Tin nhanh

Hội đồng Bảo an họp lần đầu về rủi ro AI

Hà Mai 19/07/2023 - 22:29

Ngày 18/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp đầu tiên về trí tuệ nhân tạo. Trung Quốc cho rằng công nghệ này không nên trở thành một “con ngựa bất kham” trong khi Mỹ cảnh báo việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm duyệt hoặc đàn áp người dân.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người chủ trì cuộc họp, cho biết AI sẽ “thay đổi cơ bản mọi khía cạnh của cuộc sống con người".

lhqhopveai.jpg
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp về Trí tuệ nhân tạo tại trụ sở Liên hợp quốc ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 18/7/2023. (Ảnh: Reuters)

Ông nói thêm rằng AI có thể giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy các nền kinh tế: “Chúng ta cần khẩn trương định hình việc quản trị toàn cầu đối với các công nghệ biến đổi vì AI không có biên giới”.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng công nghệ này thúc đẩy thông tin sai lệch và có thể hỗ trợ cả các chủ thể nhà nước và phi nhà nước trong việc tìm kiếm vũ khí.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterresn nói: “Các ứng dụng AI trong cả quân sự và phi quân sự đều có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Ông Guterres ủng hộ lời kêu gọi của một số quốc gia về việc thành lập một cơ quan mới của Liên hợp quốc “để hỗ trợ các nỗ lực tập thể nhằm quản lý công nghệ phi thường này”, được mô phỏng theo cơ cấu tổ chức của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế hoặc Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun mô tả AI là “con dao hai lưỡi” và cho biết Bắc Kinh ủng hộ vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc trong việc thiết lập các nguyên tắc hướng dẫn cho AI.

“Nó tốt hay xấu phụ thuộc vào cách con người sử dụng nó, điều chỉnh nó và cách chúng ta cân bằng sự phát triển khoa học với an ninh”, Zhang nói, đồng thời cho biết thêm rằng cần tập trung vào con người và AI vì mục đích tốt để điều chỉnh sự phát triển và để “ngăn chặn công nghệ này trở thành một con ngựa bất kham”.

Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Jeffrey DeLaurentis, cũng cho biết các quốc gia cần hợp tác về AI và các công nghệ mới nổi khác để giải quyết các rủi ro nhân quyền đe dọa phá hoại hòa bình và an ninh.

Ông nói với hội đồng: “Không quốc gia thành viên nào được sử dụng AI để kiểm duyệt, hạn chế, đàn áp hoặc tước quyền của mọi người.

Nga đặt câu hỏi liệu hội đồng, cơ quan chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, có nên thảo luận về AI hay không. Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy cho biết: “Điều cần thiết là một cuộc thảo luận chuyên nghiệp, khoa học, dựa trên chuyên môn có thể mất vài năm và cuộc thảo luận này đã được tiến hành tại các nền tảng chuyên biệt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an họp lần đầu về rủi ro AI