Pháp đình

Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Alibaba

Kim Sáng - Văn Kỳ - Quang Trung 27/03/2023 12:18

Sau khi thẩm tra lý lịch những người tham gia phiên tòa, HĐXX TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và "Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Alibaba do Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm thực hiện.

Sáng 27/3, HĐXX TAND cấp cao tại TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm.

Sau khi khai mạc, HĐXX tiến hành thẩm tra lý lịch những người tham gia phiên tòa.

1.jpg
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa, nhiều luật sư, đại diện Viện kiểm sát nêu ý kiến, do vắng mặt nhiều luật sư, bị hại nên đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cho những người tham gia.

HĐXX đã hội ý và quyết định tạm hoãn phiên tòa. HĐXX cho biết, vụ án sẽ được tiếp tục đưa ra xét xử vào 8h30 phút ngày 08/5/2023, thời gian xét xử dự kiến kéo dài từ ngày 8/5 đến ngày 19/5/2023, tại trụ sở TAND cấp cao tại TP.HCM.

HĐXX lưu ý, đối với các bị cáo, các luật sư, những người bị hại, những người liên quan, đối với các bị cáo có từ 2 luật sư bào chữa trở lên hoặc các bị cáo có một luật sư bào chữa mà vắng mặt hoặc các bị cáo không mời luật sư thì phiên tòa tới (8/5), HĐXX sẽ có văn bản đề nghị Đoàn Luật sư TP.HCM cử luật sư chỉ định bào chữa cho các bị cáo.

Trước đó, khoảng 8h20 cùng ngày, các bị cáo được đưa đến phiên tòa trong trạng thái sức khỏe tốt, tinh thần ổn định. Trong ngày xét xử đầu tiên, phiên tòa thu hút nhiều người đến tham gia, trong đó có nhiều bị hại.

Theo ghi nhận, mặc dù lượng người tham dự trong phòng xử khá đông, tuy nhiên nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên hệ thống âm thanh, mọi công tác phục vụ phiên tòa đều đảm bảo.

3.jpg
Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hoãn tòa với lý do vắng nhiều luật sư và bị hại

Như đã thông tin, sau khi Tòa sơ thẩm tuyên án, đã có 18/23 bị cáo có kháng cáo gồm: Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (em ruột Luyện), Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), Trịnh Minh Pháp, Trang Chí Linh, Huỳnh Thị Ngọc Như, Nguyễn Lê Hoàng Lan, Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Vi Thị Hiến, Trương Thị Hồng Ngọc, Bùi Minh Đức, Trần Huy Phúc, Nguyễn Quang Sơn, Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Thị Vân Anh.

Tuy nhiên sau đó có 3 bị cáo rút đơn kháng cáo và Tòa án đã ra thông báo về việc rút kháng cáo gồm: Trịnh Minh Pháp, Vi Thị Hiến, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh. Về phía bị hại có 95 người kháng cáo, có 2 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có kháng cáo.

Tại bản án sơ thẩm, Tòa tuyên bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Võ Thị Thanh Mai mức án 30 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Tại phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng bị cáo Luyện không nhận tội, tại phiên phúc thẩm, vợ chồng bị cáo Luyện tiếp tục cho rằng mình bị oan và kháng cáo toàn bộ bản án.

Các bị cáo khác một số thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi, có kháng cáo cáo một phần xin giảm mức hình phạt, sớm trở về với gia đình, xã hội.

Những người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan kháng cáo xin được lấy đất, công nhận hợp đồng chuyển nhượng đã ký với Alibaba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Alibaba