Học sinh trường Quốc học Huế chiến thắng tại cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia

Bích Thùy| 16/10/2016 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bốn học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Quốc học Huế, đã giành chiến thắng tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia 2016” với sản phẩm “Hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu”.

4 học sinh đã mang lại vinh dự cho trường là các em Đặng Hoàng San, Trần Hữu Nhật Huy, Huỳnh Tăng Tuấn, Đặng Văn Hùng.

Sản phẩm đã giành giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XII, năm 2015-2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp tổ chức. Năm nay, cuộc thi xoay quanh năm lĩnh vực: Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm thân thiện môi trường; phần mềm tin học.

Từ hàng chục nghìn đề tài được gửi đến dự thi từ 53 tỉnh, thành phố, đã có 629 đề tài lọt vào vòng sơ tuyển. Sau thời gian bình chọn, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 106 đề tài để trao các giải, gồm: một giải đặc biệt, năm giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích.Theo đó, giải đặc biệt của cuộc thi đã thuộc về sản phẩm “Chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ toạ độ xích đạo thiên cầu” của nhóm các em: Đặng Hoàng San, Trần Hữu Nhật Huy, Huỳnh Tăng Tuấn, Đặng Văn Hùng - học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học Huế (tỉnh TT-Huế).

Học sinh trường Quốc học Huế chiến thắng tại cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia

Nhóm các bạn trẻ bên sản phẩm đã được hoàn thiện đạt giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia 2016

Với thành tích này, nhóm bốn em nói trên đã vinh dự được Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao giải thưởng trị giá 10 triệu đồng, kèm Huy chương vàng và nhiều bằng khen, chứng nhận… có giá trị khác.

Nói về thành tích tại giải,bem Hoàng San chia sẻ: “Em đam mê thiên văn học từ nhỏ, đặc biệt là các quy luật chuyển động của các vật thể trên bầu trời. Năm lớp 6 em bắt đầu lên ý tưởng cho sản phẩm mà em muốn chế tạo và cho đến năm lớp 11 sản phẩm mới được hoàn thiện nhờ có sự đóng góp phát triển từ 3 bạn trong nhóm và chi phí cho một sản phẩm tầm khoảng 2 triệu đồng”.

Với thiết kế nhật động chính xác tuyệt đối theo một trục, có khả năng phát triển tối ưu, không bị giới hạn về kích thước tấm pin, chỉ cần 1 động cơ cho mỗi hệ thống… nên sản phẩm này có thể tận dụng triệt để ánh sáng mặt trời, giảm đáng kể chi phí so với luân chuyển 2 trục. Nó dựa trên một hệ thống tọa độ thiên văn thiết lập và thiết kế để cho hệ thống tuân theo đạt được sự tối ưu cần thiết và hiệu năng cũng như khả năng ứng dụng. Sản phẩm ứng dụng trên quy mô hộ gia đình và trong sản xuất công nghiệp.

Em Trần Hữu Nhật Huy (thành viên trong nhóm) không giấu được niềm vui cho biết: “Đây là thành quả sau một thời gian dài nghiên cứu và chế tạo, chúng em không biết nói gì hơn nữa, đây chính là món quà mà chúng em giành tặng cho ngôi trường Quốc học Huế tròn 120 tuổi”.

“Hi vọng trong tương lai sản phẩm của nhóm em sẽ được ứng dụng rộng rãi không chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới, ở các cánh đồng pin mặt trời cũng như đến quy mô từng hộ gia đình trở thành vật dụng quen thuộc đối với mỗi con người. Mong sao có nhiều nhà tài trợ sẽ đầu tư cho dự án được phát triển, giá thành cũng hợp lý để mọi người dân có thể sử dụng sản phẩm” - Đặng Hoàng San chia sẻ.

Với sản phẩm này nhóm các bạn trẻ đã vinh dự đạt các giành các giải cao như: Giải Nhất lĩnh vực Lý kỹ thuật; Nhất toàn cuộc cuộc thi Intel ISEF cấp Tỉnh; Giải Nhất toàn cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp Tỉnh; Giải Nhì Intel Isef cấp quốc gia... và giải Đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp quốc gia.

Sản phẩm “hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ toạ độ xích đạo thiên cầu” sẽ đăng ký tham gia giải sáng tạo quốc tế tại Nhật Bản vào tháng 5/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh trường Quốc học Huế chiến thắng tại cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia