu trường

Năm học này, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần). Đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT) có ít nhất 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có ít nhất 16 tuần).

Ghi nhận tại TP Thanh Hóa có 7.545 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tăng khoảng 2.000 cháu so với năm học 2020-2021. Căn cứ vào danh sách điều tra phổ cập giáo dục, phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND thành phố xây dựng kế hoạch phân tuyến tuyển sinh các lớp đầu cấp.

Học sinh lớp 1 và lớp 6 sẽ được phân tuyến theo địa bàn khu phố, tổ dân phố. Đối với những phường có mật độ dân số đông, trường lớp không đáp ứng đủ thì sẽ phân tuyến tuyển sinh sang các phường lân cận. Mục tiêu đảm bảo tất cả trẻ em đều được đến trường.

a2tuutruong.jpg
Các em được sắp xếp, làm quen với lớp học, các bạn

Anh Lưu Quốc Huy phấn khởi cho biết: “Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên các con có thể tới trường khiến gia đình tôi rất vui. Năm nay con gái đầu bước vào lớp 1 nên có hơi bỡ ngỡ, vợ chồng phải trò chuyện với con mấy ngày liền. Trường Tiểu học Điện Biên 2 thực hiện rất nghiêm ngặt công tác khử khuẩn, đo thân nhiệt nên tôi phải đưa cháu đi sớm. Chấp hành nghiêm quy định để an toàn nên không ai phàn nàn gì. Khi tới lớp, có bạn mới con tôi hòa nhập rất nhanh. Phụ huynh được nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cung cấp các số điện thoại cần thiết để liên hệ, nhắn tin qua mạng nên tôi rất an tâm”.

Sở GD&ĐT đã có văn bản thông báo thời gian tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022 ở các cấp học bắt đầu từ 8h00, sáng chủ nhật, ngày 5/9/2021 (thời lượng tổ chức ngắn gọn, không phô trương, an toàn).

Đối với các trường Mầm non: Tổ chức khai giảng tại mỗi lớp học (không tổ chức tập trung), gồm các hoạt động: Giáo viên đón trẻ vào lớp; ổn định tổ chức; tổ chức các hoạt động văn nghệ, vui chơi (có thể trình chiếu hoặc xem qua video, trực tuyến); giáo viên tại nhóm, lớp tổ chức hoạt động tạo không khí vui tươi cho trẻ,...

Tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, của địa phương các đơn vị có cách thức tổ chức khai giảng trong lớp học cho phù hợp. Đối với các trường phổ thông và trung tâm GDNN-GDTX: Tổ chức khai giảng tại mỗi lớp học (không tổ chức tập trung), các nội dung khai giảng được thực hiện qua hệ thống loa truyền thanh của nhà trường hoặc trực tuyến.

a3tuutruong.jpg
Công tác phòng, chống dịch được đảm bảo

Việc tổ chức khai giảng, triển khai hoạt động giáo dục trong đơn vị, trường học phải đảm bảo các quy định về công tác phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế, như: Khẩu trang; khoảng cách; kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn,… đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh,… khi vào đơn vị, trường học. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị trường quan tâm tới việc trang trí khuôn viên trường học, treo cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu,… tạo không khí vui tươi, trang trọng, ý nghĩa của ngày khai giảng, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đối với những học sinh của tỉnh ngoài theo bố, mẹ về tỉnh Thanh Hóa, do điều kiện dịch bệnh chưa thể trở lại trường học: Theo nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và được sự thống nhất của cơ sở giáo dục nơi học sinh đang theo học thì các trường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện cho học sinh tạm học cho đến khi có thể trở lại trường học ở tỉnh ngoài.

Để đảm bảo các điều kiện cho học sinh tới trường đúng kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly F1 tại các khu cách ly tập trung; trường hợp cần thiết cách ly F1 tại nhà nhất thiết phải đảm bảo các điều kiện, quy định của Bộ Y tế. Đối tượng F1 cách ly tại nhà phải được Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách, phương án cách ly và tự chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh; người cách ly chỉ ở một mình (trừ phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng không có người chăm sóc), không tiếp xúc với người khác, không được ra khỏi nhà trong thời gian cách ly; bố trí lực lượng giám sát nghiêm ngặt 24/24 tại các gia đình đang có F1 cách ly và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm như cách ly tập trung.

Theo chỉ đạo, các địa phương phải khẩn trương bàn giao cơ sở vật chất các trường hiện đang tạm thời làm nơi cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 cho Ngành GD&ĐT và các Nhà trường trước ngày 18/8/2021 để chuẩn bị các điều kiện cho khai giảng năm học mới.

Trường hợp thực sự cần thiết và căn cứ vào điều kiện cụ thể, các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định việc lùi thời gian khai giảng, đi học đối với các trường mầm non và khối THCS dân tộc nội trú (hoặc từng trường) trên địa bàn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 hoặc tạm thời trưng dụng cơ sở vật chất các trường làm nơi cách ly tập trung và xây dựng kế hoạch tựu trường, học bù đảm bảo theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát hệ thống cơ sở vật chất hiện có, như: Công sở, nhà văn hóa dôi dư, trạm y tế, các khách sạn, nhà nghỉ, doanh trại quân đội,… để xây dựng phương án thành lập các khu cách ly, các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 khi có tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 71.000 học sinh lớp 1 Thanh Hóa tựu trường