Hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Posco VST và Thành Nam

Mạnh Hùng| 28/09/2018 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/9), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Công ty TNHH Posco VST và Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn ngay sau phần khai mạc.

Theo đó, sau phần thủ tục, luật sư của bị đơn có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do cần thời gian để nghiên cứu hồ sơ. Ngoài ra, một số người liên quan đến vụ án cũng vắng mặt.  Do đó, để đảm bảo quyền, lợi ích của các đương sự trong vụ án, HĐXXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Trước đó, như Báo Công lý đã đưa, sở dĩ vụ kiện kéo dài là bởi lẽ, Posco VST không chứng minh được nguồn gốc số nợ hơn 58 tỷ đồng, còn Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam (Thành Nam) khẳng định: Hóa đơn luôn xuất trước khi giao hàng và trong đó có những hóa đơn được xuất vì… tạo điều kiện cho Posco giải quyết áp lực về doanh số.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Posco VST và Thành Nam

Công ty Posco (nguồn internet)

Các thông tin liên quan tới sự việc này trong thời gian qua cho thấy, Thành Nam đang nợ Posco VST hơn 58 tỷ đồng. Khoản nợ xuất phát từ hoạt động mua bán hàng hóa giữa Thành Nam và Posco trong giai đoạn từ 2010 – 2013. Posco VST cho rằng công nợ được phát sinh từ biên bản đối chiếu công nợ ngày 27/11/2013.

Tuy nhiên, Thành Nam luôn khẳng định đây là khoản nợ không có thật. Theo quy trình mua bán hàng hóa trong hợp đồng đã ký giữa hai bên, Posco VST sẽ xuất hóa đơn trước rồi mới giao hàng sau.

Trong khi đó, biên bản đối chiếu công nợ ngày 27/11/2013 cho thấy khoản nợ hơn 58 tỷ đồng được tính toán dựa trên các hóa đơn đã xuất chứ không dựa vào các biên bản giao hàng thực tế.

Vì trong quá trình mua bán hàng hóa, sau khi Thành Nam và Posco VST ký hợp đồng, Thành Nam đặt cọc tiền, Posco VST sản xuất hàng hóa. Sau khi sản xuất xong Posco VST gửi Thành Nam danh sách hàng hóa, căn cứ vào đây Thành Nam gửi kế hoạch lấy hàng, sau đó Posco xuất hóa đơn, sau khi xuất hóa đơn Thành Nam phải thanh toán toàn bộ số tiền trước hoặc làm bảo lãnh ngân hàng sau đó Posco mới giao hàng.

Và dù đi kiện, nhưng Posco VST lại không đưa ra được chứng cứ về việc đã giao hàng cho Thành Nam, mà chỉ dựa vào các biên bản xác nhận công nợ theo hóa đơn, các công văn về tiến độ thanh toán của Thành Nam để khởi kiện.

Được biết, Posco VST và công ty Thành Nam là 2 đối tác có mối quan hệ với nhau lâu năm (từ 2006 – 2013) mỗi năm Posco VST bán cho Thành Nam số tiền hàng lên tới nghìn tỷ đồng. Những năm 2012-2013, do gặp áp lực về ghi nhận doanh số để báo cáo về Tập đoàn nên Posco VST đã xuất một lượng lớn các hóa đơn mà không quan tâm tới tình trạng hàng hóa và khả năng giao hàng.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Posco VST và Thành Nam

Thành Nam có nhà máy gia công thép dây chuyền hiện đại tại Hưng Yên

Chỉ trong ngày 30/11/2012 Posco VST đã xuất 53 Hóa đơn GTGT cho Thành Nam tương đương số tiền là 33.330.659.405 đồng; Trong ngày 30/03/2013: Posco VST xuất 32 Hóa đơn GTGT cho Thành Nam tương đương với số tiền là 9.850.655.112 đồng. Riêng ngày 29/04/2013, Posco VST xuất đến 64 Hóa đơn GTGT cho Thành Nam tương đương với số tiền là 26.316.132.074 đồng.

Với số lượng hàng hóa và giá trị hóa đơn lớn bất thường vào cùng thời điểm như thế này, không hiểu trên thực tế Thành Nam có khả năng thanh toán và Posco có năng lực, khả năng giao kịp số hàng hóa này hay không?

Đại diện Thành Nam cho biết: Nhận thấy có lượng hóa đơn mà Posco xuất quá lớn so với thực tế nên sau ngày 27/11/2013, khi kế toán trưởng hai bên xác nhận số nợ hơn 58 tỷ đồng dựa vào hóa đơn, Thành Nam đã thường xuyên đề nghị Posco ngồi lại cùng rà soát để xác định công nợ thực tế.

Vì muốn làm ăn với các đối tác lớn, Thành Nam chấp nhận cả việc cho doanh nghiệp xuất hóa đơn nhưng không đi kèm với thực tế giao hàng. Và thời điểm này Thành Nam đang trở thành “bị đơn” của một vụ kiện thanh toán nợ.

Tập đoàn Thành Nam là đối tác bị Posco VST kiện yêu cầu thanh toán nợ, đúng sai thế nào chưa ngã ngũ, âu cũng là bài học cho cả hai bên về việc hợp đồng hợp tác kinh doanh không thể không chặt chẽ về thủ tục và bảo đảm nguyên tắc.

Báo Công lý sẽ thông tin theo phán quyết của HĐXX khi phiên toà được mở lại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Posco VST và Thành Nam