TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp

Trung Thành| 07/12/2017 06:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để có được kết quả đó là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công chức cũng như triển khai thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp.

Trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh thụ lý 4.863 vụ, việc các loại; đã giải quyết 4539 vụ, việc đạt tỷ lệ 93,3%; các vụ án còn lại đều đang trong hạn luật định, không có án quá hạn. So với năm 2016, số vụ, việc mà Tòa án hai cấp phải giải quyết tăng 1057 vụ, việc, trong đó Tòa án tỉnh tăng 27 vụ, Tòa án cấp huyện tăng 1030 vụ; tổ chức xét xử lưu động được 182 vụ án tại các địa phương trong tỉnh. Thông qua công tác xét xử lưu động đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong nhân dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, được cấp ủy và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh công tác xét xử, các mặt công tác khác của Tòa án hai cấp tỉnh như: công tác giám đốc kiểm tra; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Tiếp đó là công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác xây dựng nông thôn mới; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án cũng đã được các Tòa án thực hiện có hiệu quả, vượt chỉ tiêu đã đề ra.

Đặc biệt, để đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp cũng như thực hiện Chỉ thị số 01 của Chánh án TANDTC, các đơn vị trong Tòa án hai cấp của tỉnh cũng đã chú trọng đến công tác hòa giải cũng như thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm. Cụ thể, trong năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 51 phiên tòa rút kinh nghiệm đối với 51/53 đồng chí Thẩm phán (hiện chỉ có hai đồng chí Thẩm phán chưa có quyết định tái bổ nhiệm nên chưa tổ chức rút kinh nghiệm); kịp thời đăng công khai được 363 bản án có hiệu lực trên cổng thông tin điện tử của Tòa án.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Bắc Ninh

Nhìn chung, các phiên tòa rút kinh nghiệm đều đã được các đơn vị trong Tòa án hai cấp triển khai theo đúng yêu cầu cải cách tư pháp. TAND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác phối hợp với VKS, Công an và các địa phương trong các phiên tòa, đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. 100% các vụ án đều được xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai và đảm bảo quyền lợi cho những người có quyền lợi liên quan. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực để các Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phát huy những thành quả đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong năm công tác 2017 và quán triệt tới các đồng chí cán bộ, Thẩm phán cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được. Mỗi cán bộ, Thẩm phán cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính độc lập trong giải quyết các công việc; đặc biệt phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cần tiếp tục tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng trong hoạt động xét xử của các Thẩm phán cũng như nghiêm túc thực hiện việc công khai các bản án đã có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử…, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình hiện nay.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh, các đơn vị, cá nhân trong Tòa án hai cấp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác của năm 2018, như: Tăng cường công tác giải quyết án để hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, giảm tỉ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Không để án tạm đình chỉ đã hết lý do chưa đưa ra giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; quyết tâm không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm; không để tình trạng phát hành bản án, quyết định của Tòa án bị chậm trễ; triển khai thực hiện nghiêm túc nhóm 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử; tăng cường công tác kiểm tra về nghiệp vụ xét xử đối với TAND cấp huyện. Các Toà án cần  nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong việc kiểm tra, nhắc nhở đối với Thẩm phán, Thư ký có án bị hủy do lỗi chủ quan, phát hành bản án, quyết định không đúng thời gian quy định; nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức tại cơ quan, công sở làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh: Thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp