Hoãn phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong

Bá Mạnh| 16/11/2015 10:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với lý do vắng mặt của bị cáo Nguyễn Thái Đức do đang điều trị sức khỏe vì bị tai nạn lao động và luật sư bào chữa của một trong các bị cáo nên phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong đã phải tạm hoãn.

Sáng 16/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên xét xử các bị cáo liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 13 công nhân tử vong và hàng chục người khác bị thương. Trước đó, dự kiến phiên xử kéo dài trong hai ngày 16 và 17.

Các bị cáo đưa ra xét xử về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hoãn phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong

Toàn cảnh phiên xử sáng nay

Cáo trạng của VKS xác định, dự án lắp đặt thùng chìm trọng lực Cảng Sơn Dương thuộc khu công nghiệp Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) do nhà thầu văn phòng công ty Samsung C&T tại Hà Tĩnh tiến hành. Ca làm việc hôm xảy ra vụ sập giàn giáo kéo dài từ 19h ngày 25/3 đến 7h ngày 26/3.

Chỉ huy trưởng công trường, giám sát chỉ đạo 4 tổ công nhân làm việc là ông Kim Jong Wook. Ông Lee Jae Myong phụ trách tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo Lane 2. Tổ công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lane 2 gồm Nguyễn Anh Tuấn (tổ trưởng), Nguyễn Thái Đức và Trần Anh Hoàn, phụ trách bảng điều khiển (đã chết).

Theo cáo trạng, khoảng 19h 30’ ngày 25/3, có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20m so với mặt đất thì phát ra tiếng động và rung lắc, một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra. Cả hai được cho là không tìm hiểu nguyên nhân sự cố dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố. Lee Jae Myeong nói “Ok, không sao” bằng tiếng Việt, sau đó ông yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Lúc này, tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo gồm Tuấn và Đức đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5 cm đến 6 cm so với các kích còn lại, một số kích khác cũng bị tụt nhưng ít hơn. Đức gọi bộ đàm thông báo với Hoàn ngừng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích. Đức và Tuấn bị cáo buộc không  thông báo với ông Kim Jong Wook về sự cố mà tự ý xử lý sự cố bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích khác, rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống.

Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Cơ quan chức năng kết luận việc làm của Jong Wook và Lee Jae Myeong là vi phạm quy định về an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Trong trường gặp sự cố, ứng cứu khẩn cấp, đáng lẽ phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục và ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động. Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động, đó là không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động hoặc sự cố nguy hiểm.

Với lý do vắng mặt của bị cáo Nguyễn Thái Đức do đang điều trị sức khỏe vì bị tai nạn lao động cùng với sự vắng mặt của luật sư bào chữa của một trong các bị cáo nên phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong đã phải tạm hoãn, sẽ mở lại trong một ngày gần đây.

Hoãn phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong

Các bị cáo được dẫn giải lên xe thùng

Sau vụ việc nghiêm trọng trên, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh cùng nhà thầu Samsung C&T và Samku (đơn vị lắp đặt hệ thống kết cấu thép của giàn giáo) đã xin lỗi các nạn nhân và toàn thể người dân Việt Nam.

Về việc khắc phục hậu quả, Công ty Samsung C&T đã bồi thường tổng cộng hơn 8,4 tỷ đồng, trong đó gia đình 13 người chết được hỗ trợ 5,2 tỷ đồng, 29 người bị thương là 3,2 tỷ đồng. Phía công ty cung ứng lao động Nibelc hỗ trợ 780 triệu đồng cho gia đình 13 người mất và 426 triệu đồng đối với những người bị thương. Hiện 9/13 gia đình công nhân tử vong và 10/29 công nhân bị thương còn tiếp tục yêu cầu hai công ty này bồi thường, hỗ trợ thiệt hại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên xét xử vụ sập giàn giáo Formosa khiến 13 công nhân tử vong